Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây Dựng Thương Hiệu Diếp Cá Kế Xuyên

Xây Dựng Thương Hiệu Diếp Cá Kế Xuyên
Ngày đăng: 29/04/2014

Hơn 25 năm nay, 48 hộ dân ở tổ 4, thôn Kế Xuyên 1, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, đã thoát nghèo, nuôi con ăn học nhờ trồng rau diếp cá. Địa phương đang xây dựng thương hiệu cho loại rau này.

Đang tranh thủ cắt rau diếp cá để kịp cho thương lái đến mua, chị Võ Thị Lai (thôn Kế Xuyên), người gắn bó với nghề trồng diếp cá 25 năm nay, chia sẻ: “Nhà chỉ có 1 sào đất nông nghiệp nhưng gia đình quyết tâm chuyển đổi sang trồng rau diếp cá. Thấy đầu ra rau này có thu nhập cao gấp 3 lần làm lúa nên tôi tiếp tục thuê thêm 2 sào đất nữa để mở rộng diện tích diếp cá”.

Mỗi năm chị Lai trả tiền thuê đất 3 triệu đồng. Hiện nay, ngoài việc cắt rau diếp cá nhà, chị Lai còn mua thêm rau của 5-7 hộ dân khác để đem bán cho các thương lái. Chị Lai bỏ mối rau tại Bình Triều, Chu Lai, Cẩm Khuê, với giá 7.000 đồng/chục.

Từ tháng năm trở đi, thời tiết bắt đầu khô hạn thì giá rau diếp cá có thể tăng lên 12.000 đồng/chục. Mỗi ngày, chị Lai cắt và mua hơn 1 tấn rau diếp cá, trừ chi phí, chị thu nhập từ 200.000-300.000 đồng/ngày. “Gia đình tôi có được cuộc sống ổn định, con cái học hành cũng nhờ vào nguồn rau diếp cá” – chị Lai vui vẻ cho biết.

Bà Dương Thị Mận có hơn 20 năm trồng rau diếp cá cho hay: “Nhà cũng có 1 sào rau diếp cá nhưng nhờ biết cách chăm sóc nên rau được thu hoạch quanh năm. Rau diếp cá rất dễ trồng, chỉ cần tận dụng nguồn phân chuồng của gia đình đem bón thúc. Không chỉ đỡ tốn kém trong khâu mua nguyên liệu ban đầu, việc chăm sóc rau cũng khá đơn giản, chỉ cần đảm bảo nước tưới, không để ruộng bị khô là rau diếp cá có thể sinh trưởng tốt”.

Ông Võ Văn Quảng - Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết: “Hiện nay đa số các hộ dân trồng rau vẫn tự tìm đầu ra cho sản phẩm. Địa phương cũng biết trồng rau diếp cá thu lợi cao gấp 3 lần trồng lúa và cũng đã nghĩ đến vấn đề đưa vùng trồng rau diếp cá trở thành vùng chuyên canh.

Nông dân gần như không lo đầu ra bởi thu hoạch được bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Xã đang xây dựng thương hiệu cho làng rau diếp cá Kế Xuyên 1 nhằm giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm của mình được cao giá hơn và bền vững hơn”.


Có thể bạn quan tâm

Gừng giảm giá hơn 50% so với năm trước Gừng giảm giá hơn 50% so với năm trước

Trái với niềm vui trúng giá của năm trước, hiện nhiều nhà vườn trồng gừng tại ĐBSCL bước vào vụ thu hoạch gừng với giá bán giảm hơn 50% so với năm trước.

05/11/2015
Thạch Quảng gây dựng thương hiệu nghệ Việt Thạch Quảng gây dựng thương hiệu nghệ Việt

Những năm gần đây, giống nghệ N8 được du nhập, trồng xen canh, luân canh cùng cây trồng truyền thống ở vùng đất Thạch Quảng, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), đem lại hiệu quả kinh tế cao.

05/11/2015
Mặn xâm nhập sâu và kéo dài đến tháng 5/2016 Mặn xâm nhập sâu và kéo dài đến tháng 5/2016

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, mùa khô năm 2015 - 2016 có khả năng mặn xâm nhập sớm, sâu và kéo dài: các vùng cách biển 25 - 35km từ tháng 12 mặn có khả năng vượt quá 4g/l, từ tháng 1 - 2 trở đi, các vùng này gần như không có khả năng lấy nước ngọt từ cửa sông.

05/11/2015
Thành công từ mô hình trồng dừa xiêm xen cam xoàn ở Khánh Vĩnh Thành công từ mô hình trồng dừa xiêm xen cam xoàn ở Khánh Vĩnh

Cùng với thanh niên toàn tỉnh Khánh Hòa, nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh cũng đã thành công trong tự thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng của mình.

05/11/2015
Minh oan cho trái hồng D'Ran Minh oan cho trái hồng D'Ran

Xứ sở trái hồng đặc sản D’Ran (thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) đang chịu ảnh hưởng nặng nề của những tin đồn thất thiệt xuất hiện trong thời gian gần đây như ngâm tẩm hoá chất độc hại hay bị nghi ngờ là hồng Trung Quốc.

05/11/2015