Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu, Nông Lâm Thuỷ Sản Tháng 9 Tăng 11,4% So Với Cùng Kỳ Năm Ngoái

Xuất Khẩu, Nông Lâm Thuỷ Sản Tháng 9 Tăng 11,4% So Với Cùng Kỳ Năm Ngoái
Ngày đăng: 26/09/2014

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu, nông lâm thuỷ sản tháng 9 ước đạt 2,76 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành 9 tháng đầu năm 2014 lên 22,66 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 10,95 tỷ USD, tăng 9,8%; Giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 5,65 tỷ USD, tăng 21,6%; Giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 4,63 tỷ USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2013.

Đáng chú ý, một số mặt hàng như: cà phê và hạt tiêu, hạt điều, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục duy trì là ngành hàng có sự gia tăng cả về sản lượng cũng như giá trị; còn những mặt hàng chính như gạo, cao su, chè… lại có sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, tháng 9 năm 2014 xuất khẩu cà phê ước đạt 87 nghìn tấn với giá trị đạt 196 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 9 tháng đầu năm ước đạt 1,35 triệu tấn và 2,81 tỷ USD, tăng 31,9% về khối lượng và tăng 27,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 9 ước đạt 27 nghìn tấn với giá trị 175 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu điều 9 tháng đầu năm 2014 đạt 225 nghìn tấn với 1,46 tỷ USD, tăng 19,6% về khối lượng và tăng 21,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Mặt hàng tiêu cũng có sự tăng trưởng mạnh. Khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 9 ước đạt 7 nghìn tấn, với giá trị đạt 68 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 9 tháng đầu năm lên 140 nghìn tấn với giá trị 1,06 tỷ USD, tăng 24,5% về khối lượng và tăng 41,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Đặc biệt, ngành thủy sản vẫn duy trì là ngành xuất khẩu chiếm tỉ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành với giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 9 ước đạt 619 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 9 tháng đầu năm đạt 5,65 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2013. Hoa Kỳ vẫn duy trì được vị trí là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 22,8% tổng giá trị xuất khẩu. Tiếp theo là Nhật Bản với 14,58% thị phần.

Bên cạnh đó, nhiều ngành hàng lại có sự sụt giảm cả về giá trị và sản lượng xuất khẩu; sụt giảm mạnh nhất về giá trị là ngành hàng cao su. Ước tính khối lượng xuất khẩu cao su tháng 9 đạt 133 nghìn tấn với giá trị 221 triệu USD, với ước tính này 9 tháng đầu năm 2014 xuất khẩu cao su đạt 705 nghìn tấn với giá trị đạt 1,25 tỷ USD, giảm 2,4% về khối lượng và giảm 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.


Có thể bạn quan tâm

Cty Cà Phê Đăk Uy 30 Năm Xây Dựng Và Phát Triển Cty Cà Phê Đăk Uy 30 Năm Xây Dựng Và Phát Triển

Cty Cà phê Đăk Uy hiện quản lý 365 ha cà phê và 92 ha cao su diện tích vườn cây ở xã Hà Mòn, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum. Đây là vùng đất granit nghèo dinh dưỡng nhưng khí hậu rất thuận lợi để phát triển cây cà phê, cao su.

28/10/2014
Hội Thi Thợ Giỏi Thu Hoạch Cao Su Hội Thi Thợ Giỏi Thu Hoạch Cao Su

Các tuyển thủ tham gia phải trải qua bốn phần thi gồm: Dụng cụ; tốc độ; thực hành cạo mủ trên cây (20 phút/100 cây) và thi lý thuyết (100 câu hỏi) tập trung những hiểu biết về trồng, chế biến, khai thác cao su. Kết thúc phần thi thực hành cạo mủ, 100% tuyển thủ về trước thời gian quy định từ 1 đến 3 phút.

28/10/2014
Làng Hoa Phong Phú Đón Vụ Tết Làng Hoa Phong Phú Đón Vụ Tết

Chúng tôi về làng hoa cúc Phong Phú, phường Ninh Giang, TX Ninh Hòa những ngày này khi bà con đã hoàn thành việc xuống giống trồng hoa cúc để phục vụ dịp tết sắp tới. Trước mắt chúng tôi là hàng chục ngàn chậu hoa cúc vừa mới nhú lên xanh được xếp thẳng hàng trông rất đẹp mắt.

28/10/2014
Hành Trình Đầu Ra Ong Mật Hành Trình Đầu Ra Ong Mật

Trong nhiều năm trước đây, việc xuất khẩu mật ong gặp vô vàn khó khăn do chưa đảm bảo yêu cầu về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm theo yêu cầu của nước nhập khẩu. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mật ong và người nuôi ong gặp nhiều rủi ro, bị thua lỗ nhiều.

28/10/2014
Big C Tiêu Thụ 150 Tấn Cà Chua Cho Nông Dân Đà Lạt Big C Tiêu Thụ 150 Tấn Cà Chua Cho Nông Dân Đà Lạt

Trước thực trạng cà chua khu vực Đà Lạt, Lâm Đồng được mùa rớt giá, nông dân thua lỗ nặng, Hệ thống siêu thị Big C đã tích cực hỗ trợ tiêu thụ 150 tấn cà chua, đồng thời, tìm giải pháp quảng bá, tăng đầu ra cho bà con nông dân Đà Lạt, Lâm Đồng.

28/10/2014