Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu xoài sang Nhật Bản sẽ có đột phá vào 2016

Xuất khẩu xoài sang Nhật Bản sẽ có đột phá vào 2016
Ngày đăng: 13/11/2015

Từ ngày 17-9, xoài Cát Chu của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Việc xuất khẩu có thuận lợi không, thưa ông?

Từ ngày 17-9 đến nay, việc xuất khẩu xoài vào thị trường Nhật Bản diễn ra khá thuận lợi.

Hiện nay, xoài đang được xuất khẩu sang Nhật với giá khoảng 8-10 USD/kg.

Giá này khá cạnh tranh khi thấp hơn giá xoài của Thái Lan khoảng 2-3 USD/kg.

Xoài Việt có lợi thế lớn ở thị trường Nhật Bản nhờ sự thơm ngon, có thể sản xuất và cung cấp quanh năm.

Bên cạnh đó, khoảng cách giữa Việt Nam và Nhật không lớn.

Hiện nay, ngoài các doanh nghiệp Việt Nam thì có cả các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cũng tham gia vào việc thúc đẩy xuất khẩu xoài sang Nhật.

Theo ông, khi xuất khẩu xoài vào một thị trường “khó tính” như Nhật Bản, đâu là điều mà các doanh nghiệp phải đặc biệt chú ý?

Cơ quan quản lý Nhà nước đã làm việc để mở cửa thị trường và hướng dẫn các doanh nghiệp những yêu cầu từ phía Nhật Bản.

Hiện nay, về vấn đề kiểm dịch thực vật, Việt Nam có đầy đủ các điều kiện để xử lý hơi nước nóng xoài trước khi xuất đi theo đúng yêu.

Nhật Bản là một thị trường rất đông dân, giàu tiềm năng nên chúng tôi khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên, điểm doanh nghiệp cần lưu ý là phải đảm bảo đúng các điều kiện khắt khe, nhất là về an toàn thực phẩm mà phía Nhật Bản đặt ra.

Muốn vậy, doanh nghiệp phải có vùng nguyên liệu được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng và sản xuất xoài theo quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng xuất khẩu xoài vào thị trường Nhật Bản trong thời gian tới?

Trong năm nay, xuất khẩu xoài sang Nhật bản sẽ chưa được nhiều bởi doanh nghiệp mới xuất khẩu, chưa có vùng sản xuất lớn.

Hiện nay, các vùng sản xuất được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng mới chỉ khoảng vài chục ha.

Tuy nhiên, sang năm diện tích đó có thể sẽ nâng lên hàng trăm ha và nhiều hơn nữa.

Từ đó, xuất khẩu xoài sang Nhật Bản mới có thể có sự đột phá.

Một trong những yếu tố khiến bắt đầu từ sang năm xuất khẩu xoài sang Nhật có sự đột phá là bởi lúc đó người tiêu dùng Nhật Bản đã bắt đầu quen với xoài Việt Nam.

Các nông dân trồng xoài cũng như doanh nghiệp tham gia xuất khẩu đã có thêm kinh nghiệm, quen thuộc thị trường.

Ngoài xoài, Việt Nam sẽ thúc đẩy xuất khẩu thêm mặt hàng trái cây nào sang Nhật Bản trong thời gian tới, thưa ông?

Hiện nay, Việt Nam đang đàm phán để xuất khẩu thêm thanh long ruột đỏ sang Nhật.

Sau đó là các mặt hàng như vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa…

Các loại trái cây chiến lược của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu không chỉ sang Nhật Bản mà sang nhiều thị trường lớn khác.

Đây là một trong những lợi thế trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Tôi cho rằng, người nông dân có thể hạn chế bớt trồng lúa để tập trung trồng cây ăn quả.

Đặc biệt, khi trồng cây ăn quả không cần tăng diện tích mà chỉ cần tập trung nâng cao chất lượng lên nhằm ngày càng đáp ứng yêu cầu và tiếp cận được nhiều thị trường lớn.

Khi đó, giá trị các mặt hàng trái cây có thể được nâng lên nhiều lần.

Xin cảm ơn ông!


Có thể bạn quan tâm

Lúa Lai - Tôm Sú: Mô Hình Canh Tác Hiệu Quả Tại ĐBSCL Lúa Lai - Tôm Sú: Mô Hình Canh Tác Hiệu Quả Tại ĐBSCL

Lúa lai B-TE1 của Cty Bayer Việt Nam đã chứng minh được ưu thế của mình và đã được đại đa số nông dân vùng ĐBSCL chấp nhận vì những đặc tính vượt trội như cho năng suất cao hơn lúa thường khoảng 20 – 50%, chất lượng gạo ngon, chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt kháng được đạo ôn- một bệnh nguy hiểm trong vụ đông xuân… Tuy nhiên giống có thời gian sinh trưởng hơi dài, khoảng 100 – 107 ngày trong điều kiện lúa sạ nên bà con phải bố trí đồng loạt trong cơ cấu 2 vụ lúa/năm.

12/07/2012
Nỗi Lo Cúm Gia Cầm Lan Rộng Nỗi Lo Cúm Gia Cầm Lan Rộng

Trang trại nuôi vịt của ông Nguyễn Ngọc Xuân nằm biệt lập giữa đồng, cách xa địa điểm các trang trại nuôi vịt khác khoảng 1km. Qua tiếp xúc, ông cho hay: đàn vịt ông mua giống từ một chủ giống tại chợ Hồ Xá (Vĩnh Linh- Quảng Trị) về chăn thả, đến nay đã được 50 ngày tuổi. Trung bình trọng lượng mỗi con đạt từ 1,5-1,7kg. Khoảng trước ngày 10/1, đàn vịt bắt đầu đổ bệnh và chết. Tại thời điểm này, do thời tiết lạnh và bà con nông dân vào kỳ gieo lúa nên ông cứ nghĩ là đàn vịt bị chết do ảnh hưởng thuốc trừ cỏ bà con phun khi gieo lúa.

12/07/2012
Mô Hình Chăn Nuôi Bò Sữa Hoàn Chỉnh Đạt Hiệu Quả Cao Mô Hình Chăn Nuôi Bò Sữa Hoàn Chỉnh Đạt Hiệu Quả Cao

Gần đây do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao cộng thêm những khoản trừ bị nhiễm vi sinh khiến không ít người nuôi bò lao đao, muốn chuyển đổi sang nghề khác. Riêng gia đình anh Trần Vĩnh Thọ Long ngụ tại 73/1 ấp Dân Thắng 1, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn (TP. HCM) thì vẫn gắn bó với con bò sữa, bởi hộ gia đình anh đã tìm ra hướng đi mới: nuôi bò sữa + trồng cỏ VA06.

16/09/2012
Áp Dụng Cơ Giới Hoá Khâu Thu Hoạch Lúa Áp Dụng Cơ Giới Hoá Khâu Thu Hoạch Lúa

Đầu năm 2010 được sự hỗ trợ của Trung Tâm Khuyến nông – Khuyến Ngư tỉnh Hậu Giang xây dựng mô hình máy gặt đập liên hợp (GĐLH), Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư Long Mỹ triển khai thực hiện bước đầu mang lại kết quả khả quan và được bà con nông dân nhiệt tình ủng hộ.

28/12/2011
Lươn Nuôi Trong Nhà Xuất Sang Mỹ Lươn Nuôi Trong Nhà Xuất Sang Mỹ

Với 20 ao ximăng trong nhà, mỗi ao có diện tích khoảng 4m2 nhưng ông Nguyễn Văn Hoàng trú tại xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TP.HCM đã cung cấp cho các công ty xuất khẩu hàng tấn lươn thịt mỗi năm.

24/09/2012