Trồng thanh long trên đất đồi rừng
Đến thăm vườn thanh long ruột đỏ nhà ông Nguyễn Đình Long và bà Nguyễn Thị Vỹ, thôn Tam Phú, xã Vân Trục, có quy mô 1.500 trụ thanh long.
Bà Vỹ cho biết, trước đây, vườn nhà trồng cây chè, nhãn, na dai, sắn, vải thiều… nhưng đều “thua” thanh long.
Hiện gia đình còn thuê 5.000m2 đất ở xã Xuân Hòa bên cạnh để trồng thêm 6.000 trụ.
Tổng đầu tư vào hai vườn cây thanh long hơn một tỷ đồng, trong đó dự án của tỉnh hỗ trợ 50%.
Dự kiến năm 2015, hai vườn thanh long nhà bà thu được khoảng 1 đến 1,5 tỷ đồng từ bán giống và quả.
Trước sự phát triển tự phát nhanh chóng của cây thanh long ruột đỏ ở xã Vân Trục, năm 2010, UBND huyện Lập Thạch đã xây dựng đề án trình UBND tỉnh hỗ trợ giống, trụ xi-măng để mở rộng diện tích lên 70 ha (vào năm 2013) thanh long trên địa bàn.
Ngày 29-10-2010, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án thí điểm trồng thanh long ruột đỏ tại huyện Lập Thạch, với tổng diện tích trồng thử nghiệm 60 ha tại ba xã Vân Trục, Xuân Hòa và Ngọc Mỹ.
Dự án hỗ trợ 100% số cây giống, 100% số tiền tập huấn kiến thức kỹ thuật, 50% giá trị làm trụ xi-măng, với mức 9.000 đồng/hom giống và 100 nghìn đồng/trụ xi-măng.
Trong ba năm 2011 - 2013, dự án đã hỗ trợ gần 15 tỷ đồng cho nhân dân trồng thanh long ruột đỏ.
Đến ngày 9-8-2013, UBND tỉnh có Quyết định số 2105-QĐ/CT cho phép thành lập “Hội sản xuất thanh long ruột đỏ ở Lập Thạch”.
Ngày 2-2-2015, cây thanh long ruột đỏ của huyện Lập Thạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
Đây là cơ sở để thanh long ruột đỏ ở Lập Thạch có sức sống lâu bền.
Có thể bạn quan tâm
Hỗ trợ lắp đặt máy sản xuất bánh ướt và máy sấy bún phở Mới đây, bằng nguồn vốn khuyến công, TX An Nhơn đã hỗ trợ cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Lệ Sương, ở xã Nhơn An lắp đặt máy sản xuất bánh tráng ướt tự động, công suất 1 tấn bánh/ngày, với giá thành lắp đặt máy kể cả xây dựng nhà xưởng là 120 triệu đồng.
Mô hình nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt ở Ân Sơn đạt hiệu quả Ngày 22.9, Trạm Khuyến nông huyện Hoài Ân tổ chức tổng kết Mô hình Nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt năm 2015. Mô hình được thực hiện tại xã vùng cao Ân Sơn có 7 hộ tham gia với diện tích mặt nước 2000m2.
Thương hiệu gạo Việt chưa đâu vào đâu Mặc dù Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về khối lượng xuất khẩu gạo nhưng giá trị đem về rất thấp, chủ yếu là xuất thô, tỉ lệ gạo xuất khẩu có thương hiệu chỉ chiếm vài phần trăm. Để nâng cao giá trị, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia là rất cần thiết nhưng rất chông gai.
Trúng thầu giá tốt là lực nâng cho giá lúa gạo nội địa Việc Việt Nam trúng thầu cung cấp 450.000 tấn gạo loại 25% tấm cho Philippines chưa có tác động đáng kể lên giá lúa gạo trên thị trường nội địa, nhưng các chuyên gia cho rằng thương vụ này sẽ tạo ra lực nâng đáng kể cải thiện việc giữ giá xuất khẩu.
Cửa hẹp cho xuất khẩu nông sản cạnh tranh khốc liệt Xuất khẩu nông sản 8 tháng của Việt Nam chỉ đạt 19,3 tỷ USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ. Thực tế này đòi hỏi phải có nhiều giải pháp cơ cấu lại sản xuất và thị trường tiêu thụ để mở rộng tiêu thụ và nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản.