Trăn Trở Với Thịt Heo Sạch

Nhằm hướng tới xây dựng thương hiệu thịt heo sạch cho Đồng Nai, đầu năm 2012 hơn 25 hộ chăn nuôi heo ở huyện Thống Nhất, gồm các xã: Gia Kiệm, Quang Trung, Gia Tân 1, Gia Tân 2 và Gia Tân 3 đã lên kế hoạch thực hiện chuỗi liên kết chăn nuôi heo. Theo đó, các hộ sẽ liên kết với nhà cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, nhà phân phối…
Đến nay, việc thực hiện chuỗi liên kết này vẫn vấp phải nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc xây dựng các cơ sở giết mổ hợp quy chuẩn và phân phối thịt heo sạch trên thị trường.
* Muốn mà chưa được
Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết: “Mục đích của việc xây dựng chuỗi liên kết nhằm thu gọn tất cả các khâu từ chăn nuôi, thu mua cho tới giết mổ, giúp người chăn nuôi ổn định được giá thành sản phẩm khi mua vào cũng như khi đưa ra thị trường. Đồng thời ngành chức năng dễ dàng kiểm soát được chất lượng, từng bước tạo được thương hiệu cho sản phẩm”.
Theo đó, hiệp hội đã vận động các doanh nghiệp có liên quan, như: doanh nghiệp cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y... tham gia chuỗi liên kết và đảm bảo giữ ổn định giá bán sản phẩm cho người chăn nuôi trong một kỳ hạn nhất định, sau đó sẽ thay đổi theo sự biến động trên thị trường. Đã có 46 thương lái chuyên mua heo trên địa bàn Đồng Nai đồng ý tham gia hỗ trợ kinh doanh thịt heo đảm bảo chất lượng, không làm giá, ép giá nông dân. Bên cạnh đó, hiệp hội đã tiến hành đăng ký hợp đồng tiêu thụ với các đơn vị ở TP.Biên Hòa và chợ đầu mối nông sản thực phẩm Tân Xuân (TP.Hồ Chí Minh) để bố trí 3 gian hàng phân phối sản phẩm “thịt heo sạch Đồng Nai”.
Bà Tô Thị Hà (ngụ ấp Đông Kim, xã Gia Kiệm) cho biết: “Hiện gia đình tôi có gần 700 con heo, trung bình một tháng xuất đi khoảng 150 con. Chúng tôi cũng mong muốn xây dựng được chuỗi liên kết để ổn định về giá cũng như thị trường tiêu thụ, không lo bán “xô” cho thương lái như những năm trước”.
Điều kiện thuận lợi khi thực hiện chuỗi liên kết chăn nuôi heo ở Thống Nhất là các hộ chăn nuôi lớn có đủ khả năng để cung cấp lượng thịt heo lớn ra thị trường. Tuy nhiên, hiện nay chuỗi liên kết mới chỉ dừng lại ở việc tư vấn, hướng dẫn chăn nuôi theo quy trình sản phẩm sạch, xây dựng hướng đi mới cho người chăn nuôi mà chưa thể đưa thịt heo sạch Đồng Nai ra thị trường tiêu thụ.
Lý giải về vấn đề này, ông Đoán nói: “Hiện nay chuỗi liên kết còn thiếu các lò giết mổ để đảm bảo thịt cung cấp ra thị trường là thịt nóng và an toàn. Đồng thời địa bàn tiêu thụ thịt heo sạch đã đăng ký với Ban quản lý chợ Tân Xuân còn gặp khó khăn ở địa điểm phù hợp để có thể treo bảng hiệu “thịt heo sạch Đồng Nai” phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng”.
* Loay hoay tìm hướng đi
Anh Trần Văn Phi, (ấp Tây Kim, xã Gia Kiệm) cho biết: “Sản phẩm chăn nuôi của gia đình tôi đều đạt chất lượng, nhưng do chuỗi liên kết chưa đi vào hoạt động, sản phẩm chưa có thương hiệu nên còn bán cho thương lái, lợi nhuận mang lại không nhiều”.
Để sớm đưa thương hiệu “thịt heo sạch Đồng Nai” ra thị trường, thời gian tới hiệp hội sẽ tiến hành xây dựng lại Hợp tác xã Đồng Hiệp (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) để hợp thức hóa các hộ chăn nuôi trong hợp tác xã cũng như trong chuỗi liên kết.
Theo đó, các hộ chăn nuôi sẽ tuân thủ các kỹ thuật trong sản xuất về thức ăn, chăm sóc, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi..., đảm bảo cung cấp ra thị trường là thịt heo sạch. Việc xây dựng và cơ cấu lại hợp tác xã để người chăn nuôi hoạt động có tính pháp lý hơn khi đăng ký thương hiệu.
Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Trí Công nói:
“Để hoàn thiện chuỗi liên kết từ khâu cung cấp con giống tới khi cung cấp sản phẩm ra thị trường, hiệp hội cũng đang xin phép đầu tư xây dựng lò mổ với công suất từ 500-1.000 con/đêm. Bên cạnh đó cũng đã nhờ đến sự can thiệp của UBND TP.Hồ Chí Minh về việc phân bố quầy hàng ở địa điểm thuận lợi cho các tiểu thương kinh doanh, cũng như việc giới thiệu thịt heo sạch Đồng Nai tới người tiêu dùng”.
Có thể bạn quan tâm

Mặc dù hiện nay thương lái đã dừng mua hoa thanh long, nhưng cách nay không lâu, nhiều nông dân trồng thanh long ở các xã Bông Trang, Xuyên Mộc, Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) đua nhau hái hoa thanh long bán cho thương lái với giá 2.000 đồng/kg mặc dù không ai biết thương lái thu mua hoa thanh long để làm gì. Đây là một hiện tượng người nông dân cần cảnh giác.

Đồng Nai nổi tiếng với các loại đặc sản trái cây hè, như: măng cụt, sầu riêng, chôm chôm nhãn, bơ sáp... Nhờ được thị trường ưa chuộng, trái cây Đồng Nai, đặc biệt là ở các vùng Long Khánh, Xuân Lộc, Thống Nhất... luôn được thương lái săn đón thu mua với giá cao, mang lại lợi nhuận tốt cho người trồng.

Thời gian qua, nhiều loại trái cây như mãng cầu ta, thanh long ruột đỏ, bưởi da xanh Sông Xoài, nhãn xuồng cơm vàng tại BR-VT được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, nhưng thị trường tiêu thụ của các loại trái cây này còn chưa ổn định.

Theo các cơ sở sản xuất tiêu sọ (tiêu trắng) tại các huyện Trảng Bom và Xuân Lộc (Đồng Nai), gần một tuần nay giá hạt tiêu đen tăng lên gần 240 ngàn đồng/kg, kéo theo giá hạt tiêu sọ tăng lên gần 400 ngàn đồng/kg. Đây là mức giá cao kỷ lục từ trước đến nay.

Dự án 10.000ha ca cao trồng xen trong vườn dừa phục vụ cho xuất khẩu được hình thành và triển khai theo Quyết định số 23, ngày 5-1-2007 của UBND tỉnh Bến Tre. Mục tiêu của dự án là phát triển phục vụ cho xuất khẩu, đồng thời tổ chức nghiên cứu, tư vấn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân để việc sản xuất ca cao phù hợp với thị trường; liên kết với các viện, trường, doanh nghiệp trong, ngoài nước hỗ trợ sản xuất, sơ chế, tiêu thụ và tạo điều kiện để phát triển ngành công nghiệp chế biến ca cao trong tỉnh.