Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Hồ Tiêu Đạt Mức Kỷ Lục

Xuất Khẩu Hồ Tiêu Đạt Mức Kỷ Lục
Ngày đăng: 19/12/2014

Cuối tháng 10-2014, kim ngạch xuất khẩu tiêu đạt 1,1 tỷ USD và lần đầu tiên hồ tiêu gia nhập “Câu lạc bộ xuất khẩu 1 tỷ USD” của Việt Nam. Với kim ngạch xuất khẩu ấn tượng này, tiêu Việt Nam đang thuộc nhóm các mặt hàng có vị thế cao trên thị trường thế giới.

Diện tích và sản lượng tăng mạnh

Theo đánh giá của Bộ NN& PTNT, thành công của hoạt động xuất khẩu tiêu được tích tụ trong mấy chục năm qua. Diện tích tiêu được mở rộng khá nhanh. Nếu như năm 1986 cả nước mới có 3.900ha tiêu thì đến nay đã tăng lên khoảng 60.000ha; bình quân tăng hơn 11%/năm, tốc độ rất cao so với các cây trồng khác.

Tại BR-VT, một trong những tỉnh trọng điểm trồng và xuất khẩu tiêu của Việt Nam, năm 1990 mới có 503ha, năng suất bình quân 1,25 tấn/ha; đến nay đã tăng lên 8.703ha, tổng sản lượng đạt hơn 13.900 tấn/năm. Tiêu được trồng chủ yếu ở các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Tân Thành và Đất  Đỏ. Trong đó, Châu Đức là vùng có diện tích trồng tiêu lớn nhất với 5.882ha, chiếm gần 68% diện tích trên toàn tỉnh. Các giống tiêu đang được trồng phổ biến tại BR-VT là tiêu sẻ, tiêu Vĩnh Linh, tiêu Phú Quốc, tiêu Mã Lai, tiêu Lada Belangtoeng và nhóm giống tiêu Ấn Độ.

Từ đầu năm đến nay, giá tiêu liên tục tăng cao đã giúp nhiều nông dân giàu lên từ loại cây này. Chị Nguyễn Thị Hồng, ấp Tiến Thành, xã Quảng Thành (huyện Châu Đức) cho biết: “Gia đình tôi trồng 700 nọc tiêu trên diện tích 0,9ha. Vụ tiêu năm nay, giá tiêu tăng mạnh, năng suất lại cao nên sau khi trừ chi phí, lợi nhuận còn được 665 triệu đồng. Nói chung lợi nhuận tăng gấp 3 lần, sản lượng tăng 2 lần so với vụ mùa trước”.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, tiêu nước ta hiện đã có mặt ở  hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ thế giới, trong đó có 23 thị trường đạt trên 1.000 tấn là Hoa Kỳ, Đức, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Hà Lan, Singapore, Ai Cập, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Pakistan, Hàn Quốc, Philippines, Ukraine, Ba Lan, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Italia, Nam Phi, Australia, Canada, Thái Lan.

Nhưng chưa tận dụng tốt cơ hội

Mới đây, tại buổi làm việc với UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành về giải pháp cho các hoạt động xuất khẩu của tỉnh đến năm 2016, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, tuy giá tiêu trên thị trường thế giới tăng, nhưng Việt Nam chưa tận dụng tốt cơ hội này. Nguyên nhân là do công nghệ xử lý và chế biến chưa được quan tâm thích đáng; xuất khẩu chủ yếu là tiêu đen và tiêu trắng chưa xay.

Các DN xuất khẩu phải thu mua khoảng 80% tổng khối lượng tiêu qua thương lái, rất khó kiểm soát nguồn gốc. Tại BR-VT, mấy năm gần đây, sản xuất hồ tiêu của tỉnh tăng mạnh, nhưng khâu thu mua, chế biến, bảo quản xuất khẩu lại chậm hình thành. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa có DN nào xuất khẩu trực tiếp hồ tiêu. Phần lớn tiêu được các DN từ TP. Hồ Chí Minh đến mua và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Hữu Hiền, nhà ở xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) cho biết: “Đến vụ thu hoạch, các DN sản xuất tiêu trong và ngoài tỉnh đến tận nhà để mua. Việc trao đổi, mua bán qua trung gian cũng có những thiệt thòi cho nông dân, giá cả không ổn định, thường giá đầu mùa tăng nhưng cuối mùa lại giảm”. Theo ông Hiền, để cây hồ tiêu phát triển bền vững, trong giai đoạn tới, nhà nước cần kêu gọi xây dựng các DN xuất khẩu tiêu, đồng thời xây dựng thương hiệu cho mặt hàng này.

Hiện nay, tỉnh đang trong quá trình xây dựng thương hiệu cho hồ tiêu BR-VT. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Vân Long, Phó Giám đốc Sở Công thương, với sản lượng lớn và khi đã có thương hiệu riêng, các ngành chức năng liên quan cần định hướng cho các DN đi vào thị trường nào cho hiệu quả, đồng thời nghiên cứu đầu tư công nghệ  để nâng cao chất lượng sản phẩm tiêu.

Nguồn bài viết: http://www.baobariavungtau.com.vn/kinh-te/201412/xuat-khau-ho-tieu-dat-muc-ky-luc-570914/


Có thể bạn quan tâm

Huyện Hoằng Hóa Đẩy Mạnh Phong Trào Thi Đua Sản Xuất, Kinh Doanh Giỏi Huyện Hoằng Hóa Đẩy Mạnh Phong Trào Thi Đua Sản Xuất, Kinh Doanh Giỏi

Thời gian qua, các cấp hội nông dân huyện Hoằng Hóa đã tuyên truyền, vận động, xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tín chấp và ký hợp đồng ủy thác cho nông dân vay vốn sản xuất.

05/11/2014
1.675 Ha Rau Màu Trong Vụ Đông 2014-2015 Được Ký Hợp Đồng Bao Tiêu Toàn Bộ Sản Phẩm 1.675 Ha Rau Màu Trong Vụ Đông 2014-2015 Được Ký Hợp Đồng Bao Tiêu Toàn Bộ Sản Phẩm

Đáng chú ý, vụ đông năm nay, toàn tỉnh có 1.675 ha rau màu các loại đã được các công ty ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm; trong đó, có 845 ha ớt, 280 ha ngô giống, 250 ha ngô ngọt và gần 300 ha dưa bao tử, dưa chuột. Ngoài những diện tích được bao tiêu sản phẩm, năm nay nhiều loại rau quả có giá trị kinh tế cao, có thị trường tiêu thụ lớn được đưa vào sản xuất và mở rộng diện tích, như: bí xanh, cà chua, măng tây...

05/11/2014
Niên Vụ 2014 - 2015, Năng Suất Mía Nguyên Liệu Vùng Mía Đường Lam Sơn Ước Đạt 72 Tấn/ha Niên Vụ 2014 - 2015, Năng Suất Mía Nguyên Liệu Vùng Mía Đường Lam Sơn Ước Đạt 72 Tấn/ha

Thời gian qua, trên cơ sở quy hoạch vùng nguyên liệu đã được phê duyệt, các huyện vùng mía đường Lam Sơn đã tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và xây dựng kế hoạch phát triển mía nguyên liệu phù hợp với quy hoạch chung của toàn vùng cũng như quy hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp của tỉnh.

05/11/2014
Xuất Khẩu Thủy Sản Sẽ Vượt 7 Tỉ USD Xuất Khẩu Thủy Sản Sẽ Vượt 7 Tỉ USD

Ngày 5.11, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu thủy sản năm 2014 sẽ đạt hơn 7 tỉ USD, cao hơn so với kế hoạch dự kiến đầu năm.

05/11/2014
Giảm Giá Thực Phẩm Tươi Sống Bình Ổn Thị Trường Giảm Giá Thực Phẩm Tươi Sống Bình Ổn Thị Trường

Cụ thể, trứng gà, trứng vịt của Công ty Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, Liên hiệp HTX TP.HCM giảm 1.000 đồng/hộp (10 trứng), lần lượt còn 24.000 và 32.000 đồng/hộp. Trứng gà Công ty Thanh Niên Xung Phong cũng giảm 1.000 đồng, còn 24.000 đồng/hộp.

05/11/2014