Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu cá tra sang ASEAN có xu hướng giảm

Xuất khẩu cá tra sang ASEAN có xu hướng giảm
Ngày đăng: 01/09/2015

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu năm ngoái, xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường ASEAN khá tốt, trong đó 3 thị trường XK lớn nhất trong khối là Thái Lan, Singapore và Philippines đều đạt mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nửa đầu năm 2015, XK cá tra sang khu vực này đã đảo chiều ngược lại và dự báo giá trị XK sang khu vực này cả năm 2015 giảm 3-5% so với năm 2014.

Trong nửa đầu năm 2015, XK cá tra sang khu vực này đã đảo chiều ngược lại và dự báo giá trị XK sang khu vực này cả năm 2015 giảm 3-5% so với năm 2014.

Trong quý II/2015, giá trị XK cá tra sang các thị trường trong khối ASEAN đều giảm, như: Thái Lan giảm 1,8%; Singapore giảm 8,4%; Philippines giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm nửa đầu năm nay là do trong nhiều tháng, giá trị XK sang ASEAN giảm và không ổn định, trong đó giá trị XK tháng 2/2015 giảm mạnh nhất tới 18,3% so với cùng kỳ năm 2014. Tiếp tục trong tháng 4 và 5/2015, giá trị XK cũng giảm từ 8,2-11,9%.

Theo dữ liệu thống kê đối chiếu của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), năm 2014, giá trị NK cá tra của toàn khu vực vẫn tăng 7% so với năm trước, trong đó Singapore đứng đầu, giá trị NK tăng 8%; Thái Lan tăng 21%; Brunei tăng 292% nhưng Malaysia giảm 22% so với cùng năm 2013. Trong 6 tháng đầu năm nay, Thái Lan là thị trường có giá trị cá tra XK lớn nhất trong khối ASEAN, đạt 24,33 triệu USD, chiếm 3,2% tổng giá trị XK cá tra.

Theo thống kê của Hiệp hội Thực phẩm đông lạnh Thái Lan (TFFA), hiện Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 2 (sau Đài Loan) các sản phẩm cá, nửa đầu năm nay, giá trị NK nhóm thủy sản này tăng mạnh hơn 36,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm sản phẩm cá nguyên con, đông lạnh có giá trị NK lớn nhất chiếm tới 66,8% tổng giá trị NK thủy sản.

Cá tra Việt Nam cũng đang bị cạnh tranh với sản phẩm cá Alaska Pollack, cá Cod, cá rô phi tại thị trường Thái Lan vì giá trị NK các sản phẩm này của Thái Lan trong quý I/2015 tăng từ 34-50% so với cuối năm 2014.

VASEP cho rằng, nửa đầu năm 2015, ASEAN vẫn khẳng định vị trí là thị trường XK quan trọng của cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, giá trị XK giảm dần một phần do các DN XK Việt Nam chủ động giảm XK sang Thái Lan và tăng tỷ trọng sang thị trường Trung Quốc. Nhu cầu không tăng hơn so với cùng kỳ, có thể năm 2015, giá trị XK sang khu vực ASEAN sẽ giảm 3-5% so với năm 2014.


Có thể bạn quan tâm

Hàng ngoại đổ bộ vào thị trường Việt Hàng ngoại đổ bộ vào thị trường Việt

Không chỉ sản phẩm từ các thương hiệu lớn của Nhật và các nước châu Âu vốn đã khẳng định vị thế, mà các tên tuổi đến từ các nước ASEAN cũng đang “đổ bộ” mạnh mẽ vào thị trường Việt.

27/10/2015
VFA muốn thêm giống Japonica vào thương hiệu gạo Việt VFA muốn thêm giống Japonica vào thương hiệu gạo Việt

Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã ưu tiên chọn ba giống lúa gồm Jasmine, lúa thơm và nếp đặc sản để xây dựng thương hiệu.

27/10/2015
Chất cấm trong chăn nuôi tràn lan vì chế tài chưa nghiêm Chất cấm trong chăn nuôi tràn lan vì chế tài chưa nghiêm

Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vẫn diễn ra tràn lan do các biện pháp chế tài chưa đủ nghiêm, thậm chí ít nhiều còn dung dưỡng cho các hành vi phạm pháp, theo thông tin từ một cuộc gặp gỡ báo chí ở Đồng Nai ngày 22-10.

27/10/2015
TPHCM sắp có thương hiệu Sữa tươi Củ Chi TPHCM sắp có thương hiệu Sữa tươi Củ Chi

Sắp tới trên địa bàn TPHCM sẽ xuất hiện một thương hiệu sữa mới là Sữa tươi Củ Chi của Hợp tác xã sản xuất – chăn nuôi bò sữa Tân Thông Hội, Củ Chi, TPHCM.

27/10/2015
Huệ Minh giới thiệu các loại máy Kubota với nông dân Hà Tĩnh Huệ Minh giới thiệu các loại máy Kubota với nông dân Hà Tĩnh

Kubota Huệ Minh cam kết: “Sản phẩm bán ra đảm bảo chất lượng – nếu có bất kỳ vấn đề gì khách hàng sẽ được hoàn lại tiền”.

27/10/2015