Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng và chế biến kiệu gắn với du lịch cộng đồng

Trồng và chế biến kiệu gắn với du lịch cộng đồng
Ngày đăng: 23/11/2015

Nông dân trẻ Trần Minh Tân kiểm tra lượng kiệu giống của Tổ hợp tác thanh niên.

Anh Tân sinh trưởng trong gia đình có truyền thống làm nghề trồng và chế biến dưa kiệu.

Là nghề truyền thống, nhưng do giá cả thị trường, đầu ra không ổn định nên hiệu quả kinh tế không cao.

Giải quyết những khó khăn này, năm 2014 Tân thành lập THT TN làm dưa kiệu kết hợp du lịch cộng đồng.

Vốn là một thành viên tích cực của câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịch tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Tam Nông), Tân đã thử nghiệm và thành công với việc chế biến, đóng gói dưa kiệu rồi giới thiệu với khách du lịch.

Tân thổ lộ: “Mục đích của tôi là nhằm đưa thương hiệu dưa kiệu Tam Nông đến với đông đảo người tiêu dùng; gắn việc phát triển thương hiệu dưa kiệu Tam Nông với phát triển du lịch cộng đồng, qua đó tạo việc làm, thu nhập cho lao động là đoàn viên, thanh niên…”.

Thực hiện mô hình trồng kiệu và làm dưa kiệu, đầu tiên anh Tân cùng các thành viên THT TN chọn lựa chất lượng giống kiệu đạt tiêu chuẩn, thơm ngon.

Trong quá trình canh tác cần lưu ý đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy chuẩn.

Kiệu thu hoạch được sơ chế, cắt tỉa, sắp xếp, phơi, muối, đóng hộp hoàn chỉnh.

Tân cho biết: “Việc thực hiện các khâu gieo trồng, thu hoạch, phân loại kiệu có thể giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

Thu nhập bình quân mỗi lao động khoảng 200.000 đồng/ngày đã giúp họ ổn định cuộc sống gia đình”.

Bên cạnh việc tiêu thụ tại chỗ thông qua kênh bán hàng cho khách du lịch, hiện bình quân mỗi tháng THT TN xuất bán 400 - 500 hộp dưa kiệu về TP.Hồ Chí Minh, Bến Tre và các huyện khác trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Ngoài thu nhập từ bán kiệu giống và kiệu nguyên liệu thì mô hình dưa kiệu kết hợp du lịch cộng đồng của THT TN mang lại cho mỗi thành viên 3 - 5 triệu đồng/tháng.


Có thể bạn quan tâm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt là quá trình lâu dài Xây dựng thương hiệu gạo Việt là quá trình lâu dài

"Việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là quá trình lâu dài, đòi hỏi nỗ lực, trách nhiệm của cả Chính phủ, các cơ quan, địa phương liên quan và của doanh nghiệp, người nông dân”- Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh

03/10/2015
Vụ khởi kiện gà Mỹ bán phá giá chi phí có thể tới 10 tỷ đồng Vụ khởi kiện gà Mỹ bán phá giá chi phí có thể tới 10 tỷ đồng

“Với việc Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ chuẩn bị các bước để khởi kiện Mỹ bán phá giá gà tại Việt Nam, đây có thể coi là lần đầu tiên các đơn vị của Việt Nam đi kiện Mỹ bán phá giá” – ông Phạm Anh Tuấn - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản chia sẻ với NTNN.

03/10/2015
Vụ gà Mỹ bán phá giá tại Việt Nam cục quản lý cạnh tranh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khởi kiện Vụ gà Mỹ bán phá giá tại Việt Nam cục quản lý cạnh tranh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khởi kiện

Chiều 1.10, ông Tô Thái Ninh- Phó phòng Điều tra vụ kiện phòng vệ thương mại của doanh nghiệp trong nước (Cục Quản lý cạnh tranh- Bộ Công Thương) cho biết:

03/10/2015
Đặc sản hồng Đà Lạt giá 2.000 đồng/kg, về Hà Nội tăng hơn 20 lần Đặc sản hồng Đà Lạt giá 2.000 đồng/kg, về Hà Nội tăng hơn 20 lần

Giá thu mua tại vườn chỉ 2.000 đồng nhưng giá bán hồng giòn, hồng trứng Đà Lạt tại Hà Nội có lúc đã lên tới 55.000 đồng/kg, cao gấp hơn 20 lần.

03/10/2015
Tôm hùm chết hàng loạt, dân điêu đứng Tôm hùm chết hàng loạt, dân điêu đứng

Những ngày qua, hàng trăm hộ nuôi tôm hùm trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) như ngồi trên đống lửa bởi tôm chết hàng loạt.

03/10/2015