Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu cua ghẹ sang Nhật Bản tăng

Xuất khẩu cua ghẹ sang Nhật Bản tăng
Ngày đăng: 17/08/2015

Theo thống kê của ITC, trong 5 tháng đầu năm nay, Nhật Bản NK cua ghẹ từ 23 nước, đạt 12.912 tấn với giá trị hơn 172 triệu USD, giảm 23% về khối lượng và giảm 29% về giá trị. Giá cua ghẹ tại Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm nay đạt mức trung bình 13,4 USD/kg, giảm so với mức 14,6 USD/kg của cùng kỳ năm 2014.

NK giảm phần lớn là do nguồn cung từ Nga, nước XK cua ghẹ hàng đầu sang Nhật Bản giảm mạnh 59%. Thỏa thuận chống đánh bắt thủy sản bất hợp pháp giữa Nga và Nhật Bản có hiệu lực từ 10/12/2014 là một nguyên nhân dẫn đến giảm XK cua từ Nga sang Nhật Bản. Ngoài ra, Nga ngừng NK thực phẩm từ phương Tây nên lượng cua khai thác tại Nga để phục vụ thị trường trong nước cũng tăng lên và lượng XK giảm đi.

NK cua ghẹ từ các nước ASEAN đạt 1.072 tấn với giá trị 17,86 triệu USD, tăng 2% về khối lượng nhưng giảm 5% về giá trị so với cùng kỳ. Việt Nam và Indonesia đều nằm trong top 10 nguồn cung cấp cua ghẹ lớn nhất của Nhật Bản. Giá trị NK từ Indonesia gấp đôi của Việt Nam, một phần là do giá của Indonesia cao hơn của Việt Nam. Giá cua ghẹ trung bình của Indonesia là 19 USD/kg còn của VIệt Nam là 14 USD/kg. Tuy nhiên, XK cua Việt Nam sang thị trường này đang tăng trưởng đều qua các tháng. Trong khi đó, NK từ Indonesia giảm.

Tiêu thụ thủy sản tại Nhật Bản đang chậm lại, trong khi đó, đồng yên mất giá so với đồng USD. Đây là lý do chính dẫn đến NK thủy sản của thị trường này giảm.


Có thể bạn quan tâm

 Làm giàu từ cây chuối Làm giàu từ cây chuối

Từ một loài cây trồng vô cùng gần gũi, anh Đinh Văn Nghêu (người Hrê), ngụ thôn Hoăn Vậy, xã Sơn Thành (Sơn Hà) đã biến cây chuối trở thành “gà đẻ trứng vàng” khi linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng và biết cách trồng tập trung, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

05/10/2015
Chống hàng giả, bảo vệ hàng Việt Chống hàng giả, bảo vệ hàng Việt

Công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đang ngày càng đòi hỏi phải có biện pháp quyết liệt, ngăn chặn hiệu quả tình trạng hàng “dởm” tràn vào thị trường. Đó là hành động cần thiết để bảo vệ hàng Việt, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. TIN LIÊN QUAN

05/10/2015
Đảm bảo quản lý giá cước vận tải và giá sữa Đảm bảo quản lý giá cước vận tải và giá sữa

Kết quả kiểm tra 22 đơn vị với phân nửa là doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải ô tô và kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi cho thấy, đã có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực trong công tác kê khai, niêm yết và bán theo giá niêm yết.

05/10/2015
Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Xác định phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, Hội LHPN xã Phước Nghĩa (huyện Tuy Phước) đã triển khai nhiều giải pháp, chương trình hỗ trợ đạt hiệu quả cao, tạo điều kiện việc làm, tăng thu nhập cho hội viên (HV)

05/10/2015
Một thanh niên vượt khó Một thanh niên vượt khó

Ðó là anh Nguyễn Trung Ðang, ở thôn Hòa Trung, xã Bình Tường (huyện Tây Sơn). Năm 2006, khi đang học tại Trường ÐH Bách khoa Ðà Nẵng, anh bị đau nặng nên tạm nghỉ học để chữa bệnh; sau đó gia đình lâm vào cảnh khó khăn, anh đành phải thôi học, ở nhà phụ giúp gia đình.

05/10/2015