Xuất cá tra sang Trung Quốc tăng mạnh nhưng diễn biến khó lường

Trong khi thị trường xuất khẩu cá tra sang Mỹ và châu Âu giảm mạnh thì thị trường Trung Quốc lại tăng nhanh và dự báo trong thời gian tới Trung Quốc là một trong ba thị trường xuất khẩu cá tra lớn của Việt Nam, cùng với Mỹ và châu Âu.
Cũng theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, từ tháng 1-10, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt trên 1 tỷ USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ, trong đó thị trường Mỹ đạt 246 triệu USD, giảm hơn 3% so với cùng kỳ; thị trường châu Âu đạt 231 triệu USD, giảm gần 16% so với cùng kỳ.
Riêng thị trường Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) đạt 122 triệu USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ, chiếm tới 11% thị phần xuất khẩu cá tra của Việt Nam.
Dự báo trong năm 2016, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc có khả năng sẽ chiếm tới 17-18% thị phần xuất khẩu.
Theo ông Võ Hùng Dũng, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng cao là điều đáng mừng vì trước mắt đã bù vào sản lượng bị sụt giảm từ thị trường Mỹ và châu Âu.
Tuy nhiên, hàng loạt vấn đề mới đặt ra như chất lượng, tiêu chuẩn và an toàn trong thanh toán mà các doanh nghiệp cần phải quan tâm.
Các doanh nghiệp cần quan tâm đến vấn đề chất lượng vì cá tra được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bằng cả đường tiểu ngạch và chính ngạch, trong đó xuất tiểu ngạch là chính.
Xuất khẩu cá tra tiểu ngạch sang Trung Quốc đang diễn ra theo hình thức hàng hóa của Việt Nam sau khi chuyển tới biên giới được tháo ra để kiểm tra sau đó đóng hàng lại và chở đi.
Vì vậy hàng hóa có chất lượng không đảm bảo.
Còn xuất khẩu chính ngạch có số lượng ít hơn do phải chịu thuế nhập khẩu và mỗi cửa khẩu của Trung Quốc, mỗi tỉnh, mỗi địa phương đều có kế hoạch kiểm tra các loại vi sinh khác nhau nên chất lượng sẽ không đồng đều.
Khi Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn, họ sẽ đặt ra những tiêu chuẩn để kiểm tra, áp đặt những bộ tiêu chí khác nhau gây khó khăn rất lớn cho các danh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.
Mặc dù Hiệp hội Cá tra Việt Nam đã làm việc với phía Trung Quốc nhưng theo ông Dũng thì không thể lường được tất cả những gì sẽ diễn ra sắp tới.
Không riêng gì đối với sản phẩm cá tra mà tất cả các mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu qua Trung Quốc nói chung cũng gặp trường hợp tương tự.
Tuy nhiên, để giữ vững thương hiệu cá tra Việt Nam trên thị trường thế giới, việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP trong nuôi trồng thủy sản cũng như việc triển khai Nghị định 36 cho ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra sẽ được Hiệp hội Cá tra Việt Nam triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới nhằm giữ vững chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh ở các thị trường mới.
Hiện nay, cá tra của Việt Nam đã được xuất khẩu đến 113 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Ngoài hai thị trường truyền thống là Mỹ và châu Âu đang có dấu hiệu giảm sút gần đây thì ở các thị trường mới như Trung Quốc, Brazil, Mexico lại có dấu hiệu tăng nhanh về giá trị và sản lượng...
Có thể bạn quan tâm

Anh Võ Văn Thắng, ở thôn Tân Hóa Nam, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định là một trong những người đi tiên phong trồng xoài cát tại Cát Hanh. Hiện trang trại trồng xoài cát của anh rộng hơn 2 ha, sản xuất theo phương pháp VietGAP, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Thế mạnh của Sóc Trăng là bưởi da xanh, bưởi năm roi, nhãn và chuối. Tuy là thế mạnh với gần 28.000 ha nhưng đầu ra luôn bấp bênh, diện tích canh tác không ổn định. Vườn cây ăn trái được phát triển mạnh ở vùng ven Sông Hậu, những năm gần đây, cây có múi phát triển mạnh ở một số địa bàn thuần ngọt như Mỹ Tú, Châu Thành.

Nhãn Ido với ưu điểm năng suất cao gần gấp đôi nhãn tiêu da bò, trái nhãn Ido hạt nhỏ cơm dày, vị ngọt dịu, vỏ trái mỏng nên giá bán cao khoảng 25.000 - 26.000đ/kg. Nhãn da bò tuy tăng thêm 1.000 - 2.000đ/kg nhưng vẫn ở mức thấp 8.000 - 9.000đ/kg. Với giá này một công nhãn Ido có thể cho thu nhập từ 20 - 40 triệu đồng/công. Đặc biệt nhãn Ido không bị hoặc ít nhiễm bệnh chổi rồng nên nhà vườn đang mở rộng diện tích trồng loại cây này.

Còn khi sâu bệnh hoành hành, mưa bão triền miên, sương muối gây hại, giá cả chạm đáy thì kiếm được vài trăm nghìn đối với ông Thi đã là may mắn. Bạn bè kinh doanh, buôn bán thành công xây biệt thự, tậu xe hơi mà gia đình ông sau nhiều năm vợ chồng con cái đua nhau làm mà nhìn lại vẫn chẳng có gì.

Mỗi năm, anh Bùi Hoàng Bằng, 34 tuổi, ở ấp 2, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) xuất bán từ 6.000 rắn giống với giá 80.000 - 100.000 đồng/con (tùy theo trọng lượng) và cộng với số tiền bán rắn thương phẩm mỗi năm anh Bằng thu 400 triệu đồng/năm.