Nhân Rộng Mô Hình Phát Triển Kinh Tế

Ngày 11-1, tại xã Vĩnh Hải, UBND huyện Ninh Hải đã tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội tại hai thôn Cầu Gãy, Đá Hang theo hướng giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2011-2015.
Trong hai năm qua, Nhà nước đã có nhiều chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế- xã hội cho đồng bào dân tộc Raglai thôn Cầu Gãy và thôn Đá Hang. Mô hình bước đầu phát huy hiệu quả: Trồng cây lúa nước, cải tạo vườn điều, nhận rừng khoán quản, chăn nuôi gia súc, trồng cây phân tán, nuôi ong, kết hạt cườm, bon sai mi ni, biểu diễn mả la, làm rượu cần, làm nỏ, đan gùi.
Nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác lúa nước đạt năng suất 40-50 tạ/ha. Từ 50 con bò nái được Nhà nước hỗ trợ đã sinh sản 39 con bê. Nghề kết hạt cườm tại thôn Cầu Gãy tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em phụ nữ...
Thời gian tới, Ban chỉ đạo Đề án sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình đang phát huy hiệu quả như trồng lúa nước, chăn nuôi bò, sản xuất mặt hàng mỹ nghệ từ hạt cây rừng. Mở rộng mô hình kết hạt cườm cho bà con thôn Đá Hang. Trồng thêm mãng cầu, mít ruột đỏ, dừa xiêm; chăn nuôi gia súc, gia cầm phục vụ nhu cầu ẩm thực của du khách. Mở các lớp xóa mù chữ, học nghề truyền thống, phát triển mô hình du lịch cộng đồng góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân vùng dự án.
Có thể bạn quan tâm

Từ nhiều năm nay, bà con nông dân ở các tỉnh ĐBSCL như An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An …và một số tỉnh ở miền Đông Nam bộ đã phấn khởi nhờ trồng ớt chỉ thiên mang lại hiệu quả đáng kể. Mặc dù, hiện nay giá ớt trên thị trường đôi lúc biến động, nhưng đa số bà con đều thu nhập cao hơn so với trồng lúa.

Nuôi tôm nước lợ và trồng lúa cao sản được Trung tâm KN- KN Cà Mau xác định là mũi nhọn trong phát triển nông nghiệp của tỉnh nhà. Vì vậy đã tập trung đầu tư phát triển mạnh hai lĩnh vực này và mang lại hiệu quả cao.

Theo Cục Hải quan tỉnh Lào Cai, gần một tuần nay, trung bình mỗi ngày có từ 200 đến 250 tấn quả vải tươi xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai sang thị trấn Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam – Trung Quốc) và đi sâu vào thị trường nội địa của Trung Quốc.