Trà Vinh Hiệu Quả Mô Hình Chăn Nuôi Heo Sử Dụng Đệm Lót Sinh Học

Năm 2014, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Trà Vinh triển khai mô hình Chăn nuôi heo sử dụng đệm lót sinh học tại hộ ông Nguyễn Thanh Trăm ở ấp Rọ Say, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, với qui mô 20 con.
Trung tâm hỗ trợ 50% chi phí giống cho hộ tham gia mô hình. Trong quá trình triển khai, cán bộ kỹ thuật trực tiếp tham gia làm đệm lót và hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật và bảo dưỡng đệm lót theo đúng quy định.
Ngày 11/9/2014, Trung tâm tổ chức hội thảo kiểm tra, đánh giá kết quả mô hình. Kết quả, trọng lượng bình quân của đàn heo khi xuất chuồng ước đạt 90kg/con, với giá bán 50.000 đồng/kg, gia đình thu vào hơn 4,5 triệu đồng/con, sau khi trừ chi phí còn lợi nhuận hơn 1 triệu đồng/con, cao hơn so với cách nuôi truyền thống từ 400.000 - 500.000 đồng/con.
Theo đánh giá, mô hình “Chăn nuôi heo sử dụng đệm lót sinh học” khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí nhân công, lượng nước, lượng điện…do không tắm cho heo trong suốt thời gian nuôi; đàn heo ít bị dịch bệnh, giảm thuốc thú y, heo lớn nhanh hơn so với phương pháp truyền thống; hơn nữa, chất lượng thịt heo săn chắc nên được thị trường ưa chuộng.
Có thể bạn quan tâm

Tính đến ngày 26-9-2015, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cả nước đã ký được hợp đồng xuất khẩu đạt 721.200 tấn sản phẩm các loại, theo Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius).

Sau hơn 4 năm triển khai chương trình bảo hiểm nông nghiệp, chỉ mới có hơn 300.000 hộ trong tổng số hơn 11 triệu hộ tham gia. Theo nhiều chuyên gia hợp tác công tư trong lĩnh vực bảo hiểm nông nghiệp sẽ là phương thức giúp loại hình này phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Lần đầu tiên, TPHCM có vùng an toàn dịch bệnh cho chăn nuôi tại 9 xã thuộc hai huyện Củ Chi và Hóc Môn, sau khi các xã này áp dụng tiêu chuẩn thực hành chăn nuôi tốt (VietGap).

Cách đây khoảng 8 năm, tỷ lệ gạo thơm chỉ chiểm khoảng 3% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, nhưng trong 9 tháng đầu năm nay, tỷ lệ này đã chiếm đến 26%. Vì thế, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) sẽ chọn gạo thơm Jasmine để xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam trong những năm tới.

Hiệp hội cá tra Việt Nam đang chuẩn bị các bước đi để tiến tới thành lập một sàn giao dịch thương mại điện tử cho mặt hàng chủ lực này của Đồng bằng sông Cửu Long, mục tiêu tăng sản lượng xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu đang có sự thay đổi của khách hàng.