Để niềm vui trọn vẹn khi giá cau tăng

Trúng mùa được giá
“Chỉ mấy cây cau này mà vụ rồi tôi kiếm được hơn 4 triệu đồng đấy!”, vừa nói, ông Nguyễn Dụng, ngụ thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) vừa chỉ vào vườn cau hơn 10 năm tuổi của mình.
Vườn cau nhà ông Dụng có chừng 40 cây, một số cây còn đang sum suê quả.
Theo lời ông Dụng, vườn cau này gia đình đã trồng từ hơn 10 năm trước với mục đích… làm đẹp nhà, chứ không quan tâm đến chuyện bán buôn.
Thế nên thời gian trước, lão nông này thường cho thương lái đến hái cau rồi họ đưa bao nhiêu tiền thì đưa.
Vậy nhưng năm nay giá cau đột ngột tăng cao, vườn cau ông Dụng sai quả nên đầu vụ được thương lái đến tận nhà đặt cọc, bao tiêu với giá 18.000 đồng/kg cau cành tươi.
Các cơ sở thu mua cau, sơ chế để xuất khẩu.
Còn bà Đoàn Thị Hương, ngụ thôn Điền An, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) cũng rất phấn khởi với vườn cau “trồng chơi ăn thật” sau khi cầm trên tay số tiền 4,5 triệu đồng nhờ bán 3 tạ cau tươi.
“Hồi đầu vụ thương lái trả 15.000 đồng/kg cau cành tươi mà tôi ngỡ mình nghe nhầm. Ai đời 1 kg cau bằng 2,5 kg lúa”, bà Hương bộc bạch.
Không chỉ ông Dụng, bà Hương mà vụ cau năm nay, người trồng cau trong tỉnh rất vui vì giá mặt hàng này đột ngột tăng cao, dao động từ 10.000 – 18.000 đồng/kg.
Thậm chí hồi đầu vụ, cau cành tươi có giá 20.000 đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay.
“Giá cau cao vì Trung Quốc nhập khẩu mạnh”
Đó là khẳng định của anh Nguyễn Hữu Thắng, xã Long Hiệp (Minh Long), một trong 3 chủ cơ sở sơ chế cau để xuất khẩu sang Trung Quốc lớn nhất tỉnh.
Theo lời anh Thắng thì, sau 2 năm (2012 – 2013) trầm lắng, thị trường cau bắt đầu sôi động trở lại từ cuối năm 2014.
Bước vào vụ cau năm 2015, nhu cầu nhập khẩu cau khô của Trung Quốc tăng mạnh, giá cau tươi vì thế cũng tăng liên tục.
Mỗi ngày, cơ sở của anh Thắng luôn có 20 lao động thường xuyên sơ chế, vận chuyển trên 10 tấn cau cành tươi để kịp cung cấp cho bạn hàng phía Trung Quốc.
Cùng với anh Thắng, hai cơ sở sơ chế cau bà Sáu, ông Dược (Tư Nghĩa) cũng tất bật, nhộn nhịp nhưng không kém phần lo lắng.
“Cau tươi được giá, nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh, khiến thương lái bất chấp mua cả cau chưa đủ độ già”, bà Sáu lý giải. Thế nên để đảm bảo uy tín cũng như lợi ích của mình, bà Sáu cương quyết “nói không” với cau non.
Chia sẻ về thị trường cau sắp tới, cả anh Thắng, bà Sáu và ông Dược đều cho rằng, giá cau đã đạt đỉnh (20.000 đồng/kg) nên khó có khả năng tăng.
“Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì, mặt hàng này cũng hứa hẹn nhiều tiềm năng vì phía Trung Quốc nhập khẩu cau để sản xuất kẹo.
Và sản phẩm này đang bán rất chạy, nên bạn hàng bên đó đã qua tận bên này để chuyển giao kỹ thuật sơ chế cau”, anh Thắng chia sẻ.
Cau đang được giá, tuy nhiên, theo khuyến cáo của chính quyền cũng như chủ các cơ sở sơ chế cau thì người dân không nên vì giá tăng cao mà ồ ạt trồng cau.
“Giá các mặt hàng nông sản phụ thuộc vào nhu cầu thị trường. Nếu cung vượt quá cầu sẽ xảy ra tình trạng ứ hàng, rớt giá”, ông Đàm Bàng-Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Hành lý giải.
Thế nên hiện giờ, Phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Hành đã đề nghị các địa phương trong huyện kiểm soát chặt diện tích cây cau trên quan điểm “không khuyến khích người dân phá bỏ cũng như trồng mới cây cau”.
Có thể bạn quan tâm

Vinafood 2 là một trong những công ty lương thực lớn nhất của Việt Nam. Doanh nghiệp này sở hữu một hệ thống các nhà máy, kho chứa trải dài từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Hàng năm, công ty thu mua, chế biến và xuất khẩu bình quân trên 3 triệu tấn gạo đi các thị trường thế giới như châu Á, Trung Đông, châu Âu...

Nghiệp đoàn sẽ giúp các ngư dân yên tâm kiên trì bám biển, tạo nên sức mạnh giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau mỗi khi gặp khó khăn trên biển và góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Nhằm đẩy mạnh công tác sản xuất giống, tuần qua, Sở NNPTNT TP.HCM đã mời 15 doanh nghiệp sản xuất giống hàng đầu lên trao đổi về việc thành phố sẽ tổ chức chuyến tham quan cho các doanh nghiệp sang Hà Lan học tập các mô hình công nghệ sinh học và nghiên cứu giống.

Các hoạt động kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và đơn vị tiêu thụ đã trở thành thế mạnh của TP.HCM khi sau 3 năm thực hiện, chương trình được nhiều tỉnh, thành ủng hộ, cùng tham gia.

Đặc biệt, Big C đã chấp nhận bù lỗ phí vận chuyển giúp giảm giá thành bán ra, mở rộng cơ hội mua hàng đến với đông đảo người tiêu dùng cũng như giúp gia tăng lượng tiêu thụ. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía người tiêu dùng, mang lại lợi ích thiết thực giúp nông dân Đà Lạt vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.