Giá / Mô hình kinh tế

Việt Nam Tiếp Tục Là Nước Xuất Khẩu Hạt Tiêu Số 1 Thế Giới

Việt Nam Tiếp Tục Là Nước Xuất Khẩu Hạt Tiêu Số 1 Thế Giới
Tác giả: 
Ngày đăng: 20/06/2012

Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến hết tháng Năm, Việt Nam đã xuất khẩu 15.000 tấn hạt tiêu với tổng kim ngạch đạt trên 102 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu năm tháng lên mức 62.000 tấn với kim ngạch 424 triệu USD, tăng 14,5% về lượng và 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng đó, giá tiêu xuất khẩu bình quân đạt 6.790 USD/tấn, tăng 1.680 USD/tấn so với năm 2011. Với lượng xuất khẩu như hiện nay, Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.

Hoa Kỳ, Ðức, các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất là ba thị trường nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam lớn nhất với kim ngạch trên 30 triệu USD. Ngoài ra còn có năm thị trường đạt kim ngạch trên 10 triệu USD tính đến hết tháng Tư là Ai Cập (18,93 triệu USD), Ấn Ðộ (21,7 triệu USD), Hà Lan (27,07 triệu USD), Singapore (18,33 triệu USD), Tây Ban Nha (21,26 triệu USD).

Ấn Ðộ, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Italy, Singapore, Tây Ban Nha là những thị trường có tỷ lệ tăng trưởng kim ngạch cao nhất, với mức tăng trên 100%. Có sáu thị trường bị giảm, mức giảm kim ngạch lớn nhất là thị trường Indonesia với tỷ lệ -95,26%.

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu, với thói quen ăn uống đặc thù, nhu cầu sử dụng hạt tiêu trong các món ăn nhiều hơn so với các quốc gia khác, Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cùng đó, chính sách ngoại thương của UAE rất cởi mở, kiểm soát đơn giản, đặc biệt không có hàng rào thuế quan và phi thuế quan. Đây là những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, Vụ Xuất Nhập khẩu lưu ý để xuất khẩu hiệu quả và có chỗ đứng tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam nên tìm kiếm và hợp tác lâu dài với những đại lý, những nhà phân phối tại quốc gia này bởi đây mới là con đường nhanh nhất để hàng Việt Nam đến tay người dùng tại UAE./.

Có thể bạn quan tâm

Dân “Kêu Trời” Vì Sắn Ứ Đọng Dân “Kêu Trời” Vì Sắn Ứ Đọng

Do có quá nhiều nông dân thu hoạch sắn cùng một lúc đã dẫn đến tình trạng Nhà máy không tiêu thụ hết, sắn ứ đọng có nguy cơ phải đổ bỏ. Giá sắn lên cao ngất ngưởng trong năm ngoái đã khiến cho hàng nghìn nông dân mở rộng diện tích sắn. Tuy nhiên, những ngày mưa vừa qua, nhiều diện tích sắn có nguy cơ thối củ, áp lực thu sắn chạy lũ trong khi việc tiêu thụ khó khăn đang khiến cho người trồng sắn kêu trời

20/06/2012
Ngành Thủy Sản Trước Tác Động Của Giá Xăng Dầu Và Biến Động Thị Trường Ngành Thủy Sản Trước Tác Động Của Giá Xăng Dầu Và Biến Động Thị Trường

Trong nhiều năm trở lại đây, nghề đánh bắt, nuôi trồng và xuất khẩu thủy sản đang gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và chi phí đầu vào tăng cao, thị trường cạnh tranh gay gắt. Tuy vậy, ngành thủy sản vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Điều đó cho thấy, ngoài những nỗ lực tự thân của ngư dân, các chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước đã tiếp sức cho ngư dân yên tâm bám biển.

20/06/2012
Thành Công Với Vật Nuôi Mới Thành Công Với Vật Nuôi Mới

Gần 7 năm nuôi nhím, anh Nguyễn Bá Hồng (tổ dân phố 7, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) giờ đây đã có trại nuôi nhím với quy mô gần 100 con và cả đàn chồn nhung đen 300 con.

20/06/2012