Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vườn Dâu Nhà Của Cặp Kỹ Sư Trẻ

Vườn Dâu Nhà Của Cặp Kỹ Sư Trẻ
Ngày đăng: 15/01/2015

Từ nhiều năm nay, dâu tây là một trong những loại đặc sản gắn liền với thương hiệu Đà Lạt. “Vườn dâu nhà” của cặp vợ chồng kỹ sư nông nghiệp trẻ Nguyễn Hữu Giới - Bùi Thị Hằng tại địa chỉ 157 Thánh Mẫu, phường 7, TP Đà Lạt, hiện cho doanh thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng, là một minh chứng về thành công của việc làm giàu nhờ ứng dụng kiến thức khoa học vào thực tiễn.

Tháng 6-2012, cô sinh viên Bùi Thị Hằng (SN 1990, quê Bình Phước) tốt nghiệp khoa Sinh học Trường Đại học Đà Lạt, sau đó xây dựng gia đình với bạn đồng khoa Nguyễn Hữu Giới (SN 1988) học trước 2 khóa. Thấy nhiều bạn bè ra trường ở lại Đà Lạt thuê đất làm vườn, đôi vợ chồng kỹ sư trẻ cũng chọn Đà Lạt làm nơi khởi nghiệp.
Tất cả vốn liếng ban đầu để lập nghiệp gồm 40 triệu đồng là quà cưới của họ hàng hai bên và vay mượn thêm để mở rộng mô hình dâu tây trồng theo phương pháp bán thủy canh, vốn dĩ đây là mô hình làm luận văn thạc sĩ của Giới.
Sau 2 năm chung sức đồng lòng gây dựng vườn dâu tây với thương hiệu “Vườn dâu nhà”, đến nay đôi vợ chồng kỹ sư trẻ đã có một vườn dâu tây 1.000m2 gồm 10.000 cây trồng theo phương pháp thủy canh, vườn dâu trồng đất 7.000 cây, một vườn trồng hoa, ớt chuông và… một cô con gái bụ bẫm vừa tròn một tuổi.
Hằng chia sẻ: Dâu tây cho thu nhập cao nhưng trồng và chăm sóc cần kỹ thuật tốt, phải có kiến thức về phân bón…
Khi còn là sinh viên, cả hai bạn đã chăm chỉ đi làm thuê cho các vườn dâu nổi tiếng để tích lũy kinh nghiệm và vận dụng kiến thức được học trong trường nên bắt tay vào là làm được ngay.
Có kiến thức và nắm vững kỹ thuật, vợ chồng Giới - Hằng không chỉ đầu tư vào vườn dâu tây nhằm thu lợi nhuận mà còn tập trung vào sản xuất dâu theo tiêu chuẩn VietGAP. Tại “Vườn dâu nhà”, cặp kỹ sư trẻ đã đầu tư hơn 200 triệu đồng làm 1 sào dâu trồng nhà kính. Dâu được trồng trên giá thể xơ dừa đã qua xử lý, chất dinh dưỡng nuôi cây sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, tự động.
Phương pháp canh tác này cho trái dâu có năng suất và chất lượng cao, ít dịch bệnh, có lợi cho môi trường và cũng mang lại hiệu quả kinh tế bền vững. Dâu quả bán tại vườn giá từ 150.000 - 200.000 đồng/kg, thu nhập từ quả và cây giống mỗi tháng lên tới 60 triệu đồng. “Vườn dâu nhà” hiện tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 10 sinh viên “đàn em” có thu nhập từ 120.000 - 150.000 đồng/ngày, cũng là để giúp các em có thêm kinh nghiệm, kiến thức sau này ra trường biết cách làm ăn.
Chị Hằng tâm sự, từ khi khởi nghiệp đã được mọi người giúp đỡ rất nhiều. Đầu tiên phải kể đến mảnh đất làm mô hình 130m2 anh Giới được gia đình bác Lê Thanh Tùng cho mượn rồi các thầy cô trong khoa, trong trường cũng hỗ trợ kỹ thuật, cây giống cho sinh viên nghèo. Khi giá cây thị trường tới 5.000 đến 7.000 đồng thì các thầy cô cũng chỉ bán với giá đặc biệt ưu đãi 2.500 đồng, còn cho nợ tiền.
Cũng vì vậy khi bắt đầu có “của ăn của để”, vợ chồng Giới - Hằng đã nghĩ ngay đến việc trợ giúp sinh viên đàn em, hầu như em nào có nhu cầu tìm việc cũng được nhận vào làm hoặc giới thiệu giúp nơi làm thêm. Giá bán cây giống của “Vườn dâu nhà” cũng “mềm” nhất Đà Lạt và bất cứ nhà vườn nào có vấn đề gì về dâu tây đều được 2 vợ chồng tận tình đến tận nơi, trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ.
Khiêm tốn với doanh thu năm 2014 khoảng trên 500 triệu đồng, chị Hằng vẫn không muốn nói nhiều về thành công vì khoảng thời gian 2 năm lập nghiệp mới chỉ là bước khởi đầu thuận lợi của cặp vợ chồng kỹ sư trẻ. Dự định của hai vợ chồng là sẽ tập trung vào mở rộng diện tích dâu tây công nghệ cao lên 1ha và cùng với bạn bè nâng cao chất lượng dâu tây, góp phần khẳng định thương hiệu sản phẩm dâu tây Đà Lạt.


Có thể bạn quan tâm

Gian Nan Đầu Ra Cho Sản Phẩm Làng Nghề Gian Nan Đầu Ra Cho Sản Phẩm Làng Nghề

Nhưng, giờ đây, những hình ảnh đó đã dần đi vào quá khứ. Bà Hứa Thị Ngãi, xã Nguyệt Ấn (Ngọc Lặc), cho biết, thế hệ các cô gái trẻ hiện nay gần như không biết dệt thổ cẩm, bởi một phần do nhu cầu sử dụng sản phẩm thổ cẩm của bà con không còn nhiều như trước, họ lựa chọn các sản phẩm may sẵn, vừa tiện lợi, đẹp, rẻ mà lại hợp với xu thế.

17/11/2014
Bảo Hiểm Thủy Sản Bồi Thường Gấp 230 Lần Mức Phí Bảo Hiểm Thủy Sản Bồi Thường Gấp 230 Lần Mức Phí

Các công ty tham gia Chương trình khai thác thủy sản gồm Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt (Bảo hiểm Bảo Việt), Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh (Bảo Minh), Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) và Tổng Công ty Bảo hiểm PVI.

17/11/2014
Hòa Bình Đón Nhận Chỉ Dẫn Địa Lý “Cao Phong” Cho Sản Phẩm Cam Cao Phong Hòa Bình Đón Nhận Chỉ Dẫn Địa Lý “Cao Phong” Cho Sản Phẩm Cam Cao Phong

Ngày 16/11, UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức lễ đón nhận Chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” cho sản phẩm cam Cao Phong. Chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” bước đầu bảo hộ cho bốn giống cam là CS1, xã Đoài lùn, xã Đoài cao và cam Canh, vốn là những giống cam được di thực ở các địa phương khác về huyện Cao Phong từ những năm 1960. Đây cũng là chỉ dẫn địa lý đầu tiên được cấp cho tỉnh Hòa Bình.

17/11/2014
Nhật Bản Muốn Chuyển Giao Công Nghệ Nông Nghiệp Cho Việt Nam Nhật Bản Muốn Chuyển Giao Công Nghệ Nông Nghiệp Cho Việt Nam

Trong khuôn khổ hội chợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 14- AgroViet 2014, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức Hội nghị giao thương Việt Nam- Nhật Bản, tham dự có trên 60 doanh nghiệp hai nước.

17/11/2014
Mốt Chơi Nấm Linh Chi Bonsai Giá Bạc Triệu Ở Hà Nội Mốt Chơi Nấm Linh Chi Bonsai Giá Bạc Triệu Ở Hà Nội

Anh Kỷ chia sẻ, một lần đến thăm người thân ở Hàn Quốc, anh thấy nhiều người đặt chậu bon sai lạ trên bàn khách và trong phòng làm việc. Anh tò mò hỏi và được biết đó là loại linh chi đỏ bon sai. Vốn có sở thích cây cảnh và đầu óc kinh doanh, anh Kỷ học hỏi kỹ thuật chăm trồng và về thử nghiệm ở Việt Nam. Không ngờ, sau nhiều lần thử nghiệm, chậu cây linh chi bon sai đầu tiên cũng thành công.

17/11/2014