Thống kê / Mô hình kinh tế

Hoằng Phụ (Thanh Hóa) mở rộng diện tích nuôi thủy sản theo hướng hiệu quả, bền vững

Ngày đăng: 31/07/2015

Để tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn mở rộng diện tích nuôi tôm he chân trắng đạt hiệu quả kinh tế cao và bền vững, UBND xã Hoằng Phụ đã rà soát diện tích bãi bồi ven sông (trước đây bỏ hoang, một số diện tích được người dân khai thác nuôi tôm sú nhưng hiệu quả thấp), quy hoạch, bước đầu chuyển 20 ha sang nuôi tôm he chân trắng. Đồng thời, xã đã hỗ trợ xây dựng đường điện (từ trạm điện của xã đến các khu đồng nuôi) và vận động, khuyến khích các đơn vị, cá nhân có điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và kinh nghiệm nhận thầu ao đầm nuôi tôm he chân trắng.

Kết quả, vụ xuân - hè năm 2015, Hoằng Phụ đã đưa 11 ha vào nuôi tôm he chân trắng. 100% diện tích nuôi tôm he chân trắng được các chủ ao đầm thả từ 2 - 3 vụ/năm. Từ cuối tháng 5 đến nay, các chủ ao đầm đã tiến hành thu hoạch tôm thương phẩm vụ 1 và vụ 2, một số gia đình đã thả nuôi tôm he chân trắng vụ 3. Năng suất bình quân đạt 15 tấn/1 ha/2 vụ. Không những làm giàu cho gia đình, các hộ nuôi tôm he chân trắng tại Hoằng Phụ còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động thời vụ.

UBND xã Hoằng Phụ đã có kế hoạch tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, hoàn chỉnh công nghệ, quy trình kỹ thuật nuôi để phổ biến rộng rãi cho người dân kiến thức kiểm tra, đánh giá chất lượng tôm giống; chăm sóc, quản lý tôm nuôi, sử dụng hóa chất, thức ăn, thuốc kháng sinh đúng liều lượng, nâng kích cỡ tôm nuôi, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, phục vụ xuất khẩu và bảo vệ môi trường.


Có thể bạn quan tâm