Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thương Hiệu Thịt Bò A Lưới Vươn Xa

Thương Hiệu Thịt Bò A Lưới Vươn Xa
Ngày đăng: 04/11/2013

“Thơm, ngon, ngọt, mềm” là những từ thường được người tiêu dùng dành cho món thịt bò A Lưới. Bất cứ ai có dịp lên A Lưới đều không quên mang vài kg thịt bò về để ăn hoặc làm quà tặng bà con, bạn bè.

Như bao người Huế khác, mỗi lần có dịp lên A Lưới công tác, tôi không thể nào không mua một vài kg thịt bò để về ăn hoặc làm quà. Điều này đã trở thành một thói quen. Thịt bò A Lưới thường có mùi thơm, ngon, ngọt và mềm, khiến cho người ăn ít thấy chán, còn thịt bò ở Huế tuy vẫn ngon song thường có mùi đậm, thịt dai hơn nhiều. Anh Trần Phong, sinh sống tại Bốt Đỏ, huyện A Lưới nói: “Tôi cùng vợ lên đây lập nghiệp, con cái tôi vẫn ở tại Huế nên tuần nào tôi cũng về nhà. Mỗi lần về tôi đều mang theo 1 - 2kg thịt bò để dùng, bởi thịt bò ở trên này ngon hơn rất nhiều so với dưới Huế”. Còn anh Hoàng Thái, công nhân điện lực A Lưới thì cho hay: “Tôi thuộc diện tiêu thụ thịt bò A Lưới hơi nhiều vì mỗi lần về nhà vào dịp cuối tuần thì gia đình cũng như bạn bè luôn gọi điện thoại nhờ mua vài kg đem về. Mọi người đều nói với tôi rằng, sau khi ăn thịt bò A Lưới rồi thì không còn thích ăn thịt bò nào khác nữa”.

Thịt bò A Lưới như là một đặc sản của vùng sơn cước này nên sức tiêu thụ khá lớn. Quan sát một vòng ở chợ A Lưới đều thấy rằng, hầu như người nào đi chợ cũng ghé hàng thịt bò, người mua ít chừng 1 lạng, kẻ mua nhiều lên cả vài kg. Điều đáng ghi nhận, thịt bò A Lưới đã không còn gói gọn phục vụ cho người dân ở trên này mà đã vươn ra được thị trường trong và ngoài tỉnh như Quảng Trị, Quảng Nam. Đây là điều kiện tốt để A Lưới quan tâm phát triển đàn bò vừa giải quyết tốt công tác giảm nghèo, đồng thời giúp người dân vươn lên làm giàu.

Vì sao thịt bò A Lưới lại ngon thế? Nhiều người nói với tôi rằng, do A Lưới đất đai màu mỡ, diện tích đất rộng, khí hậu vùng núi cao mát mẻ thuận lợi cho sự sinh trưởng của nhiều loại cây cỏ tươi tốt, rồi tập quán nuôi bò của bà con chủ yếu là chăn thả nên thịt bò A Lưới ngon. Nghe ra thật có lý, song đó chỉ mới là nhận định, chứ thật tình chẳng ai biết vì sao thịt bò A Lưới thơm, ngon, ngọt và mềm cả.

Hiện nay, tổng đàn bò thịt ở A Lưới trên 6.000 con. Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, huyện A Lưới xác định rõ, chỉ tiêu phát triển lớn mạnh đàn bò thịt là giải pháp căn cơ và lâu dài để giúp huyện miền núi này thoát nghèo một cách bền vững. Còn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, đối với huyện miền núi A Lưới, tỉnh cũng đã đề ra nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển đàn bò, cải tiến phương thức nuôi theo hướng trang trại tập trung, xây dựng thương hiệu cho đặc sản thịt bò A Lưới. Điều này cho thấy, thịt bò A Lưới đã có thương hiệu trên thị trường, cần phải phát huy thế mạnh này.

Thiết nghĩ, trong sản xuất hay chăn nuôi gây dựng được thương hiệu cho sản phẩm của mình không hề đơn giản, đòi hỏi cả một quá trình người tiêu dùng sử dụng, nhận xét. Thịt bò A Lưới đã có thương hiệu, được người tiêu dùng trong tỉnh tín nhiệm, hy vọng, trong thời gian đến, thịt bò A Lưới vẫn khẳng định được chất lượng của mình, ngày càng được tin yêu và vươn xa.“Thơm, ngon, ngọt, mềm” là những từ thường được người tiêu dùng dành cho món thịt bò A Lưới. Bất cứ ai có dịp lên A Lưới đều không quên mang vài kg thịt bò về để ăn hoặc làm quà tặng bà con, bạn bè.

Như bao người Huế khác, mỗi lần có dịp lên A Lưới công tác, tôi không thể nào không mua một vài kg thịt bò để về ăn hoặc làm quà. Điều này đã trở thành một thói quen. Thịt bò A Lưới thường có mùi thơm, ngon, ngọt và mềm, khiến cho người ăn ít thấy chán, còn thịt bò ở Huế tuy vẫn ngon song thường có mùi đậm, thịt dai hơn nhiều. Anh Trần Phong, sinh sống tại Bốt Đỏ, huyện A Lưới nói: “Tôi cùng vợ lên đây lập nghiệp, con cái tôi vẫn ở tại Huế nên tuần nào tôi cũng về nhà. Mỗi lần về tôi đều mang theo 1 - 2kg thịt bò để dùng, bởi thịt bò ở trên này ngon hơn rất nhiều so với dưới Huế”. Còn anh Hoàng Thái, công nhân điện lực A Lưới thì cho hay: “Tôi thuộc diện tiêu thụ thịt bò A Lưới hơi nhiều vì mỗi lần về nhà vào dịp cuối tuần thì gia đình cũng như bạn bè luôn gọi điện thoại nhờ mua vài kg đem về. Mọi người đều nói với tôi rằng, sau khi ăn thịt bò A Lưới rồi thì không còn thích ăn thịt bò nào khác nữa”.

Thịt bò A Lưới như là một đặc sản của vùng sơn cước này nên sức tiêu thụ khá lớn. Quan sát một vòng ở chợ A Lưới đều thấy rằng, hầu như người nào đi chợ cũng ghé hàng thịt bò, người mua ít chừng 1 lạng, kẻ mua nhiều lên cả vài kg. Điều đáng ghi nhận, thịt bò A Lưới đã không còn gói gọn phục vụ cho người dân ở trên này mà đã vươn ra được thị trường trong và ngoài tỉnh như Quảng Trị, Quảng Nam. Đây là điều kiện tốt để A Lưới quan tâm phát triển đàn bò vừa giải quyết tốt công tác giảm nghèo, đồng thời giúp người dân vươn lên làm giàu.

Vì sao thịt bò A Lưới lại ngon thế? Nhiều người nói với tôi rằng, do A Lưới đất đai màu mỡ, diện tích đất rộng, khí hậu vùng núi cao mát mẻ thuận lợi cho sự sinh trưởng của nhiều loại cây cỏ tươi tốt, rồi tập quán nuôi bò của bà con chủ yếu là chăn thả nên thịt bò A Lưới ngon. Nghe ra thật có lý, song đó chỉ mới là nhận định, chứ thật tình chẳng ai biết vì sao thịt bò A Lưới thơm, ngon, ngọt và mềm cả.

Hiện nay, tổng đàn bò thịt ở A Lưới trên 6.000 con. Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, huyện A Lưới xác định rõ, chỉ tiêu phát triển lớn mạnh đàn bò thịt là giải pháp căn cơ và lâu dài để giúp huyện miền núi này thoát nghèo một cách bền vững. Còn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, đối với huyện miền núi A Lưới, tỉnh cũng đã đề ra nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển đàn bò, cải tiến phương thức nuôi theo hướng trang trại tập trung, xây dựng thương hiệu cho đặc sản thịt bò A Lưới. Điều này cho thấy, thịt bò A Lưới đã có thương hiệu trên thị trường, cần phải phát huy thế mạnh này.

Thiết nghĩ, trong sản xuất hay chăn nuôi gây dựng được thương hiệu cho sản phẩm của mình không hề đơn giản, đòi hỏi cả một quá trình người tiêu dùng sử dụng, nhận xét. Thịt bò A Lưới đã có thương hiệu, được người tiêu dùng trong tỉnh tín nhiệm, hy vọng, trong thời gian đến, thịt bò A Lưới vẫn khẳng định được chất lượng của mình, ngày càng được tin yêu và vươn xa.


Có thể bạn quan tâm

Mất 30 Tỉ Đồng Trong Có 10 Ngày Vì Tôm Hùm Chết Hàng Loạt Mất 30 Tỉ Đồng Trong Có 10 Ngày Vì Tôm Hùm Chết Hàng Loạt

Gần 6.000/21.000 con tôm hùm từ 20 đến 60 ngày tuổi ở xã này bỗng dưng chết, phần lớn là tôm trong giai đoạn lột vỏ. Mỗi hộ nuôi bị thiệt hại ít nhất từ 100 đến 600 con.

22/04/2014
Thế Giới Sẽ Thừa Cao Su 2 Năm Tới Thế Giới Sẽ Thừa Cao Su 2 Năm Tới

Công ty Rubber Economist của Anh dự đoán, thặng dư trên thị trường cao su tự nhiên toàn cầu có thể sẽ cao hơn 78% so với những gì đã dự báo hồi tháng 12 năm ngoái, do nhu cầu yếu trong khi sản lượng mủ cao su tại Thái Lan lại tăng vọt.

22/04/2014
Lo Lắng Giá Điều Lo Lắng Giá Điều

Sản lượng điều thô tăng cao, thị trường nhân điều trầm lắng, giá XK giảm ..., đó là những vấn đề đang gây lo ngại cho sản xuất, kinh doanh điều năm nay, và đã được đưa ra thảo luận trong buổi "Hội thảo Sản xuất kinh doanh điều 2014" do Hiệp hội Điều Việt Nam và CLB Phóng viên Kinh tế Nông nghiệp TP HCM phối hợp tổ chức vào ngày 19/4, tại TP HCM.

22/04/2014
Mưa Trái Mùa, Dưa Hấu Hỏng Nặng Mưa Trái Mùa, Dưa Hấu Hỏng Nặng

Mấy ngày qua ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) hàng chục nông dân trồng dưa hấu khóc ròng chỉ vì hai cơn mưa trái mùa, nặng hạt.

22/04/2014
Giá Xoài Tiếp Tục Lao Dốc Giá Xoài Tiếp Tục Lao Dốc

Giá cước vận chuyển tăng mạnh, vựa xoài Khánh Hòa bước vào mùa thu hoạch rộ đã tiếp tục giảm sâu so với nửa tháng trước.

22/04/2014