Xúc Tiến Thương Mại Kích Tăng Trưởng Rau Quả Xuất Khẩu
Đó là nhận định của ông Đinh Văn Hương- Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam- khi đề cập đến công tác xúc tiến thương mại ngành hàng rau quả trong 6 tháng đầu năm 2014.
Con số mà ông Hương cập nhật đến hết tháng 5/2014 cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước trong 5 tháng đã đạt 472 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ 2013. Với con số này, rau quả Việt Nam tiếp tục giữ vững uy tín và vị thế tại những thị trường chủ lực như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore…
Theo ông Đinh Văn Hương, một trong những điểm khác biệt trong công tác xúc tiến thương mại là từ năm 2013 đến nay, Hiệp hội đã được giao làm đầu mối xúc tiến thương mại quốc gia trong lĩnh vực rau quả. Chính vì vậy, đã tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thông qua việc tham gia các Hội chợ quốc tế về rau quả, đặc biệt là Hội chợ rau quả thường niên tại HongKong, qua đó đã thiết lập và mở rộng được hàng loạt các thị trường với nguồn cung ổn định.
“Việc các doanh nghiệp của Hiệp hội chủ động tham gia tích cực các hội chợ quốc tế đã giúp khai thông thị trường xuất khẩu rau quả. Một số thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang ngày càng quan tâm đến nguồn cung rau quả từ Việt Nam, nhất là một số mặt hàng như đậu tương non, ngô bao tử, ngô ngọt... với số lượng đơn hàng lớn và ổn định”- ông Hương cho hay.
Cùng với việc tích cực tham gia hội chợ, duy trì tốt mối quan hệ trao đổi thông tin với các thương vụ Việt Nam tại các nước, hiện nay Hiệp hội cũng đang tích cực phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu xây dựng đề án nhằm quảng bá thương hiệu mạnh hơn đối với thanh long tại thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Hoa Kỳ, EU… để đẩy mạnh xuất khẩu thanh long vào các thị trường này.
Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đã có kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến trình đàm phán các thỏa thuận chung liên quan đến quy trình đánh giá rủi ro nhập khẩu đối với rau quả tươi của Việt Nam...
Đây là những bước đi quan trọng, tạo cơ hội xuất khẩu các loại trái cây của Việt Nam vào các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản (xoài, măng cụt, sầu riêng), vào thị trường NewZealand (chôm chôm, nhãn, vú sữa, bưởi), vào Australia (vải, thanh long), Hoa Kỳ (xoài, vải, vú sữa, nhãn)… trong thời gian tới.
Có thể bạn quan tâm
Làm Giàu Nhờ Nuôi Rắn Hổ Hèo (Long Thừ) Vì là loài rắn quý hiếm nên nhiều nhà hàng, quán ăn đã thu mua hổ hèo với giá khá cao, từ 450.000đ – 500.000đ/kg. Do đó, một vài bà con nông dân đã mày mò tìm cách nuôi hổ hèo cho sinh sản và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế đáng khích lệ
Nữ Tỷ Phú Từ... Cá Hơn 15 năm chị sống nhờ vào gánh hàng rong, với nghị lực phi thường chị trở thành bà chủ trang trại nuôi cá sấu, cá lóc, cá da trơn và ba ba trên diện tích 2,3 ha, sản lượng đạt hàng trăm tấn mỗi năm. Tổng lợi nhuận từ năm 2001 đến nay đã là 5 tỷ đồng. Chị được mệnh danh là “nữ tướng nuôi cá” của xứ dừa. Đó là chị Phan Thị Vân ở ô 3, thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại, Bến Tre.
Mới 20% Diện Tích Ca Cao Được Chăm Sóc Đúng Cách Việc trồng xen ca cao trong vườn cây lâu năm như tiêu, điều, cà phê… vừa giúp cây trồng chính tăng năng suất, vừa giúp nông dân có thêm thu nhập từ cây ca cao. Tuy nhiên, sau 40 năm có mặt tại Việt Nam, cây ca cao hiện vẫn bị cho là cây trồng mới, nông dân không quan tâm chăm sóc, phát triển vườn.
Các Giải Pháp Tăng 1 Triệu Tấn Lúa Trong Năm 2011 Chuyển đổi thời vụ, bố trí giống hợp lý trên cả nước, trong đó trọng tâm là vùng ĐBSCL với việc chuyển đổi thời vụ lúa Hè Thu và tăng diện tích lúa Thu Đông.
Nhà Nông Cần Quan Tâm Đến Kỹ Thuật Canh Tác Lúa Cải Tiến Nhằm tăng cường áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, thời gian qua tỉnh Bắc Kạn đã triển khai sâu rộng một số kĩ thuật canh tác lúa cải tiến. Để đông đảo người dân chấp nhận và thực hiện kỹ thuật này, công tác tuyên truyền cần được ngành chức năng làm tốt hơn nữa