Tôm Chân Trắng Ấn Độ Thâm Nhập Vào Nhật Bản Và Thay Thế Tôm Sú

Tôm nuôi ở Ấn Độ đang mở rộng thị phần ở Nhật Bản
Cho đến gần đây, tôm chân trắng phục vụ cho các nhà hàng sushi băng chuyền bình dân và trong các món ăn Trung Quốc chủ yếu được NK từ Thái Lan. Tuy nhiên, mùa thu năm nay, một số chuỗi siêu thị Nhật Bản đã bắt đầu kinh doanh các sản phẩm của Ấn Độ do lợi thế về kích cỡ và giá.
Tôm chân trắng Ấn Độ đang dần thay thế tôm NK từ Thái Lan (quốc gia vừa phải chịu hậu quả nặng nề của lũ lụt) và cạnh tranh với tôm sú có cỡ lớn hơn và giá đắt hơn.
Từ đầu tháng 9 năm nay, Aeon Co. - tập đoàn kinh doanh siêu thị lớn nhất Nhật Bản, đã bắt đầu bán tôm chân trắng Ấn Độ tại các hệ thống siêu thị của họ. Tập đoàn cho biết đã quyết định kinh doanh sản phẩm tôm chân trắng Ấn Độ cỡ lớn và giá tương đối rẻ để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Công ty Inageya Co. cũng bắt đầu bổ sung tôm chân trắng Ấn Độ vào dây chuyền sản xuất tôm trong tháng 12 năm nay.
Sự hỗ trợ của chính phủ
Ấn Độ đã từng nuôi tôm sú nhưng chính phủ nước này đã chuyển hướng sang tôm chân trắng – loài tôm có khả năng kháng bệnh tốt nhất và dễ nuôi. Sau 5 năm nuôi thử nghiệm, nay Ấn Độ đã có thể nuôi tôm chân trắng thương phẩm. Các trại nuôi cũng đã chuyển sang nuôi tôm chân trắng từ năm ngoái.
Tôm chân trắng thường có trọng lượng từ 13 - 15 gam/con, nhẹ hơn tôm sú khoảng 10 gam. Tuy nhiên tôm chân trắng Ấn Độ lại có cỡ tương đương và các cỡ lớn hơn chủ yếu được dùng cho các món rán.
Người nuôi đã giảm 50% lượng tôm con ở các ao nuôi để chúng có nhiều ôxy hơn và kích cỡ lớn hơn. Tôm chân trắng Ấn Độ được bán với giá 29 - 39 yên/con ở các siêu thị ở Tôkyô và các vùng lân cận với giá rẻ hơn tôm sú khoảng 10%.
Ở Nhật Bản, tôm chân trắng thường được bán cho các hãng bán lẻ và tôm sú được bán cho các nhà hàng. Tuy nhiên nhà kinh doanh sản phẩm thủy sản Nosui Corp. dự kiến sẽ chào tôm chân trắng Ấn Độ cho các nhà hàng.
Hàng năm, Nhật Bản tiêu thụ khoảng 100.000 tấn tôm chân trắng. Thái Lan là nguồn cung tôm chân trắng lớn nhất cho Nhật Bản với 54.000 tấn năm ngoái. Tiêu thụ tôm sú của Nhật Bản đạt khoảng 60.000 tấn/năm. Các nước XK chính cho Nhật Bản là Việt Nam và Inđônêxia.
Lũ lụt ở Thái Lan
Lũ lụt ở Thái Lan đã làm rối loạn nguồn cung và tăng lo ngại về giảm nguồn cung tôm chân trắng. Mặt khác, sản lượng từ Ấn Độ dự kiến tăng từ 18.000 tấn trong năm tài chính 2010 lên trên 50.000 tấn trong năm tài chính 2011.
Nguồn cung tôm chân trắng từ Ấn Độ sang Nhật Bản chỉ đạt khoảng 300 tấn trong năm tài chính 2010 nhưng chỉ riêng trong tháng 8/2011, khối lượng đã đạt 500 tấn, dự kiến cả năm đạt khoảng 2.000 tấn. Tôm chân trắng Ấn Độ cung cấp cho Nhật Bản có thể tăng hơn nữa vào cuối năm này.
Có thể bạn quan tâm

“Lúc mới về khu vực thôn Xuân Đông, tôi mua hơn 3ha đất đồi. Với ý định trồng tỏi, tôi thuê máy múc san ủi, cải tạo thành những diện tích vuông vắn; phía dưới tận dụng lớp đất bazan, phía trên phủ một lớp đất cát dày từ 2 - 3cm để tạo độ tơi xốp và giữ độ ẩm.

Để phát huy vai trò hệ thống đê bao vùng mía nguyên liệu đang được triển khai tại huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), hiện Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) đang thực hiện thí điểm mô hình vuông bơm tập trung tại xã Hiệp Hưng. Tuy mới triển khai, nhưng mô hình đã được ngành chức năng và người dân địa phương đánh giá cao về tính hiệu quả và hứa hẹn nhiều triển vọng trong việc giảm áp lực mía chạy lũ, nâng cao thu nhập cho người dân.

Năm 2014, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) xây dựng được 18 cánh đồng mẫu lớn, gồm 13 cánh đồng mẫu sản xuất lúa và 5 cánh đồng mẫu sản xuất cây rau màu, vượt 15 cánh đồng so với kế hoạch tỉnh giao.

Dự án này triển khai 3 mô hình: Phát triển cây bắp lai chịu hạn LVN61 phù hợp với điều kiện đầu tư hạn chế của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Thành Sơn; thâm canh tổng hợp tại các xã: Ba Cụm Bắc, Ba Cụm Nam, Sơn Bình, Sơn Hiệp và Thành Sơn; xây dựng mô hình thâm canh tổng hợp kết hợp trồng xen đậu tại xã Sơn Bình.

Từ năm 2007 đến nay, cây cam trên đất Yên Thành (Nghệ An) đã có sự phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao và được xếp là giống cây chủ lực, nhưng đến nay cam Yên Thành vẫn chưa xây dựng được thương hiệu; bà con trồng cam vẫn loay hoay tự tìm đầu ra cho sản phẩm.