Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Trung Đông

Triển Vọng Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Trung Đông
Ngày đăng: 09/10/2014

Khu vực Trung Đông bao gồm 15 quốc gia, trải dài trên diện tích 6,3 triệu km2 và dân số khoảng 320 triệu người.

Đây là khu vực có sức mua cao đối với nhiều mặt hàng, trong đó có thủy sản. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang khu vực Trung Đông đạt 131,7 triệu USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2013.

Những mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường này chủ yếu là cá tra, cá basa, tôm, một số sản phẩm hải sản đóng hộp như cá ngừ, cá sacdin, cá thu và một số loại cá khô khác. Mặt hàng cá tra của Việt Nam đã có chỗ đứng và tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng trong khu vực.

Từ năm 2012 đến nay, tất cả các nước tại Trung Đông đều đã nhập khẩu mặt hàng thủy sản của Việt Nam, trong đó các thị trường trọng điểm là Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất UAE, Israel, Liban.

Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc FAO, nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này tại khu vực sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Do điều kiện tự nhiên chủ yếu là sa mạc không thuận lợi cho ngành nuôi trồng thủy sản nên việc tiêu dùng phải dựa vào nhập khẩu từ bên ngoài. Số liệu thống kê của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) năm 2013 cho thấy, Trung Đông nhập khẩu khoảng 2.1 tỷ USD sản phẩm thủy, hải sản các loại. So với nhu cầu nhập khẩu của khu vực thì tỷ trọng hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Đông còn khiêm tốn.

Trung Đông là khu vực thị trường có khả năng thanh toán cao, nhu cầu lớn và đa dạng đối với các loại mặt hàng thủy sản. Tiêu chuẩn chất lượng áp dụng đối với nhóm hàng này cũng không quá khắt khe như tại các thị trường EU, Mỹ, Nhật. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp thủy sản của Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới.

Để đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng này, doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tìm hiểu thị trường, dự các hội chợ triển lãm về thủy hải sản quốc tế (như SEAFEX 2014 diễn ra tại Dubai từ ngày 09 đến 11-11-2014), tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, các đoàn khảo sát, nghiên cứu thị trường.


Có thể bạn quan tâm

Thịt heo sạch VietGAP ra chợ bằng giá heo thường Thịt heo sạch VietGAP ra chợ bằng giá heo thường

Sáng nay (9.10), sản phẩm thịt heo sạch theo tiêu chuẩn VietGAP đã có mặt tại chợ Hòa Bình (Q.5, TP.HCM) sau nhiều nỗ lực của Sở NN&PTNN TP.HCM, doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi.

10/10/2015
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9 đạt hơn 60 triệu USD Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9 đạt hơn 60 triệu USD

Cục Thống kê tỉnh cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9.2015 của tỉnh đạt 60,8 triệu USD, tăng 26,1% so với tháng trước và tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.

10/10/2015
Nông dân Hà Nội có nguy cơ đổ nợ ngân hàng vì nuôi gà thua lỗ Nông dân Hà Nội có nguy cơ đổ nợ ngân hàng vì nuôi gà thua lỗ

Trước thực trạng nuôi gà thua lỗ, hàng trăm hộ nông dân ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội đang đứng ngồi không yên trước nguy cơ đổ nợ ngân hàng.

10/10/2015
Loạn thương hiệu thực phẩm sạch Loạn thương hiệu thực phẩm sạch

Do được gắn mác “sạch”, “an toàn” nên giá của nhiều loại thực phẩm cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp ba so với giá thị trường. Tuy nhiên, để có thể được công nhận là thực phẩm an toàn thì yêu cầu phải có quy trình chăm sóc, kiểm tra gắt gao theo quy định.

10/10/2015
Nhân điều Việt Nam chiếm 50% giá trị xuất khẩu toàn cầu Nhân điều Việt Nam chiếm 50% giá trị xuất khẩu toàn cầu

Dự kiến trong năm nay, kim ngạch nhân điều xuất khẩu của Việt Nam đạt 2,2 tỉ USD, chiếm gần 50% giá trị thương mại nhân điều toàn cầu.

10/10/2015