Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Việt Nam Tiếp Tục Là Nước Xuất Khẩu Hạt Tiêu Số 1 Thế Giới

Việt Nam Tiếp Tục Là Nước Xuất Khẩu Hạt Tiêu Số 1 Thế Giới
Ngày đăng: 20/06/2012

Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến hết tháng Năm, Việt Nam đã xuất khẩu 15.000 tấn hạt tiêu với tổng kim ngạch đạt trên 102 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu năm tháng lên mức 62.000 tấn với kim ngạch 424 triệu USD, tăng 14,5% về lượng và 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng đó, giá tiêu xuất khẩu bình quân đạt 6.790 USD/tấn, tăng 1.680 USD/tấn so với năm 2011. Với lượng xuất khẩu như hiện nay, Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.

Hoa Kỳ, Ðức, các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất là ba thị trường nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam lớn nhất với kim ngạch trên 30 triệu USD. Ngoài ra còn có năm thị trường đạt kim ngạch trên 10 triệu USD tính đến hết tháng Tư là Ai Cập (18,93 triệu USD), Ấn Ðộ (21,7 triệu USD), Hà Lan (27,07 triệu USD), Singapore (18,33 triệu USD), Tây Ban Nha (21,26 triệu USD).

Ấn Ðộ, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Italy, Singapore, Tây Ban Nha là những thị trường có tỷ lệ tăng trưởng kim ngạch cao nhất, với mức tăng trên 100%. Có sáu thị trường bị giảm, mức giảm kim ngạch lớn nhất là thị trường Indonesia với tỷ lệ -95,26%.

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu, với thói quen ăn uống đặc thù, nhu cầu sử dụng hạt tiêu trong các món ăn nhiều hơn so với các quốc gia khác, Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cùng đó, chính sách ngoại thương của UAE rất cởi mở, kiểm soát đơn giản, đặc biệt không có hàng rào thuế quan và phi thuế quan. Đây là những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, Vụ Xuất Nhập khẩu lưu ý để xuất khẩu hiệu quả và có chỗ đứng tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam nên tìm kiếm và hợp tác lâu dài với những đại lý, những nhà phân phối tại quốc gia này bởi đây mới là con đường nhanh nhất để hàng Việt Nam đến tay người dùng tại UAE./.

Có thể bạn quan tâm

Ứng dụng quản trị chuỗi cung ứng thủy sản mang lại lợi nhuận và nâng cao chất lượng sản phẩm Ứng dụng quản trị chuỗi cung ứng thủy sản mang lại lợi nhuận và nâng cao chất lượng sản phẩm

Để chủ động về giá cả và giảm thiểu chi phí, tăng lợi nhuận, các DN chế biến và ngư dân đánh bắt thủy sản cần xây dựng và quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả. Nếu làm được điều đó, DN sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng về chất lượng sản phẩm, chủng loại và nguồn gốc; ngư dân cung cấp sản phẩm nguyên liệu chất lượng, qua đó sẽ phân phối lợi nhuận công bằng hơn cho các bên tham gia chuỗi cung ứng.

23/04/2015
Siêu thị vào cuộc Siêu thị vào cuộc "giải cứu” hành tím Vĩnh Châu

Ngày 22- 4, hệ thống siêu thị Co opMart và BigC đã vào cuộc thu mua hành tím cho bà con nông dân. Một doanh nghiệp sản xuất mì gói cũng đã liên hệ với chính quyền địa phương đặt vấn đề tiêu thụ hành tím - một tín hiệu đáng mừng ban đầu của hành trình “giải cứu” hành tím.

23/04/2015
Sen tiếp tục rớt giá Sen tiếp tục rớt giá

Toàn huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) có hơn 40ha trồng sen. Hiện nay nông dân trong huyện bắt đầu thu hoạch rộ. Tuy nhiên, càng vào chính vụ sen càng rớt giá so với cách đây gần 1 tháng. Ông Nguyễn Văn Hải ở ấp 6, xã Tân Hội Trung có hơn 3 công sen.

23/04/2015
Nỗi lo cũ giữa mùa gặt mới Nỗi lo cũ giữa mùa gặt mới

Bây giờ là thời điểm nông dân trong tỉnh Quảng Ngãi rộn ràng thu hoạch lúa đông xuân. Lúa được mùa mang niềm vui đến những cánh đồng. Và vụ lúa mới lại sắp bắt đầu với bao nỗi lo không hề nhỏ…

23/04/2015
Tăng thu nhập nhờ luân canh cây trồng Tăng thu nhập nhờ luân canh cây trồng

Nhờ biết luân canh cây trồng nên gia đình ông Đỗ Thế Năng (thôn Cẩm Sơn, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) có thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm.

23/04/2015