Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thương Hiệu Thịt Bò A Lưới Vươn Xa

Thương Hiệu Thịt Bò A Lưới Vươn Xa
Ngày đăng: 04/11/2013

“Thơm, ngon, ngọt, mềm” là những từ thường được người tiêu dùng dành cho món thịt bò A Lưới. Bất cứ ai có dịp lên A Lưới đều không quên mang vài kg thịt bò về để ăn hoặc làm quà tặng bà con, bạn bè.

Như bao người Huế khác, mỗi lần có dịp lên A Lưới công tác, tôi không thể nào không mua một vài kg thịt bò để về ăn hoặc làm quà. Điều này đã trở thành một thói quen. Thịt bò A Lưới thường có mùi thơm, ngon, ngọt và mềm, khiến cho người ăn ít thấy chán, còn thịt bò ở Huế tuy vẫn ngon song thường có mùi đậm, thịt dai hơn nhiều. Anh Trần Phong, sinh sống tại Bốt Đỏ, huyện A Lưới nói: “Tôi cùng vợ lên đây lập nghiệp, con cái tôi vẫn ở tại Huế nên tuần nào tôi cũng về nhà. Mỗi lần về tôi đều mang theo 1 - 2kg thịt bò để dùng, bởi thịt bò ở trên này ngon hơn rất nhiều so với dưới Huế”. Còn anh Hoàng Thái, công nhân điện lực A Lưới thì cho hay: “Tôi thuộc diện tiêu thụ thịt bò A Lưới hơi nhiều vì mỗi lần về nhà vào dịp cuối tuần thì gia đình cũng như bạn bè luôn gọi điện thoại nhờ mua vài kg đem về. Mọi người đều nói với tôi rằng, sau khi ăn thịt bò A Lưới rồi thì không còn thích ăn thịt bò nào khác nữa”.

Thịt bò A Lưới như là một đặc sản của vùng sơn cước này nên sức tiêu thụ khá lớn. Quan sát một vòng ở chợ A Lưới đều thấy rằng, hầu như người nào đi chợ cũng ghé hàng thịt bò, người mua ít chừng 1 lạng, kẻ mua nhiều lên cả vài kg. Điều đáng ghi nhận, thịt bò A Lưới đã không còn gói gọn phục vụ cho người dân ở trên này mà đã vươn ra được thị trường trong và ngoài tỉnh như Quảng Trị, Quảng Nam. Đây là điều kiện tốt để A Lưới quan tâm phát triển đàn bò vừa giải quyết tốt công tác giảm nghèo, đồng thời giúp người dân vươn lên làm giàu.

Vì sao thịt bò A Lưới lại ngon thế? Nhiều người nói với tôi rằng, do A Lưới đất đai màu mỡ, diện tích đất rộng, khí hậu vùng núi cao mát mẻ thuận lợi cho sự sinh trưởng của nhiều loại cây cỏ tươi tốt, rồi tập quán nuôi bò của bà con chủ yếu là chăn thả nên thịt bò A Lưới ngon. Nghe ra thật có lý, song đó chỉ mới là nhận định, chứ thật tình chẳng ai biết vì sao thịt bò A Lưới thơm, ngon, ngọt và mềm cả.

Hiện nay, tổng đàn bò thịt ở A Lưới trên 6.000 con. Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, huyện A Lưới xác định rõ, chỉ tiêu phát triển lớn mạnh đàn bò thịt là giải pháp căn cơ và lâu dài để giúp huyện miền núi này thoát nghèo một cách bền vững. Còn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, đối với huyện miền núi A Lưới, tỉnh cũng đã đề ra nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển đàn bò, cải tiến phương thức nuôi theo hướng trang trại tập trung, xây dựng thương hiệu cho đặc sản thịt bò A Lưới. Điều này cho thấy, thịt bò A Lưới đã có thương hiệu trên thị trường, cần phải phát huy thế mạnh này.

Thiết nghĩ, trong sản xuất hay chăn nuôi gây dựng được thương hiệu cho sản phẩm của mình không hề đơn giản, đòi hỏi cả một quá trình người tiêu dùng sử dụng, nhận xét. Thịt bò A Lưới đã có thương hiệu, được người tiêu dùng trong tỉnh tín nhiệm, hy vọng, trong thời gian đến, thịt bò A Lưới vẫn khẳng định được chất lượng của mình, ngày càng được tin yêu và vươn xa.“Thơm, ngon, ngọt, mềm” là những từ thường được người tiêu dùng dành cho món thịt bò A Lưới. Bất cứ ai có dịp lên A Lưới đều không quên mang vài kg thịt bò về để ăn hoặc làm quà tặng bà con, bạn bè.

Như bao người Huế khác, mỗi lần có dịp lên A Lưới công tác, tôi không thể nào không mua một vài kg thịt bò để về ăn hoặc làm quà. Điều này đã trở thành một thói quen. Thịt bò A Lưới thường có mùi thơm, ngon, ngọt và mềm, khiến cho người ăn ít thấy chán, còn thịt bò ở Huế tuy vẫn ngon song thường có mùi đậm, thịt dai hơn nhiều. Anh Trần Phong, sinh sống tại Bốt Đỏ, huyện A Lưới nói: “Tôi cùng vợ lên đây lập nghiệp, con cái tôi vẫn ở tại Huế nên tuần nào tôi cũng về nhà. Mỗi lần về tôi đều mang theo 1 - 2kg thịt bò để dùng, bởi thịt bò ở trên này ngon hơn rất nhiều so với dưới Huế”. Còn anh Hoàng Thái, công nhân điện lực A Lưới thì cho hay: “Tôi thuộc diện tiêu thụ thịt bò A Lưới hơi nhiều vì mỗi lần về nhà vào dịp cuối tuần thì gia đình cũng như bạn bè luôn gọi điện thoại nhờ mua vài kg đem về. Mọi người đều nói với tôi rằng, sau khi ăn thịt bò A Lưới rồi thì không còn thích ăn thịt bò nào khác nữa”.

Thịt bò A Lưới như là một đặc sản của vùng sơn cước này nên sức tiêu thụ khá lớn. Quan sát một vòng ở chợ A Lưới đều thấy rằng, hầu như người nào đi chợ cũng ghé hàng thịt bò, người mua ít chừng 1 lạng, kẻ mua nhiều lên cả vài kg. Điều đáng ghi nhận, thịt bò A Lưới đã không còn gói gọn phục vụ cho người dân ở trên này mà đã vươn ra được thị trường trong và ngoài tỉnh như Quảng Trị, Quảng Nam. Đây là điều kiện tốt để A Lưới quan tâm phát triển đàn bò vừa giải quyết tốt công tác giảm nghèo, đồng thời giúp người dân vươn lên làm giàu.

Vì sao thịt bò A Lưới lại ngon thế? Nhiều người nói với tôi rằng, do A Lưới đất đai màu mỡ, diện tích đất rộng, khí hậu vùng núi cao mát mẻ thuận lợi cho sự sinh trưởng của nhiều loại cây cỏ tươi tốt, rồi tập quán nuôi bò của bà con chủ yếu là chăn thả nên thịt bò A Lưới ngon. Nghe ra thật có lý, song đó chỉ mới là nhận định, chứ thật tình chẳng ai biết vì sao thịt bò A Lưới thơm, ngon, ngọt và mềm cả.

Hiện nay, tổng đàn bò thịt ở A Lưới trên 6.000 con. Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, huyện A Lưới xác định rõ, chỉ tiêu phát triển lớn mạnh đàn bò thịt là giải pháp căn cơ và lâu dài để giúp huyện miền núi này thoát nghèo một cách bền vững. Còn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, đối với huyện miền núi A Lưới, tỉnh cũng đã đề ra nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển đàn bò, cải tiến phương thức nuôi theo hướng trang trại tập trung, xây dựng thương hiệu cho đặc sản thịt bò A Lưới. Điều này cho thấy, thịt bò A Lưới đã có thương hiệu trên thị trường, cần phải phát huy thế mạnh này.

Thiết nghĩ, trong sản xuất hay chăn nuôi gây dựng được thương hiệu cho sản phẩm của mình không hề đơn giản, đòi hỏi cả một quá trình người tiêu dùng sử dụng, nhận xét. Thịt bò A Lưới đã có thương hiệu, được người tiêu dùng trong tỉnh tín nhiệm, hy vọng, trong thời gian đến, thịt bò A Lưới vẫn khẳng định được chất lượng của mình, ngày càng được tin yêu và vươn xa.


Có thể bạn quan tâm

Hủy bỏ điều kiện sản xuất và kinh doanh giống rau, hoa Hủy bỏ điều kiện sản xuất và kinh doanh giống rau, hoa

Ngày 26/6, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ra quyết định hủy bỏ điều 4 của bản quy định quản lý sản xuất và kinh doanh giống rau, hoa trên địa bàn tỉnh được ban hành kèm theo Quyết định số 03/2011/QĐUB ngày 25/1/2011 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

29/06/2015
Doanh nhân Trung Quốc góp sức tiêu thụ vải thiều Doanh nhân Trung Quốc góp sức tiêu thụ vải thiều

Cùng với các tổ chức, doanh nghiệp và người kinh doanh ở khắp nơi trong cả nước về huyện Lục Ngạn thu mua vải thiều thì sự có mặt của hàng trăm thương nhân Trung Quốc đã góp phần cho vải thiều Lục Ngạn được tiêu thụ nhanh chóng, thuận lợi.

29/06/2015
Gặp người sản xuất thiết bị sàng phân loại chanh Gặp người sản xuất thiết bị sàng phân loại chanh

Mục tiêu ứng dụng các biện pháp cơ giới để khắc phục tình hình thiếu lao động nông thôn trong sản xuất nông nghiệp nói chung và trong việc trồng chanh đang phát triển khá mạnh hiện nay là vấn đề rất bức xúc, anh Trần Văn Nhung đã cất công nghiên cứu sản xuất thiết bị sàng phân loại chanh và đến nay đã được đông đảo các cơ sở thu mua chanh đặt hàng.

29/06/2015
Nuôi gà Tàu vàng thương phẩm Nuôi gà Tàu vàng thương phẩm

Hiện Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã tổ chức gây nuôi, nhân giống để cung cấp giống gà con tốt cho người chăn nuôi có nhu cầu và tiếp tục chọn tạo để lưu giữ và hình thành lại giống “gà Tàu vàng có thương hiệu”. Qua đó, đáp ứng tốt những tính chất của gà Tàu vàng trước đây, nhằm phục vụ ngành chăn nuôi gia cầm của địa phương, cung ứng thực phẩm ngon hợp thị hiếu người tiêu dùng địa phương và du khách.

29/06/2015
Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp không phải là mốt! Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp không phải là mốt!

Nhiều DN lớn đã và đang xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp khẳng định đây là định hướng nghiêm túc, có cơ sở kỹ lưỡng.

29/06/2015