Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

WTO Hội Thảo Về Tiếp Cận Thị Trường Quốc Tế Trong Ngành Nuôi Trồng Thủy Sản

WTO Hội Thảo Về Tiếp Cận Thị Trường Quốc Tế Trong Ngành Nuôi Trồng Thủy Sản
Ngày đăng: 26/11/2014

Các đại biểu đến từ 11 quốc gia tham dự hội thảo chung được tổ chức bởi Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) và Info-SAMAK, trong khuôn khổ làm việc của WTO về việc tiếp cận thị trường quốc tế trong ngành thủy sản và nuôi trồng thủy sản. Một bài thuyết trình của FAO, với các báo cáo có sẵn về các tiêu chuẩn thị trường trong thương mại thủy sản nhằm thúc đẩy nghề cá phát triển một cách bền vững.

Điều đầu tiên được đề cập đến là lý do tại sao thủy sản được dán nhãn sinh thái ngày càng phát triển, bao gồm: nhận thức của người tiêu dùng và nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản bền vững ngày càng cao; liên kết dọc theo chuỗi hành trình sản phẩm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp thông tin và ghi nhãn; yêu cầu đối với các nhà bán lẻ toàn cầu đối với các sản phẩm thủy sản bền vững, nhằm thu hút người tiêu dùng mở rộng thị phần; yêu cầu ngày càng cao về mặt pháp lý của nước NK.

4 yếu tố thông thường đã được xác định tại các thị trường tiêu thụ các sản phẩm dán nhãn sinh thái (chủ yếu là thị trường EU và Mỹ): nhận thức của người tiêu dùng ở các nước này về vấn đề môi trường; các quốc gia này có mức độ đô thị hóa cao; các chuỗi siêu thị (chứ không phải là chợ cá truyền thống) chi phối lĩnh vực bán lẻ hải sản của các nước này; các mô hình tiêu thụ được xây dựng dựa trên vài loài hải sản, đặc biệt là các sản phẩm thủy sản chế biến được dán nhãn (sinh thái).

Tổ chức Sáng kiến Thủy sản bền vững toàn cầu (GSSI) đã có bài trình bày sáng kiến tập hợp hơn 30 bên liên quan (các công ty thủy sản tư nhân, các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan chính phủ quốc gia như GIZ); và FAO đã cung cấp tài liệu kỹ thuật và họp Ban chỉ đạo. Sứ mệnh của GSSI là "cung cấp một bộ tiêu chuẩn chung, thống nhất và toàn cầu để chứng nhận cho các sản phẩm thủy sản; nâng cao niềm tin của người tiêu dùng thủy sản; thúc đẩy thực hiện khai thác một cách bền vững, và khuyến khích cải tiến các chương trình chứng nhận thủy sản.

Bộ tiêu chuẩn toàn cầu này được dựa trên hướng dẫn chứng nhận của FAO và các khuôn khổ đánh giá của FAO (tiêu chuẩn tối thiểu), các tiêu chuẩn ISO,… Nghiên cứu thí điểm sẽ được thực hiện trên chương trình chứng nhận được lựa chọn trong năm 2014, dự kiến đưa ra công cụ tiêu chuẩn vào năm 2015.

Nguồn bài viết: http://www.vasep.com.vn/Tin-Tuc/53_38745/WTO-hoi-thao-ve-tiep-can-thi-truong-quoc-te-trong-nganh-nuoi-trong-thuy-san.htm


Có thể bạn quan tâm

Vững tâm khi tham gia bảo hiểm tàu cá Vững tâm khi tham gia bảo hiểm tàu cá

Quảng Ngãi sở hữu đội tàu đánh bắt cá hùng hậu vào loại nhất miền Trung. Tuy nhiên, hoạt động đánh bắt hải sản luôn đi kèm với những rủi ro, tai nạn thường trực. Việc Nghị định 67 của Chính phủ triển khai có nhiều ưu đãi khi tham gia bảo hiểm cho tàu đánh bắt trên biển đã tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân an tâm bám biển, giữ vững ngư trường truyền thống. Nhiều lợi ích hướng đến ngư dân

19/08/2015
Khuyến cáo phòng bệnh đốm trắng trên tôm nuôi Khuyến cáo phòng bệnh đốm trắng trên tôm nuôi

Trong những năm gần đây, bệnh đốm trắng gây nên hiện tượng tôm chết hàng loạt tại các vùng nuôi ở nhiều địa phương, trong đó có Cà Mau. Trên địa bàn tỉnh, trong tháng 7 vừa qua bệnh cũng xuất hiện rãi rác và tăng hơn so với tháng trước. Trước tình hình đó, ngành chuyên môn đưa ra khuyến cáo phòng bệnh đốm trắng trên tôm nuôi.

19/08/2015
Thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) có diện tích nuôi cá tra giảm khoảng 53% Thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) có diện tích nuôi cá tra giảm khoảng 53%

Hiện nay, diện tích nuôi trồng thủy sản ở TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) tập trung chủ yếu ở xã Tân Khánh Đông với hai loại là cá tra và cá điêu hồng. Qua thống kê của địa phương, diện tích nuôi thủy sản là trên 193ha diện tích tự nhiên, 151ha diện tích mặt nước.

19/08/2015
Nhật Bản tăng nhập khẩu tôm từ Ấn Độ và Indonesia Nhật Bản tăng nhập khẩu tôm từ Ấn Độ và Indonesia

Sáu tháng đầu năm nay, XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt 252,9 triệu USD, giảm 18,7% so với cùng kỳ năm 2014. Kinh tế Nhật Bản vẫn chưa cải thiện nhiều khiến nhu cầu tiêu thụ tôm giảm. Đồng yên mất giá so với USD cũng làm giảm NK tôm vào Nhật Bản.

19/08/2015
Tạo dựng thương hiệu thủy sản Việt Tạo dựng thương hiệu thủy sản Việt

Mặc dù sản phẩm thủy sản Việt Nam được thị trường các nước đón nhận, đánh giá cao. Song theo giới chuyên môn, ngành thủy sản cần đổi mới phương thức đánh bắt và nuôi trồng nhằm đáp ứng tốt nhu cầu về chất lượng. Đặc biệt, những quy chuẩn mà thị trường các nước đưa ra…

19/08/2015