Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tín Hiệu Khả Quan Cho Xuất Khẩu Cao Su

Tín Hiệu Khả Quan Cho Xuất Khẩu Cao Su
Ngày đăng: 23/01/2015

Năm 2014 tiếp tục là năm khó khăn với nền kinh tế Việt Nam nói chung và Tập đoàn Công nghiệp hóa chất Việt Nam (Vinachem) nói riêng. Tuy nhiên, Vinachem đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch mà điểm sáng là tín hiệu khả quan cho xuất khẩu sản phẩm cao su.

Các chỉ tiêu đều đạt

Năm 2014, các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra của Vinachem đều đạt, trong đó: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 42.392 tỷ đồng, tăng 2,2% so với năm 2013; doanh thu đạt 46.016 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2013; nộp ngân sách đạt 2.523 tỷ đồng, tương đương năm 2013; lợi nhuận đạt 2.776 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/ tháng.
Các sản phẩm chủ yếu như phân bón, cao su, apatit… vẫn giữ vững và ổn định năng lực sản xuất cũng như thị trường tiêu thụ, nhất là mặt hàng phân bón.
Vinachem đã đạt mốc sản lượng kế hoạch sản xuất phân bón các loại tương đương với năm 2013, trong đó: supe lân đạt 978 nghìn tấn, bằng 99,2% so với năm 2013; lân nung chảy đạt 580 nghìn tấn, bằng 108,1% so với năm 2013; phân đạm urê trên 546 nghìn tấn, bằng 109,1% so với năm 2013; phân DAP đạt 284,421 nghìn tấn, tăng 31,3% so với năm 2013 và phân hỗn hợp NPK đạt gần 1,9 triệu tấn, bằng 100,8% so với năm 2013.
Năm 2015, Vinachem đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp phấn đấu đạt 45.446 tỷ đồng, tăng 7,2%; doanh thu phấn đấu đạt 49.240 tỷ đồng, tăng 7%; lợi nhuận phấn đấu không thấp hơn năm 2014 và tiền lương tăng hơn 5% so với năm 2014.
Tín hiệu khả quan cho xuất khẩu cao su
Năm 2014 là một năm thuận lợi với ngành sản xuất sản phẩm cao su, đặc biệt là xuất khẩu. Do giá cao su nguyên liệu tiếp tục duy trì ở mức thấp giúp các đơn vị chủ động nguồn cung cấp, giảm giá thành sản phẩm dẫn đến nâng sức cạnh tranh.
Các đơn vị là Công ty Cổ phần công nghiệp cao su Miền Nam (Casumina) và Cao su Đà Nẵng (DRC) đã đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm lốp radial toàn thép công nghệ cao. Đây là cơ hội để hai đơn vị tăng sản lượng tiêu thụ, tăng doanh thu khi mà nhu cầu dùng lốp radial công nghệ cao thay thế lốp bias truyền thống đang tăng nhanh.
Cũng chính sản phẩm lốp radial đã đem lại doanh thu xuất khẩu cao cho các doanh nghiệp với sản lượng xuất khẩu sản phẩm cao su tăng khá cao so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, do giá giảm nên giá trị xuất khẩu không tăng, ước đạt 63,9 triệu USD, bằng 100% so với năm 2013, chiếm tỷ trọng 27,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của tập đoàn.
Trong đó, Casumina xuất khẩu đạt 42,3 triệu USD, DRC đạt 18 triệu USD (tăng 15,8%), Cao su Sao Vàng đạt 3,5 triệu USD. Các loại săm lốp xuất khẩu cũng đều tăng trong đó, lốp ôtô đạt 527 nghìn chiếc, tăng 3,5%; săm ôtô đạt 265 nghìn chiếc, tăng 6,4%, lốp xe máy đạt 1,2 triệu chiếc, tăng 19,6% so với năm 2013.
Doanh thu xuất khẩu đã góp phần rất quan trọng với việc thực hiện kế hoạch của mỗi đơn vị. Ông Phạm Hồng Phú - Tổng giám đốc Casumina - cho biết, năm 2014, công ty tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu. Thị trường chính của Casumina vẫn là các thị trường truyền thống như Lào, Campuchia, Singapore, Malaysia, các nước Trung Đông, Cuba… Năm 2015, Mỹ là thị trường mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu của công ty.
Mới đây nhất, ngày 5/1, Casumina đã thỏa thuận với đối tác Mỹ về việc xuất khẩu lốp xe radial toàn thép sang thị trường này trong năm 2015. Theo đó, tổng số lượng lốp xe mà công ty xuất sang thị trường Mỹ từ nay đến cuối năm đạt khoảng 200.000 chiếc, với tổng giá trị lên tới gần 57 triệu USD. Để đạt được đơn hàng này, từ năm 2014, công ty đã đổi mới công nghệ và đầu tư sản xuất sản phẩm độc đáo là lốp ôtô toàn thép.
Việc sản xuất loại lốp xe mới này đã tạo cơ hội cho công ty mở ra hướng đi tiếp cận với kỹ thuật công nghệ cao, loại bỏ dần các chủng loại sản phẩm ít tính năng, cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại nhập ngoại, tăng tiện ích cho người tiêu dùng. Đây cũng là bàn đạp giúp Casumina mở rộng thị trường xuất khẩu sang Mỹ và các nước lân cận.


Có thể bạn quan tâm

Tăng Cường Công Tác Thú Y Thủy Sản Tăng Cường Công Tác Thú Y Thủy Sản

Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm 2014 đến nay, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại là 49.794 ha, hơn 2.000 lồng có tôm hùm bị bệnh và hơn 9.000 ha bị thiệt hại do môi trường ô nhiễm. Một số dịch bệnh quan trọng trên tôm (bệnh đốm trắng), trên cá tra (bệnh gan thận mủ, xuất huyết), trên tôm hùm (bệnh sữa) và thiệt hại do ô nhiễm môi trường liên tục có chiều hướng gia tăng; gây tổn thất hàng nghìn tỷ đồng của người nuôi trồng thủy sản, ngân sách nhà nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu thủy sản của nước ta.

19/11/2014
Giàu Lên Từ Nuôi Trồng Thủy Sản Giàu Lên Từ Nuôi Trồng Thủy Sản

Là huyện có chiều dài bờ biển trên 15km, Kim Sơn có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế, nhất là nghề nuôi trồng thủy sản. Nhờ phát triển nghề nuôi thủy sản mà đời sống của người dân nơi đây đã được cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn mới ngày càng hiện ra rõ nét. Đặc biệt, những năm gần đây Kim Đông đã bứt phá vươn lên mạnh mẽ để trở thành một trong 2 xã của huyện về đích nông thôn mới vào cuối năm 2014.

19/11/2014
Mùa Cá Chạy Mùa Cá Chạy

Màn đêm còn tối mịt. Vậy mà, những cái “chợ ma” vẫn hoạt động nhộn nhịp. Tiếng máy nổ xình xịch, tiếng kỳ kèo trả giá giữa những bạn hàng xa và “ngư phủ” trong đêm trở nên ấm áp. Tám Tăng (62 tuổi) lái chiếc ghe đục chạy từ hướng Tri Tôn qua Vĩnh Hanh (Châu Thành, An Giang) nhá chiếc đèn pha lia lịa về cái “chợ ma” để báo hiệu ghe cá sắp cặp bến.

19/11/2014
Hanoimilk Được Thuê Đất Trồng Cỏ Nuôi Bò Sữa Tại Xã Văn Khê Hanoimilk Được Thuê Đất Trồng Cỏ Nuôi Bò Sữa Tại Xã Văn Khê

Cụ thể, trên diện tích khoảng 56,86ha, Hanoimilk tiến hành trồng cỏ và thức ăn thô xanh, sử dụng những giống mới chất lượng, năng suất cao, áp dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất ra khoảng 10.000 tấn cỏ và thức ăn thô xanh/năm, phục vụ cho việc chăn nuôi giai đoạn đầu khoảng 250 con bò sữa và mở rộng lên thành 2.000 con bò sữa trong giai đoạn tiếp theo. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 110,973 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ quý IV/2014 - quý II/2016.

19/11/2014
Chủ Động Phòng Bệnh Cho Đàn Gia Súc, Gia Cầm Chủ Động Phòng Bệnh Cho Đàn Gia Súc, Gia Cầm

Nguyên nhân chủ yếu là do các hoạt động chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm tăng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán; thời tiết chuyển lạnh làm giảm sức đề kháng của gia súc, gia cầm, tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát tán và gây bệnh…

19/11/2014