Xuất khẩu xoài sang Nhật Bản sẽ có đột phá vào 2016

Từ ngày 17-9, xoài Cát Chu của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Nhật Bản.
Việc xuất khẩu có thuận lợi không, thưa ông?
Từ ngày 17-9 đến nay, việc xuất khẩu xoài vào thị trường Nhật Bản diễn ra khá thuận lợi.
Hiện nay, xoài đang được xuất khẩu sang Nhật với giá khoảng 8-10 USD/kg.
Giá này khá cạnh tranh khi thấp hơn giá xoài của Thái Lan khoảng 2-3 USD/kg.
Xoài Việt có lợi thế lớn ở thị trường Nhật Bản nhờ sự thơm ngon, có thể sản xuất và cung cấp quanh năm.
Bên cạnh đó, khoảng cách giữa Việt Nam và Nhật không lớn.
Hiện nay, ngoài các doanh nghiệp Việt Nam thì có cả các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cũng tham gia vào việc thúc đẩy xuất khẩu xoài sang Nhật.
Theo ông, khi xuất khẩu xoài vào một thị trường “khó tính” như Nhật Bản, đâu là điều mà các doanh nghiệp phải đặc biệt chú ý?
Cơ quan quản lý Nhà nước đã làm việc để mở cửa thị trường và hướng dẫn các doanh nghiệp những yêu cầu từ phía Nhật Bản.
Hiện nay, về vấn đề kiểm dịch thực vật, Việt Nam có đầy đủ các điều kiện để xử lý hơi nước nóng xoài trước khi xuất đi theo đúng yêu.
Nhật Bản là một thị trường rất đông dân, giàu tiềm năng nên chúng tôi khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu càng nhiều càng tốt.
Tuy nhiên, điểm doanh nghiệp cần lưu ý là phải đảm bảo đúng các điều kiện khắt khe, nhất là về an toàn thực phẩm mà phía Nhật Bản đặt ra.
Muốn vậy, doanh nghiệp phải có vùng nguyên liệu được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng và sản xuất xoài theo quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm.
Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng xuất khẩu xoài vào thị trường Nhật Bản trong thời gian tới?
Trong năm nay, xuất khẩu xoài sang Nhật bản sẽ chưa được nhiều bởi doanh nghiệp mới xuất khẩu, chưa có vùng sản xuất lớn.
Hiện nay, các vùng sản xuất được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng mới chỉ khoảng vài chục ha.
Tuy nhiên, sang năm diện tích đó có thể sẽ nâng lên hàng trăm ha và nhiều hơn nữa.
Từ đó, xuất khẩu xoài sang Nhật Bản mới có thể có sự đột phá.
Một trong những yếu tố khiến bắt đầu từ sang năm xuất khẩu xoài sang Nhật có sự đột phá là bởi lúc đó người tiêu dùng Nhật Bản đã bắt đầu quen với xoài Việt Nam.
Các nông dân trồng xoài cũng như doanh nghiệp tham gia xuất khẩu đã có thêm kinh nghiệm, quen thuộc thị trường.
Ngoài xoài, Việt Nam sẽ thúc đẩy xuất khẩu thêm mặt hàng trái cây nào sang Nhật Bản trong thời gian tới, thưa ông?
Hiện nay, Việt Nam đang đàm phán để xuất khẩu thêm thanh long ruột đỏ sang Nhật.
Sau đó là các mặt hàng như vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa…
Các loại trái cây chiến lược của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu không chỉ sang Nhật Bản mà sang nhiều thị trường lớn khác.
Đây là một trong những lợi thế trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
Tôi cho rằng, người nông dân có thể hạn chế bớt trồng lúa để tập trung trồng cây ăn quả.
Đặc biệt, khi trồng cây ăn quả không cần tăng diện tích mà chỉ cần tập trung nâng cao chất lượng lên nhằm ngày càng đáp ứng yêu cầu và tiếp cận được nhiều thị trường lớn.
Khi đó, giá trị các mặt hàng trái cây có thể được nâng lên nhiều lần.
Xin cảm ơn ông!
Có thể bạn quan tâm

Ngày 3/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng và Sở NN-PTNT tỉnh này đã kiểm tra tình hình hoạt động của các Cty Lâm nghiệp và BQL rừng phòng hộ sau mấy năm thực hiện sắp xếp đổi mới lâm trường, thực hiện quy hoạch 3 loại rừng và tái cơ cấu ngành lâm nghiệp.

Trên 300 CBCNV của Cty đều đi làm đầy đủ. Nô nức nhất là xưởng chế biến, nơi thu hút gần 90% lực lượng CBCNV của đơn vị. Những ngày nghỉ Tết hầu như không ảnh hưởng gì đến không khí ngày làm việc đầu tiên của năm mới. Cả khu chế biến đông chật người nhưng không tiếng trò chuyện, từng người cần mẫn với đôi tay thoăn thoắt lột vỏ những con tôm.

Mỗi ha trồng được 10.000 gốc khóm, cứ cách 2 tháng xử lý khí đá khoảng 2.000 gốc, sẽ cho thu hoạch 1.500-1.700 trái. Nhờ có đường hành lang ven biển phía Nam đi qua vùng trồng khóm nên người dân mang ra hai bên đường dẫn lên cầu Cái Lớn, Cái Bé để bán, giúp việc tiêu thụ thuận lợi hơn. Nhất là dịp tết vừa rồi, khách đi du xuân thấy khóm đẹp, ăn ngon nên dừng lại mua khá nhiều, dẫn đến hút hàng.

Hội thảo giới thiệu các phương pháp kinh doanh theo hướng tối đa hóa lợi nhuận nhằm cung cấp các sản phẩm cũng như dịch vụ cơ bản như thực phẩm, nước sinh hoạt, năng lượng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, công nghệ thông tin, giao thông- vận tải cho nhóm dân cư thu nhập thấp; đồng thời xác định thách thức cũng như những cơ hội phục vụ cho thị trường thu nhập thấp tại Việt Nam.

Được thành lập năm 1990 trên cơ sở sáp nhập một số đơn vị thuộc Tổng Cty Rau quả Việt Nam, đến nay, Viện Nghiên cứu Rau quả đang từng bước khẳng định vị thế của một đơn vị hàng đầu miền Bắc về lĩnh vực rau, hoa và cây ăn quả. Hàng trăm giống rau và cây ăn quả chủ lực tại miền Bắc như vải, nhãn, chuối, các giống cây có múi, cà chua, dưa chuột, ớt… và hàng chục giống hoa có tính thương mại cao đã được Viện nghiên cứu chọn tạo thành công, đưa ra SX rộng rãi tại các tỉnh miền Bắc.