Trồng mãng cầu xiêm mang lại thu hoạch cao

Mãng cầu xiêm là một trong những loại quả có dinh dưỡng cao, nên được nhiều bà con lựa chọn. Tuy nhiên, nguồn cung loại quả này vẫn còn rất ít so với cầu, vì vậy những hộ trồng mãng cầu xiêm ở ĐBSCL luôn có nguồn thu khá cao.
Theo đó, giá mãng cầu xiêm bán ra tại các chợ của TP Cần Thơ ở mức 45.000 đồng/kg loại 1 và khoảng 35.000 đồng/kg loại 2. Một số nơi còn bán ở mức giá cao hơn do phụ thuộc vào các chi phí vận chuyển.
Tại hợp tác xã mãng cầu xiêm Tân Phú, tỉnh Tiền Giang, hiện giá bán tại vựa từ 28.000-30.000 đồng/kg loại 1 và 20.000 đồng/kg loại 2. Với giá bán này cùng năng suất bình quân khoảng 20 tấn/ha, sau khi trừ chi phí, nông dân trồng mãng cầu xiêm có lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/ha/năm.
Hiện, diện tích trồng mãng cầu xiêm nhiều nhất của tỉnh Tiền Giang tập trung tại các xã cù lao thuộc huyện Tân Phú Đông với trên 860ha.
Để nâng cao hiệu quả, ngành nông nghiệp các địa phương còn khuyến khích nông dân chăm sóc theo khoa học, áp dụng kỹ thuật xử lý cho trái theo ý muốn cũng như chủ động phòng trị sâu bệnh bảo vệ cây trồng, thâm canh theo quy trình canh tác VietGAP.
Có thể bạn quan tâm

Nông dân Việt Nam đang phải đối mặt với muôn vàn rủi ro. Nào an ninh nông thôn, nào phí chồng phí, nào nạn “cường hào mới”... Ngoài điệp khúc “được mùa, mất giá” cứ lặp đi lặp lại trêu ngươi; còn có thêm “trường ca” bi ai là “chặt - trồng, trồng - chặt” ám ảnh.

Trải qua hai thập kỷ phát triển, tính đến năm 2014, cây trồng chuyển gen đã chiếm 12,9% diện tích đất trồng trọt trên thế giới, theo ISAAA (Dịch vụ quốc tế về tiếp thu các ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp).

Tạo ra giống chữa bệnh giá cao, sản xuất nguyên liệu dược phẩm từ cám... đang là những giải pháp mới giúp gia tăng giá trị hạt gạo ngoài chuỗi sản xuất khép kín thông thường.

Giảm 105 USD mỗi tấn so với cùng kỳ năm ngoái khiến gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam rẻ hơn Thái Lan 20 USD, Campuchia 80 USD và Brazil tới 160 USD.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, xuất khẩu trái cây Việt Nam liên tục tăng, từ 827 triệu USD (2012) lên 1 tỷ USD (2013) và 1,477 tỷ USD (2014). Với kết quả tăng trưởng khả quan này, năm 2015, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu trái cây lên 2 tỷ USD. Liệu đích ngắm ấy có quá xa?