Xuất Khẩu Thủy Sản Trong Năm Mới Sẽ Gặp Nhiều Khó Khăn

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký VASEP, khó khăn đó là việc đáp ứng các yêu cầu cao theo tiêu chuẩn quốc tế.
Năm 2014, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước dự kiến đạt hơn 7,7 tỷ USD, chiếm 6 - 7% giá trị kim ngạch xuất khẩu cả nước, tăng trên 18% so với năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cá tra cả năm 2014 đạt xấp xỉ 1,8 tỉ USD, chỉ tăng nhẹ 0,2% so với năm 2013.
Kế hoạch xuất khẩu các sản phẩm từ cá tra trong năm 2015 dự kiến ở mức khoảng 1,75 - 1,85 tỉ USD, tức chỉ tương đương con số xuất khẩu mặt hàng này của năm nay.
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu các sản phẩm thủy sản trong năm mới sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu cao theo tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, quan trọng hơn là cùng với việc đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng thì Việt Nam phải tiếp tục đối phó với chiến dịch truyền thông “bôi nhọ” sản phẩm thủy sản ở nước ngoài mà nước ta đang có những ưu thế.
Ông Nguyễn Hoài Nam nêu rõ, đa phần các phương tiện truyền thông này đề cập đến 1 số nội dung "bôi nhọ" sai sự thật về sản xuất cá tra thuộc các khía cạnh an toàn thực phẩm, môi trường nước nuôi ô nhiễm, lây nhiễm kháng sinh... Một thực tế đang diễn ra cho thấy, những thông tin thiếu khách quan này đã tác động rõ rệt đến nhận thức của một số ít người dân ở các nước. Qua đó, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh sản phẩm chất lượng và đầy tính cạnh tranh của Việt Nam.
Do vậy, ông Nam đề nghị, Nhà nước, các doanh nghiệp, các cơ quan phải đồng lòng, có liên kết nhiều và chủ động hơn trong việc có thêm nguồn tư liệu và những hình ảnh truyền thông mạnh mẽ hơn thông qua những bạn hàng, đối tác để đưa những thông điệp trung thực, chất lượng đến với người tiêu dùng.
Có thể bạn quan tâm

Sinh ra và lớn lên ở nông thôn, họ luôn có khát khao cháy bỏng. Một trong những mong ước đó là muốn làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương và dạy dỗ con cái trưởng thành. Chúng tôi đã gặp những con người như thế!

Như 1 chiến binh không say sưa với chiến thắng, Cty CP Đường Quảng Ngãi tỉnh táo nhận ra 1 điều: Muốn phát triển bền vững, không thể “muôn năm” 1 sản phẩm, mà phải đa dạng hóa. Như xây nhà phải có cửa thoát hiểm, để nhỡ xảy ra sự cố, không thể tháo thân bằng cửa chính thì cũng còn cửa phụ.

Bên cạnh đó, nhà máy còn luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm urê cung cấp ra thị trường. Mới đây, sản phẩm phân bón Đạm Phú Mỹ đã được xuất sang các thị trường có yêu cầu khắt khe về chất lượng và thân thiện với môi trường như New Zealand, Jordan, châu Âu…

PGS-TS Nguyễn Văn Sánh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu - phát triển ĐBSCL, đưa ra một thực tế rằng nếu tính bình quân diện tích trồng lúa trên đầu người tương ứng với thu nhập từ cây lúa như hiện nay thì nông dân trồng lúa ở gần với ngưỡng nghèo. Trong hệ thống phân phối, chỉ có trên dưới 7% người trồng lúa bán được gạo trực tiếp cho doanh nghiệp, còn lại hạt gạo phải “đội” từ 7 - 8 lớp “cò”. Hơn nữa, nông dân sử dụng “thừa” phân, thuốc làm cho giá thành sản xuất tăng.

Nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% con giống với mật độ 5 con/m2 (cá rô đồng là chính, ghép thêm cá sặt rằn, cá chép và cá mè vinh), một phần thức ăn và được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ kỹ thuật trong suốt vụ nuôi và tổng kết, đánh giá hiệu quả mô hình.