Việt Nam đã xuất khẩu trên 2 triệu tấn gạo

Ông Huỳnh Minh Huệ - Phó Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) - cho biết, tính đến ngày 31/5/2015, xuất khẩu gạo cả nước mới chỉ đạt 2,081 triệu tấn, trị giá FOB đạt 874,91 triệu USD, giảm 10,7% về lượng và 13,6% về giá trị so với cùng kỳ.
5 tháng đầu năm, VFA ghi nhận các sản phẩm gạo cao cấp và gạo thơm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chiếm gần 53% tổng lượng gạo xuất khẩu; trong đó, gạo cao cấp tăng 30%, gạo thơm tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014. Nhờ các sản phẩm có giá trị cao này mà giá gạo xuất khẩu nói chung không bị giảm.
Về thị trường xuất khẩu, hiện châu Á vẫn là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với 1,45 triệu tấn (chiếm trên 69%), kế đến là thị trường châu Phi với 287.907 tấn (chiếm 13,8%) và thứ 3 là thị trường châu Mỹ với 220.481 tấn (chiếm 10,59%).
Cũng trong các tháng qua, Việt Nam đã có được một số hợp đồng quan trọng tại các thị trường trọng điểm như: Philippines, Malaysia và Cuba. Ngoài ra, xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đang dần giành lại thị phần tại một số thị trường xuất khẩu như châu Úc (tăng 397%), châu Phi (tăng 17,2%).
Có thể bạn quan tâm

Những ngày này, hơn 1,5 ha đất lúa của ông Thắng đã ngả màu vàng óng. Nước trên ruộng đang được ông chắt cạn dần. Những con ba ba đủ cỡ lần lượt bò xuống ao lắng rộng hơn 1.000 m2. Ông Thắng cho biết: “Nhờ mô hình trồng lúa kết hợp với nuôi ba ba và nuôi cá mà vụ lúa nào gia đình tôi cũng thu hoạch đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh hai cây trồng chủ lực là chè và cà phê, cây mít nghệ cũng đang là loại cây trồng mới đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi xã nghèo Lộc Bảo (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng).

Tại lớp tập huấn, học viên được nghe giảng về nhiều nội dung. Trong khuôn khổ lớp tập huấn, các học viên được đi tham quan Trại Sản xuất giống ngao Cồn Cống, tỉnh Tiền Giang.

Trong tháng 9/2014, trên một số phương tiện thông tin đại chúng tại Đài Loan (Trung Quốc) đưa tin về hàng nông sản Việt Nam bị nhiễm dioxin (chất độc Màu da cam) đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và xuất khẩu hàng nông sản nước ta, nhất là thị trường xuất khẩu trà.

Mặc dù thời gian “định cư” ở Ninh Thuận chưa lâu nhưng cây táo xanh đã nhanh chóng trở thành một trong những cây trồng chủ lực của địa phương. Táo Ninh Thuận đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể. Tuy vậy, đầu ra bấp bênh và phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường là thực tế khiến nhiều nông dân lo lắng.