Đề xuất lập liên minh CSR cho thủy sản Việt Nam

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Trung tâm chính sách và chiến lược nông nghiệp nông thôn miền Nam thuộc Viện chính sách và chiến lược nông nghiệp nông thôn (IPSARD), đưa ra tại diễn đàn quốc gia “Thúc đẩy thực hành trách nhiệm xã hội (CSR) trong ngành thủy sản Việt Nam” tổ chức tại thành phố Cần Thơ hôm nay 2-10.
Trao đổi với TBKTSG Online bên lề diễn đàn này, ông Giáp cho biết đây là ý tưởng do tổ chức OXFAM khởi xướng.
Theo ông Giáp, liên minh này một mặt sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện tốt hơn trách nhiệm với cộng đồng, mặt khác sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn trong xu thế hội nhập toàn cầu.
Mục tiêu của liên minh này là đưa thủy sản trở thành ngành phát triển bền vững, từ đó, xây dựng được hình ảnh thủy sản Việt Nam ở thị trường quốc tế và khi họ có nhận thức thủy sản Việt Nam là ngành phát triển bền vững, sản xuất có trách nhiệm xã hội, thì chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến xuất khẩu.
Ông Giáp cũng lưu ý, sản xuất có trách nhiệm xã hội ở đây tức là thúc đẩy việc đánh bắt, nuôi trồng, chế biến và phân phối thủy sản có trách nhiệm và bền vững; có ý thức chủ động bảo vệ môi trường; chăm lo tốt hơn môi trường làm việc, đời sống vật chất, tinh thần của công nhân…
Liên minh sẽ tập hợp nhiều đối tác khác nhau, từ các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội và những người hưởng lợi trực tiếp trong lĩnh vực này cùng tham gia để giải quyết những khó khăn hay vấn đề phát sinh của ngành thủy sản.
Giải thích rõ hơn về lý do đề xuất thành lập, theo ông Giáp, về nguyên tắc để giải quyết các vấn đề lớn của ngành, một bên không thể giải quyết được, mà cần phải có sự phối hợp của nhiều bên, và liên minh này được nhấn mạnh ở điều này, tức giúp giải quyết các vấn đề của ngành thủy sản như thúc đẩy Nhà nước thay đổi chính sách không phù hợp, hướng doanh nghiệp sản xuất bền vững.
Tuy nhiên, ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, cho rằng cho đến nay vẫn chưa doanh nghiệp nào đưa ra được những con số so sánh cụ thể về lợi ích của sản xuất có trách nhiệm xã hội so với sản xuất bình thường như hiện nay.
Do đó, ông Dũng đề nghị cần có các số liệu chứng minh để thuyết phục hơn, chẳng hạn về mặt doanh thu, lợi nhuận. “Làm thế nào để giảm được chi phí chứng nhận này (chứng nhận CSR) cũng như ai được lợi từ chứng nhận này, cần phải được làm rõ hơn”, ông Dũng cho biết.
OXFAM là một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong các lĩnh vực phát triển nông thôn, hỗ trợ nhân đạo và giảm thiểu rủi ro thiên tai, phát triển xã hội dân sự và cộng đồng thiểu số, nâng cao vị thế phụ nữ...
Có thể bạn quan tâm

Do đó, Bộ Công thương đã có công văn yêu cầu Sở Công thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo chi cục quản lý thị trường phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành điều tra, xác minh qua các khâu, cho đến đối tượng đầu tiên cung cấp hàng hóa; xử lý nghiêm tận gốc các hành vi vi phạm.

Tại TP.HCM, giá hành tím hiện khoảng 30.000 đồng/kg, giảm gần một nửa so với đầu vụ (giá 50.000-60.000 đồng/kg). Trong khi đó, gừng đang ở mức giá cao 90.000-110.000 đồng/kg. Các tiểu thương cho biết giá gừng cao là do cuối mùa nên nguồn cung ít.

Người nuôi cá tra ở ĐBSCL đang trong tâm trạng chờ đợi, hy vọng chính sách mới. Thị trường vẫn chưa hết khó, trong khi nợ nần, thiếu vốn đang dồn ép nghề nuôi cá. Họ kỳ vọng Nghị định 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra, sẽ sớm chấn chỉnh, vực dậy ngành hàng cá tra.

Doanh thu tăng nhờ xuất khẩu tôm sang hầu hết các thị trường châu Âu được cải thiện. XK sang Đức tăng từ 15 triệu bảng đến 18,1 triệu bảng nhờ đó Đức đã trở thành thị trường quan trọng nhất đối với Seamark. XK sang Bỉ cũng tăng từ 3,95 triệu bảng lên 6,7 triệu bảng, sang Pháp tăng lên 3,9 triệu bảng từ 2,8 triệu bang.

Hiệp hội Điều Việt Nam vừa phát động cuộc thi vẽ tranh, thi ảnh, thi viết về “Giá trị điều Việt Nam”. Cuộc thi này nhằm đánh giá và tôn vinh những giá trị đối với cuộc sống con người của hạt điều Việt Nam; quảng bá hình ảnh đất nước và ngành điều Việt Nam; giữ gìn và phát huy các giá trị điều Việt Nam.