Xuất khẩu mật ong có tiềm năng lớn

Ngày 9/4, tại TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Hội Nuôi ong Việt Nam tổ chức hội nghị “Thách thức và cơ hội phát triển xuất khẩu sản phẩm mật ong Việt Nam".
Ông Bùi Quang Hưng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu cho biết Việt Nam là một trong những nước XK mật ong lớn trên thị trường thế giới. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, Việt Nam hiện đứng thứ 6 thế giới và thứ 2 châu Á (sau Trung Quốc) về XK mật ong.
Năm 2014, Việt Nam XK hơn 46,6 nghìn tấn mật ong, đạt kim ngạch trên 120 triệu USD. Năm 2015, XK của ngành ong Việt Nam được dự báo có nhiều triển vọng khả quan khi nhu cầu của thị trường tăng cao.
Trong quý I/2015, chỉ tính riêng thị trường châu Âu, các DN Việt Nam đã xuất đuợc trên 80 tấn mật ong. Đây đuợc xem là tín hiệu tích cực đối với việc xâm nhập vào thị truờng này.
Mặc dù được đánh giá là nước có tiềm năng lớn về XK mật ong, tuy nhiên, hiện nay việc XK mặt hàng này mới chỉ tập trung phần lớn tại thị trường Mỹ với 90% trên tổng lượng XK, chỉ có 10% còn lại là ở các thị trường khác, trong đó có châu Âu.
Theo đánh giá của các chuyên gia tại hội thảo, nhu cầu tiêu dùng mật ong trên thế giới không ngừng tăng lên trong khi nguồn cung ít nên cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam là tương đối lớn.
Tuy nhiên, để nâng cao sức cạnh tranh, cũng như tạo điều kiện cho mật ong vào thị truờng châu Âu, các DN cần đẩy mạnh xây dựng, quảng bá thương hiệu và nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Có thể bạn quan tâm

Gần 1 tháng nay, giá tôm nước lợ (tôm sú và tôm chân trắng) tại các vùng nuôi tôm trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long tăng giá mạnh khiến nông dân phấn khởi, tạo động lực cho bà con thả giống vụ nuôi mới.

Một nhà chế biến tôm ở Anh cho rằng người tiêu dùng nước này sẽ ngừng mua tôm nước lạnh ở các mức giá bán lẻ hiện tại vì tôm nước ấm có giá tốt hơn.

Kể từ khi Nghị định 202/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lí phân bón có hiệu lực, những tưởng thị trường phân bón sẽ quy củ, dễ thở hơn, nhưng thực tế cho thấy các đơn vị nhỏ và siêu nhỏ không ít đi mà ngược lại mọc ra như nấm.

Sự ra đời của Nghị định 36/2014/NĐ-CP, đã có những tác động tích cực đối với ngành hàng cá tra.

Ở đất nước sống dựa vào nguồn thực phẩm từ cá, nghệ thuật đánh bắt và bảo quản cá của Nhật đã đạt đến mức tinh xảo.