Triển Khai Nuôi Gà Bằng Chế Phẩm Thiên Nhiên Ở Cà Mau

Trong những ngày đầu tháng 10/2012, Phòng Kinh tế TP Cà Mau triển khai mô hình thực nghiệm nuôi gà bằng chế phẩm thiên nhiên cho 2 hộ dân thuộc xã Hòa Thành. Số gà được nuôi theo mô hình này là 1.500 con gà Lương Phượng.
Người dân được tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ 50% con giống cùng với những chi phí khác. Nuôi gà bằng chế phẩm thiên nhiên chỉ khác cách nuôi truyền thống ở chỗ thức ăn cho gà được trộn với chế phẩm thiên nhiên bao gồm: bột tỏi, bột nghệ, bột gừng theo tỷ lệ 2 kg chế phẩm cho 100 kg thức ăn.
Loại chế phẩm này có tác dụng ổn định hệ vi sinh vật, khống chế vi sinh có hại, hỗ trợ tiêu hóa… làm tăng sức đề kháng, gà ít bị bệnh, lớn nhanh. Sau thời gian 2,5 tháng nuôi, gà có thể xuất chuồng với trọng lượng từ 1,8-2 kg/con.
Cứ 3 kg thức ăn sẽ thu được 1 kg gà, chi phí giá thành thức ăn tăng không đáng kể, khoảng gần 200 đồng/kg.
Mô hình này được Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh đánh giá đạt hiệu quả kinh tế, người chăn nuôi có thể áp dụng được cho chăn nuôi nhỏ lẻ và trang trại. Từ mô hình này sẽ giúp bà con nông dân ứng dụng khoa học - công nghệ vào phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, nhất là trong thời điểm dịch bệnh trên gia cầm có nguy cơ bùng phát như hiện nay.
Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang là địa phương có vùng chuyên canh sơ ri lớn với diện tích đất trồng khoảng 300 hecta, tập trung chủ yếu ở vùng đất nhiễm mặn thuộc huyện Gò Công Đông và thị xã Gò Công. Hơn 3 năm qua, đầu ra cây sơ ri được ổn định, có giá cao, người trồng sơ ri lãi gấp 3 lần trồng lúa.

Khi cấy, gốc và rễ mạ bị dúi sâu 3-5 cm trong bùn đất do vậy cây lúa lâu hồi xanh, đẻ nhánh muộn và hay bị bệnh nghẹt rễ làm giảm năng suất, tăng chi phí phân bón, kéo dài thời gian sinh trưởng. Ném mạ trong phương pháp gieo mạ ném bằng khay nhựa khắc phục được những nhược điểm này.

Huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau có 17 hợp tác xã (HTX) nuôi nghêu, thu hút 1300 lao động, hiện có 11 HTX tan rã. Sau gần 2 năm thành lập, mặc dù đây là mô hình có hiệu quả kinh tế, xã hội hóa tốt, nhưng do các HTX ở lĩnh vực này còn chưa tạo được sự liên kết, vẫn thường xuyên tranh giành lợi nhuận và mạnh ai nấy làm dẫn tới không tạo được uy tín, thương hiệu cho nghề nuôi nghêu.