Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đồng Bằng Sông Cửu Long Mở Rộng Thị Trường Xuất Khẩu Trái Cây Đặc Sản

Đồng Bằng Sông Cửu Long Mở Rộng Thị Trường Xuất Khẩu Trái Cây Đặc Sản
Ngày đăng: 14/08/2013

Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Cây ăn quả Miền Nam (SOFRI), hiện nay, trái cây đặc sản chủ lực của đồng bằng sông Cửu Long đang mở rộng thị trường xuất khẩu đến 76 nước trên khắp các châu lục, tăng hơn 13 nước so với năm trước. Bên cạnh các thị trường truyền thống: Trung Quốc, Nga, Nhật, Indonesia, Hàn Quốc, Singapore... còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường mới đầy tiềm năng, thu hút ngoại tệ như Hoa Kỳ, Hà Lan, Nam Phi, Rumani, Hy Lạp, Ai Cập, Phi-líp-pin...

Các mặt hàng trái cây chủ lực được thị trường xuất khẩu ưa chuộng gồm: Thanh long, dừa, dứa, mít, nhãn, xoài, bưởi, chuối, chôm chôm... Trong đó, thanh long luôn là mặt hàng đứng đầu trong danh sách trái cây xuất khẩu, chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu quả. Đặc biệt, thanh long đã thâm nhập thành công các thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Chi Lê, Trung Đông.

Trong năm 2012, nhiều thị trường xuất khẩu trái cây đặc sản đã tăng đột biến mang lại niềm vui cho nhà vườn cũng như các ngành chức năng: Xuất sang Nam Phi tăng gấp 13 lần, sang Rumani tăng 6 lần, sang Hy Lạp tăng 3 lần so với năm 2011. Kim ngạch xuất khẩu trái cây chính ngạch đạt 330 triệu USD, tăng gấp đôi năm 2011. Năm 2013, khả năng đạt kim ngạch 360 triệu USD xuất khẩu chính ngạch nằm trong tầm tay. Đó là nhờ dự báo xuất khẩu chôm chôm, nhãn và xoài sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi được chấp thuận cho nhập khẩu vào các thị trường Mỹ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc.

Ngoài ra, các chủng loại trái cây đặc sản đồng bằng sông Cửu Long như cam sành, bưởi da xanh, xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, sầu riêng Ngũ Hiệp (Tiền Giang), mãng cầu... cũng được thị trường nội địa ưa chuộng, trong đó Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Bắc... là những thị trường lớn nhất.

Những ngày đầu tháng 8/2013, ở Tiền Giang, giá sầu riêng đang tăng mạnh. Sầu riêng chất lượng cao giống RI 6, Mong Thong, Cơm vàng hạt lép... thương lái thu mua tại vườn có giá 32.000 - 34.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với cách đây gần một tháng. Với giá trên, mỗi ha chuyên canh nhà vườn đạt nguồn thu trên 500 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Ngoãn, một nhà vườn trồng chuyên canh sầu riêng ở Long Tiên, Cai Lậy cho biết, bình quân mỗi ha sầu riêng cho năng suất từ 15 - 20 tấn trái. Ngày nay, trình độ canh tác của nhà vườn được nâng lên, áp dụng đồng bộ các giải pháp thâm canh để tăng năng suất, sản lượng và chất lượng nên hiệu quả kinh tế cây trồng này rất cao. Đặc biệt, với kỹ thuật xử lý cho trái mùa nghịch, bà con đã chủ động được thời vụ thu hoạch để bán được giá cao.


Có thể bạn quan tâm

Nâng Cao Tính Khả Thi Trong Việc Áp Dụng VietGAP Nâng Cao Tính Khả Thi Trong Việc Áp Dụng VietGAP

Tháng 7/2011, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ký 02 Quyết định (Quyết định số 1503/QĐ-BNN-TCTS ban hành Quy phạm thực hành NTTS tốt; Quyết định số 1617/QĐ-BNN-TCTS ban hành Hướng dẫn áp dụng VietGAP đối với nuôi thương phẩm cá tra, tôm sú và tôm chân trắng) nhằm cung cấp các thông tin chính thống liên quan đến VietGAP.

27/09/2014
Các Tiêu Chuẩn Chung Đối Với Sản Phẩm Đóng Gói Nhập Khẩu Vào Australia Các Tiêu Chuẩn Chung Đối Với Sản Phẩm Đóng Gói Nhập Khẩu Vào Australia

Các quy định về bao gói và nhãn mác của Úc được áp dụng đối với tất cả các sản phẩm được đóng gói, cả sản xuất trong nước và nhập khẩu cho thị trường bán lẻ.

27/09/2014
Đức Gia Tăng Tiêu Thụ Các Sản Phẩm Thủy Sản Bền Vững Đức Gia Tăng Tiêu Thụ Các Sản Phẩm Thủy Sản Bền Vững

REWE, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất của Đức, đang gia tăng các loại sản phẩm thủy sản được dán nhãn ASC thông qua việc giới thiệu các sản phẩm Goldlocke của mình, đây là sản phẩm được làm từ cá rô phi được chứng nhận ASC.

27/09/2014
Đã Có 1.000 Sản Phẩm Dán Nhãn ASC Đã Có 1.000 Sản Phẩm Dán Nhãn ASC

Các sản phẩm đã đẩy số lượng sản phẩm được chứng nhận lên 1.000 là sản phẩm GTGT từ cá tra của Công ty CP Vĩnh Hoàn, sản basa philê GTGT của Sainsbury và sản phẩm cá tra của Anova Seafood được bán bởi Edeka.

27/09/2014
ASEAN Dự Kiến Áp Dụng Tiêu Chuẩn Tôm Mới ASEAN Dự Kiến Áp Dụng Tiêu Chuẩn Tôm Mới

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã soạn thảo một tiêu chuẩn cho tôm nuôi trong khu vực và dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2015.

27/09/2014