Giá / Mô hình kinh tế

Đồng Bằng Sông Cửu Long Mở Rộng Thị Trường Xuất Khẩu Trái Cây Đặc Sản

Đồng Bằng Sông Cửu Long Mở Rộng Thị Trường Xuất Khẩu Trái Cây Đặc Sản
Tác giả: 
Ngày đăng: 14/08/2013

Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Cây ăn quả Miền Nam (SOFRI), hiện nay, trái cây đặc sản chủ lực của đồng bằng sông Cửu Long đang mở rộng thị trường xuất khẩu đến 76 nước trên khắp các châu lục, tăng hơn 13 nước so với năm trước. Bên cạnh các thị trường truyền thống: Trung Quốc, Nga, Nhật, Indonesia, Hàn Quốc, Singapore... còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường mới đầy tiềm năng, thu hút ngoại tệ như Hoa Kỳ, Hà Lan, Nam Phi, Rumani, Hy Lạp, Ai Cập, Phi-líp-pin...

Các mặt hàng trái cây chủ lực được thị trường xuất khẩu ưa chuộng gồm: Thanh long, dừa, dứa, mít, nhãn, xoài, bưởi, chuối, chôm chôm... Trong đó, thanh long luôn là mặt hàng đứng đầu trong danh sách trái cây xuất khẩu, chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu quả. Đặc biệt, thanh long đã thâm nhập thành công các thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Chi Lê, Trung Đông.

Trong năm 2012, nhiều thị trường xuất khẩu trái cây đặc sản đã tăng đột biến mang lại niềm vui cho nhà vườn cũng như các ngành chức năng: Xuất sang Nam Phi tăng gấp 13 lần, sang Rumani tăng 6 lần, sang Hy Lạp tăng 3 lần so với năm 2011. Kim ngạch xuất khẩu trái cây chính ngạch đạt 330 triệu USD, tăng gấp đôi năm 2011. Năm 2013, khả năng đạt kim ngạch 360 triệu USD xuất khẩu chính ngạch nằm trong tầm tay. Đó là nhờ dự báo xuất khẩu chôm chôm, nhãn và xoài sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi được chấp thuận cho nhập khẩu vào các thị trường Mỹ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc.

Ngoài ra, các chủng loại trái cây đặc sản đồng bằng sông Cửu Long như cam sành, bưởi da xanh, xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, sầu riêng Ngũ Hiệp (Tiền Giang), mãng cầu... cũng được thị trường nội địa ưa chuộng, trong đó Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Bắc... là những thị trường lớn nhất.

Những ngày đầu tháng 8/2013, ở Tiền Giang, giá sầu riêng đang tăng mạnh. Sầu riêng chất lượng cao giống RI 6, Mong Thong, Cơm vàng hạt lép... thương lái thu mua tại vườn có giá 32.000 - 34.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với cách đây gần một tháng. Với giá trên, mỗi ha chuyên canh nhà vườn đạt nguồn thu trên 500 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Ngoãn, một nhà vườn trồng chuyên canh sầu riêng ở Long Tiên, Cai Lậy cho biết, bình quân mỗi ha sầu riêng cho năng suất từ 15 - 20 tấn trái. Ngày nay, trình độ canh tác của nhà vườn được nâng lên, áp dụng đồng bộ các giải pháp thâm canh để tăng năng suất, sản lượng và chất lượng nên hiệu quả kinh tế cây trồng này rất cao. Đặc biệt, với kỹ thuật xử lý cho trái mùa nghịch, bà con đã chủ động được thời vụ thu hoạch để bán được giá cao.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Từ Khai Thác Thủy Sản Ở Bạc Liêu Hiệu Quả Từ Khai Thác Thủy Sản Ở Bạc Liêu

Chỉ trong hơn 2 tháng đầu năm 2013, ngư dân tỉnh Bạc Liêu đã khai thác gần 20.000 tấn thủy sản các loại, trong đó tôm đạt gần 2.800 tấn, còn lại là các loại thủy sản khác như cá và mực. Hiện tại, dù giá thủy sản không tăng so với năm trước, nhưng hầu hết ngư dân đều có lãi sau mỗi chuyến biển vì đạt sản lượng. Cụ thể, đối với tàu lưới lãi từ 1 - 3 triệu đồng/ngày, nghề lưới cá chim lãi từ 12 - 17 triệu đồng/chuyến/5 - 6 ngày; nghề lưới tôm thẻ lãi 6 - 10 triệu đồng/chuyến; nghề lưới cá chét lãi từ 10 - 15 triệu đồng/chuyến/ 3 - 4 ngày… Riêng tàu đánh bắt xa bờ, lãi từ 100 triệu đến vài trăm triệu đồng/chuyến đi biển từ 1 - 3 tháng.

14/08/2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật Ở Thạnh Tây (Tây Ninh) Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật Ở Thạnh Tây (Tây Ninh)

Nghề nuôi ong lấy mật ở xã Thạnh Tây đã có từ khá lâu, tuy nhiên trước đây phần lớn là do Vườn quốc gia Gò Gò - Xa Mát tổ chức nuôi. Đến khoảng đầu năm 2013, khi VQG mở lớp đào tạo kỹ thuật và cung cấp con giống cho người dân ở xã Thạnh Tây thì nghề nuôi ong lấy mật mới được nông dân tiếp cận và phát triển. Tuy đây là một mô hình còn khá mới mẻ nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, giúp người dân nâng cao thu nhập.

14/08/2013
Tiếp Tục Phát Triển Nuôi Cá Điêu Hồng, Cá Rô Phi Tiếp Tục Phát Triển Nuôi Cá Điêu Hồng, Cá Rô Phi

Công ty cổ phần kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (APT Co.) cho biết, công ty đã ký hợp đồng đại lý độc quyền và tiêu thụ nhiều mặt hàng thủy sản với thương hiệu APT tại Hàn Quốc. Ngoài ra, công ty hiện đang sản xuất thêm nhiều mặt hàng thủy sản tinh chế như chả giò, chạo tôm, há cảo… và thủy hải sản khô như cá chỉ vàng, cá điêu hồng... để chào hàng vào thị trường EU, Nhật, Hàn Quốc… Đây là nhóm mặt hàng giá trị gia tăng đem lại hiệu quả cao.

14/08/2013