Xuất khẩu tôm cần tìm kiếm thị trường thay thế

Trong 3 tháng đầu năm 2015, XK tôm Việt Nam đạt 798 triệu USD, giảm 28,1% so với cùng kỳ năm 2014; trong đó XK sang hầu hết các thị trường chính đều giảm mạnh như sang Mỹ giảm 55,8%, sang Nhật Bản giảm 27,6%.
Giá tôm trên thị trường Mỹ, đặc biệt là tôm chân trắng giảm khiến XK tôm Việt Nam sang Mỹ giảm mạnh. Thống kê nhập khẩu (NK) tôm vào Mỹ 2 tháng đầu năm cho thấy NK tôm vào thị trường này chỉ tăng 5% về khối lượng nhưng giá trị giảm tới 11%. Giá TB tôm NK vào Mỹ giảm liên tiếp trong 2 tháng đầu năm nay. Tính đến hết tháng 3/2015, XK tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 116,3 triệu USD, giảm hơn nửa so với 263,3 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam hiện là nước cung cấp tôm lớn thứ 3 sang Mỹ sau Indonesia và Ấn Độ.
Trong 3 tháng cuối năm 2014, giá trung bình tôm nhập khẩu vào Mỹ đạt 12 USD/kg, đã giảm xuống còn 11 USD/kg vào tháng 1/2015 và giảm xuống còn 10 USD/kg trong tháng 2/2015. Ngoài ra, đồng USD tăng giá mạnh so với các tiền tệ khác khiến các nhà XK chú ý hơn thị trường Mỹ. Đây cũng chính là cơ hội cho các nhà NK Mỹ “ép giá” tôm Việt Nam nhưng giá tôm Việt Nam vẫn cao hơn so với Indonesia và Ấn Độ.
Tại Nhật Bản, đồng yên mất giá so với USD trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn khiến XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản giảm mạnh trong năm 2014 và tiếp tục xu hướng giảm trong 3 tháng đầu năm 2015. Trong 3 tháng đầu năm 2015, XK tôm sang Nhật Bản chỉ đạt 103,7 triệu USD, giảm 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái khiến nước này rơi xuống vị trí thứ 3 về NK tôm Việt Nam.
VASEP cho biết, năm 2015 được đánh giá sẽ là một năm nhiều khó khăn cho ngành tôm Việt Nam bởi nguồn cung cải thiện hơn khi Thái Lan đang khắc phục tốt hậu quả của đại dịch EMS (Hội chứng tôm chết sớm). Giá tôm tăng mạnh trong suốt 2 năm qua do nguồn cung thiếu hụt đã bắt đầu giảm và được dự báo là sẽ duy trì xu hướng giảm trong suốt năm nay. Tìm kiếm thị trường thay thế thay vì tập trung vào các thị trường lớn như Mỹ hay Nhật Bản là giải pháp các DN Việt Nam nên cân nhắc cho XK tôm trong năm nay.
Có thể bạn quan tâm

Bất kỳ ai muốn thành công đều phải hội tụ được 3 yếu tố là: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Soi với các yếu tố đó, có thể nói người nông dân Việt Nam hiện đang có cả 3, đó là nông nghiệp đang đi vào giai đoạn phát triển hàng hóa, hội nhập quốc tế;

Để đảm bảo chất lượng và mùi vị đặc trưng, các nhà rang xay thế giới khuyên doanh nghiệp Việt Nam không nên trộn lẫn cà phê vụ mới và cũ với nhau.

Nếu da gà có màu vàng ươm, đồng đều toàn thân gà có màu vàng bắt mắt là loại gà chứa hóa chất. Hoặc có thể nhận biết bằng cách nặn chanh hay một ít nước muối vào, nếu là màu hữu cơ, màu khoáng sẽ có sự thay đổi.

Rất nhiều hộ nông dân ở Hà Nội mặc dù muốn mở rộng sản xuất bằng các mô hình nông nghiệp có hiệu quả, nhưng lại “đói” vốn, mà nguyên nhân chủ yếu là do việc triển khai các chính sách hỗ trợ chậm do thủ tục rườm rà.

Những năm gần đây, khi vào mua nước nổi, nhiều nông dân ở huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) đã tận dụng diện tích đất trống cạnh nhà xây hồ xi măng, bồn lót bạt để nuôi lươn. Nhờ mô hình này, nhiều hộ có đời sống khấm khá.