Tinh vi như phân bón giả

Tham dự hội nghị có các đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Cục Quản lý thị trường (QLTT), lãnh đạo Sở Công Thương, đội QLTT các tỉnh, các doanh nghiệp, chủ cửa hàng kinh doanh phân bón tại 21 tỉnh thành phố khu vực phía Bắc.
Toàn cảnh hội thảo.
Qua các tham luận, phát biểu của đại diện các Chi cục QLTT, các doanh nghiệp, đã cho thấy các hành vi vi phạm và phương thức thủ đoạn trong sản xuất, kinh doanh phân bón giả ngày càng tinh vi, bất chấp thiệt hại gây ra cho nông dân, cho môi trường.
Ông Hoàng Văn Trường – Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Các đối tượng chủ yếu lợi dụng khe hở quy định pháp luật về tổng các chất dinh dưỡng để sản xuất phân bón NPK giả.
Ví dụ, tổng 3 chất dinh dưỡng quy định phải đạt trên 70% nhưng vì đạm và kali có giá cao nên các đối tượng hạ tỷ lệ 2 thành phần trên và tăng tỷ lệ lân (giá rẻ) so với công bố tiêu chuẩn hoặc ghi nhãn ngoài bao bì.
Hành vi này bản chất là làm giả phân bón nhưng không đủ cơ sở để xử lý hàng giả mà chỉ xử lý như hàng kém chất lượng.
Hoặc một hành vi khác cũng rất phổ biến là trộn sản phẩm giá rẻ vào sản phẩm có thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng để bán lẻ.
Hành vi này rất khó phát hiện và xử lý.
Đây chính là hạn chế trong các văn bản pháp luật của nhà nước”.
Ông Trần Thế Mạnh - Chi cục QLTT Hưng Yên cho hay, trên địa bàn Hưng Yên, các đối tượng thường đánh lừa người tiêu dùng bằng việc ghi nhãn mác phân bón mập mờ.
Ví dụ, trên bao bì ghi là NPK 16 – 16 – 8, theo cách hiểu thông thường là nitơ 16%, lân 16%, kali 8%, nhưng ở dưới bao bì họ ghi thêm dòng chữ rất nhỏ thành phần chính nitơ 1%, lân 1,5% và kali 1%.
“Đây chính là phân bón giả, phân kém chất lượng nhưng chỉ lực lượng chức năng mới phát hiện ra còn người tiêu dùng là nông dân thì khó mà biết được” - ông Mạnh nói.
Hội nghị tuyên truyền và chia sẻ kinh nghiệm phòng chống phân bón giả, kém chất lượng sẽ tiếp tục được tổ chức tại Bình Định và Vũng Tàu trong tháng 11.2015.
Đại diện doanh nghiệp, Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo, nhà sản xuất kinh doanh phân bón Phú Mỹ) chia sẻ kinh nghiệm của mình, đó là vừa “xây” vừa “chống”.
“Xây” là liên tục có các hoạt động củng cố thương hiệu, đặc biệt là công tác tuyên truyền tới các đại lý và bà con nông dân về các dấu hiệu nhận biết hàng chính hãng, phân biệt với hàng giả, hàng nhái, cũng như các hệ lụy, thiệt hại không đáng có khi kinh doanh hoặc sử dụng sản phẩm giả, nhái.
“Chống” là sử dụng các công cụ pháp lý để đấu tranh với các cá nhân, đơn vị có các hành vi làm hàng giả, hàng nhái hoặc xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Cách tốt nhất để ngăn chặn sản xuất phân bón giả, kém chất lượng, theo đại diện PVFCCo, trước hết nên gặp gỡ trực tiếp, tuyên truyền, giải thích để doanh nghiệp tự nhận thức được hành vi vi phạm và tự nguyện khắc phục.
Chỉ khi nào doanh nghiệp né tránh hợp tác thì mới cần biện pháp mạnh hơn là phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để xử lý theo pháp luật.
Các đại biểu đều cho rằng mức xử phạt còn nhẹ, thấp hơn rất nhiều so với lợi nhuận thu được nên thiếu tính răn đe.
Các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn các chi cục QLTT tăng cường kiểm tra, xử phạt các đơn vị sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng để bảo vệ các cơ sở sản xuất, kinh doanh chân chính cũng như người tiêu dùng, lập lại trật tự thị trường, tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
Có thể bạn quan tâm

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế, trong năm 2015 này huyện Phù Cát đã quy hoạch vùng sản xuất các loại cây trồng, đồng thời tập trung vận động nông dân chuyển đổi diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả đưa vào sản xuất các loại cây trồng cạn.

Hơn một tháng qua, nhiều hộ nuôi tôm hùm xuất khẩu ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) hoang mang, lo lắng do tình trạng tôm chết không rõ nguyên nhân có chiều hướng gia tăng.

Ngành thủy sản Việt Nam nên thành lập một liên minh trách nhiệm xã hội (CSR), với mục tiêu giúp ngành này phát triển bền vững thông qua việc hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất có trách nhiệm xã hội.

Vài tháng trước, trên vỉa hè Hà Nội bán tràn ngập quả thanh mai rừng có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá từ 130.000-150.000 đồng/kg. Cũng thời điểm đó, dân Hà thành sành ăn náo nức quảng bá một thứ quả đến từ nước Pháp- quả cherry- với giá khoảng 174.000 đồng/kg.

Mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh học đã được triển khai tại Hậu Giang vào giữa năm 2012. Tuy nhiên sau ba năm triển khai thực hiện, nhiều người đã quay lưng và trở về với cách nuôi truyền thống.