Đưa Thương Hiệu Việt Bay Xa

Hạt điều Việt Nam sẽ ồ ạt vào các siêu thị Nhật, Mỹ. Mỗi tháng phía Nhật nhập khẩu 3- 4 container các sản phẩm điều chế biến sâu như điều rang muối, snack điều, điều phủ mật ong, điều tẩm nước cốt dừa, tẩm chocolate...
Đó là thông tin được ông Phạm Văn Công- Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS)- đưa ra tại Hội nghị Điều quốc tế năm 2014 tổ chức tại Vũng Tàu gần đây.
Theo VINACAS, năm 2014, cả nước có thể xuất 270.000 tấn điều nhân các loại, với kim ngạch 1,8 tỷ USD, chưa kể hơn 400 triệu USD dầu vỏ hạt điều và những sản phẩm chế biến sâu. Điều nhân và các sản phẩm điều chế biến sâu Việt Nam đã xuất khẩu đến 40 quốc gia, trong đó Mỹ là thị trường nhập khẩu điều nhân lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 40%; châu Âu gần 30%, Trung Quốc khoảng 20%, Úc hơn 11%. Sau 30 năm xuất khẩu điều nhân, các doanh nghiệp đã hình thành mạng lưới khách hàng rộng khắp nhiều nước trên thế giới.
Đặc biệt, xuất khẩu điều sang Trung Quốc dù số tuyệt đối kim ngạch tăng cao nhưng thị phần có xu hướng giảm. Năm 2000, Trung Quốc nhập khoảng 11.000 tấn điều nhân, chiếm 32,6% tổng lượng điều xuất khẩu của Việt Nam năm 2013 nhập trên 52.000 tấn, nhưng thị phần giảm còn 20%; 6 tháng đầu năm 2014 chỉ dừng ở con số đó và có thể giảm tiếp. Có doanh nghiệp từ năm 1998 đến năm 2005 gần như 100% lượng điều phải xuất sang Trung Quốc, sau đó giảm dần, từ năm 2010 đến nay chỉ còn chiếm 5%, xuất sang Mỹ, châu Âu tới 75%, còn lại là Nhật Bản, Úc...
Thực tế đó cho thấy các doanh nghiệp xuất khẩu điều đã thoát khỏi thế phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, thay vì len lỏi đi theo con đường nhỏ tiểu ngạch biên giới, đã chọn và tự tin đi trên con đường lớn dẫn ra thị trường toàn cầu- con đường mà nhiều nhóm mặt hàng nông, lâm sản Việt Nam “hao tâm, tổn sức” mãi chưa tạo ra được, thậm chí rất có thể phải chịu “chết đứng” như cao su... Vậy, vì sao hạt điều Việt làm được?
Một doanh nhân Việt tự tin: Hạt điều Việt Nam được thừa nhận là ngon nhất, trở thành thương hiệu chinh phục hoàn toàn người tiêu dùng các nước châu Âu, Mỹ. Đặc biệt, Việt Nam dù mới chế biến điều khoảng 30 năm, nhưng công nghệ và phương pháp chế biến đã đi đầu thế giới, là lợi thế có một không hai. Ngay cả Ấn Độ- quốc gia chế biến hạt điều lớn nhất thế giới- cũng phải tìm cách học hỏi, mua thiết bị chế biến điều của Việt Nam.
Công nghệ chế biến tạo nên “hồn cốt” của sản phẩm sẽ đưa thương hiệu Việt bay cao, bay xa. Chân lý đó không chỉ đúng với mặt hàng điều.
Có thể bạn quan tâm

Hiện giá gà tam hoàng thương lái mua tại trại của người chăn nuôi trong tỉnhĐồng Nai là 39-41 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 3 ngàn đồng/kg so với cách đây 4 ngày. Với giá gà tam hoàng như hiện nay, đa số người chăn nuôi huề vốn, chỉ những trại lớn tự trộn thức ăn chăn nuôi và tỷ lệ hao hụt đàn thấp mới có lời chút đỉnh.

Dừa bán lẻ tại các chợ, hay quán nước có giá cao hơn 15.000-20.000 đồng/chục. Giá dừa tăng, nhiều nhà vườn ở Châu Thành A (Hậu Giang) đang có xu hướng cải tạo vườn tạp trồng dừa. Đến nay, Châu Thành A đã có 395ha dừa các loại như: dừa, xiêm lùn, dừa ta, dừa tam quan,… tăng gần 50ha so với năm 2013.

Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Đồng Nai vừa phối hợp với Tổng công ty Tín Nghĩa triển khai dự án quy hoạch cánh đồng mẫu lớn với cây cà phê tại huyện Xuân Lộc. Toàn huyện hiện có 1.250 hécta cây cà phê. Năng suất trung bình còn thấp, chỉ đạt gần 26 tạ/hécta/vụ do sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, kỹ thuật canh tác lạc hậu.

10 tấn khoai tây Đà Lạt được trồng trên giá thể (không dùng đất) theo quy trình khép kín đạt chuẩn VietGAP đã xuất hiện trên thị trường nông sản.

Do ảnh hưởng của thời tiết nên nhiều vườn hồ tiêu tại các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nguyên bị chết và không thể cho thu hoạch vào đầu năm 2015. Sản lượng giảm có thể giúp hồ tiêu tăng giá.