Xây Dựng Thương Hiệu Diếp Cá Kế Xuyên

Hơn 25 năm nay, 48 hộ dân ở tổ 4, thôn Kế Xuyên 1, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, đã thoát nghèo, nuôi con ăn học nhờ trồng rau diếp cá. Địa phương đang xây dựng thương hiệu cho loại rau này.
Đang tranh thủ cắt rau diếp cá để kịp cho thương lái đến mua, chị Võ Thị Lai (thôn Kế Xuyên), người gắn bó với nghề trồng diếp cá 25 năm nay, chia sẻ: “Nhà chỉ có 1 sào đất nông nghiệp nhưng gia đình quyết tâm chuyển đổi sang trồng rau diếp cá. Thấy đầu ra rau này có thu nhập cao gấp 3 lần làm lúa nên tôi tiếp tục thuê thêm 2 sào đất nữa để mở rộng diện tích diếp cá”.
Mỗi năm chị Lai trả tiền thuê đất 3 triệu đồng. Hiện nay, ngoài việc cắt rau diếp cá nhà, chị Lai còn mua thêm rau của 5-7 hộ dân khác để đem bán cho các thương lái. Chị Lai bỏ mối rau tại Bình Triều, Chu Lai, Cẩm Khuê, với giá 7.000 đồng/chục.
Từ tháng năm trở đi, thời tiết bắt đầu khô hạn thì giá rau diếp cá có thể tăng lên 12.000 đồng/chục. Mỗi ngày, chị Lai cắt và mua hơn 1 tấn rau diếp cá, trừ chi phí, chị thu nhập từ 200.000-300.000 đồng/ngày. “Gia đình tôi có được cuộc sống ổn định, con cái học hành cũng nhờ vào nguồn rau diếp cá” – chị Lai vui vẻ cho biết.
Bà Dương Thị Mận có hơn 20 năm trồng rau diếp cá cho hay: “Nhà cũng có 1 sào rau diếp cá nhưng nhờ biết cách chăm sóc nên rau được thu hoạch quanh năm. Rau diếp cá rất dễ trồng, chỉ cần tận dụng nguồn phân chuồng của gia đình đem bón thúc. Không chỉ đỡ tốn kém trong khâu mua nguyên liệu ban đầu, việc chăm sóc rau cũng khá đơn giản, chỉ cần đảm bảo nước tưới, không để ruộng bị khô là rau diếp cá có thể sinh trưởng tốt”.
Ông Võ Văn Quảng - Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết: “Hiện nay đa số các hộ dân trồng rau vẫn tự tìm đầu ra cho sản phẩm. Địa phương cũng biết trồng rau diếp cá thu lợi cao gấp 3 lần trồng lúa và cũng đã nghĩ đến vấn đề đưa vùng trồng rau diếp cá trở thành vùng chuyên canh.
Nông dân gần như không lo đầu ra bởi thu hoạch được bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Xã đang xây dựng thương hiệu cho làng rau diếp cá Kế Xuyên 1 nhằm giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm của mình được cao giá hơn và bền vững hơn”.
Có thể bạn quan tâm

Hiện giá cacao tươi bán tại vườn đạt hơn 5.000 đồng/kg, hạt khô có giá 56.000 đồng/kg, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với được mùa, được giá, một số doanh nghiệp còn xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Ngồi dự một hội thảo nhưng chị Kim Oanh – nhân viên một công ty truyền thông có trụ sở tại quận Tân Bình (TP.HCM), liên tục nhắn tin, gọi điện cho một người bà con ở Long Thành (Đồng Nai) nhắc họ phụ chăm sóc vườn rau do chị thuê đất trồng, cung cấp cho cả gia đình...

Theo ông Trần Văn Bé Tư, Bí thư Đảng ủy xã Tam Bình (huyện Cai Lậy), vùng chuyên canh sầu riêng lớn của tỉnh, giá sầu riêng thương lái thu mua trên dưới 70.000 đồng/kg đối với giống sầu riêng Mong Thong, trên 60.000 đồng/kg đối với giống sầu riêng Ri 6, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, tăng khoảng 20.000 đồng/kg so với tháng trước.

Trong bối cảnh người trồng cà chua ở Đà Lạt được mùa nhưng gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, siêu thị Big C đã tổ chức chương trình bán hàng đặc biệt không lãi từ 27/10 đến 02/11/2014 trên toàn hệ thống để hỗ trợ người trồng cà chua vượt qua khó khăn.

Thông qua mối liên kết đó, giúp cho nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất, đảm bảo “đầu ra” ổn định và có nguồn lợi nhuận cao để luôn yên tâm sản xuất, gắn bó với đồng ruộng; còn về phía nhà doanh nghiệp thì có vùng nguyên liệu ổn định, đảm bảo điều kiện phát triển sản xuất…