Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thương hiệu riêng của Quảng Ninh

Thương hiệu riêng của Quảng Ninh
Ngày đăng: 11/09/2015

Sản phẩm mực một nắng Cô Tô góp phần khẳng định giá trị hải sản biển của Quảng Ninh

Thực hiện chương trình OCOP, từ ý tưởng sản phẩm đến tổ chức sản xuất ngoài cánh đồng cho đến việc chế biến tại các cơ sở sản xuất  và khâu cuối cùng là xúc tiến thương mại bán hàng, người nông dân đều nhận được sự hỗ trợ tích cực của Ban điều hành chương trình OCOP.

Với phương châm tạo thương hiệu cho các đặc sản nông sản Quảng Ninh từ đó phát triển kinh tế nông thôn, Ban điểu hành chương trình OCOP đã hỗ trợ người nông dân một cách tối đa. Sự thành công của Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2015 trong khuôn khổ Lễ hội Carnaval Hạ Long tháng 4/2015 đã là kết quả đáng mừng của gần 2 năm qua, từ đó khích lện người nông dân hăng say sản xuất, đẩy mạnh kinh tế địa phương.

Nhận thức của cán bộ và người dân trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển các sản phẩm OCOP dần được hình thành; nhiều sản phẩm truyền thống, sản phẩm thế mạnh của địa phương được hoàn thiện theo quy chuẩn; một số sản phẩm tạo được vị thế vững chắc trên thị trường.

Bằng cách làm sáng tạo, chương trình đã được nhân dân trong và ngoài tỉnh biết đến rộng rãi và chương trình OCOP đang góp phần xây dựng thương hiệu của tỉnh. Công tác tuyên truyền liên tục và theo chiều sâu đã tác động tốt đến tư tưởng, nhận thức của cán bộ và doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình, chủ trang trại…Từ đó thúc đẩy cả sản xuất và tiêu dùng của xã hội đối với sản phẩm OCOP.

Các địa phương nhất là ở các huyện tập trung sản xuất nông nghiệp đã ý thức được về mục đích, ý  nghĩa chương trình OCOP nên đã tập trung đầu tư và phân công cán bộ chuyên trách, phối hợp với Ban Xây dựng Nông thôn mới tích cực triển khai, mang lại hiệu quả tích cực.

Đầu tư xây dựng các Trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP ở các địa phương trong tỉnh. Để làm nên thương hiệu một sản phẩm không phải là dễ, và để thương hiệu ấy phát triển, có sức lan tỏa rộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao lại không phải là điều có thể thực hiện trong ngày một ngày hai.

Đơn cử như ở huyện miền núi Hoành Bồ của Quảng Ninh, phải trải qua quá trình kiểm định gắt gao, các sản phẩm nấm linh chi Quảng La, rượu bâu Bằng Cả và mật ong Thống Nhất hoặc gạo nếp cái hoa vàng Yên Đức, TX Đông Triều, ba kích tím Ba Chẽ, mật ong Tiên Yên đã được đưa vào phát triển theo quy trình chuẩn OCOP, trong đó tập trung đầu tư sản xuất với số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường; đồng thời gắn sản xuất với công nghệ chế biến, bảo quản, xây dựng thương hiệu và thiết kế mẫu mã, bao bì hấp dẫn để cung cấp ra thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. 

Chương trình OCOP đã trở thành thương hiệu lớn của tỉnh Quảng Ninh và Hội chợ OCOP cũng đã là một sản phẩm du lịch không thể thiếu bên bờ Di sản Hạ Long của Quảng Ninh.


Có thể bạn quan tâm

Hướng Phát Triển Mới Cho Chăn Nuôi Bò Sữa Hướng Phát Triển Mới Cho Chăn Nuôi Bò Sữa

Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu của địa phương, giai đoạn 2001-2005, ngành chăn nuôi bò sữa trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển khá, số lượng đàn bò sữa đạt gần 2.800 con (trong đó chăn nuôi tập trung 1 trang trại với quy mô 2.300 con; 19 trại gia đình quy mô từ 16 đến 30 con/trại, đạt gần 500 con).

03/01/2014
Vịt Sinh Sản Khakicampell Nhiều Ưu Điểm, Khan Giống Vịt Sinh Sản Khakicampell Nhiều Ưu Điểm, Khan Giống

Nhận thấy hiệu quả và ưu điểm của giống vịt Khakicampell nên người chăn nuôi ở nhiều địa phương đã chủ động chuyển đổi giống, nhưng lại gặp nhiều khó khăn vì giống vịt này hiện đang rất khan hiếm.

03/01/2014
Xuất Khẩu Gạo Đạt 6,61 Triệu Tấn Xuất Khẩu Gạo Đạt 6,61 Triệu Tấn

Theo Bộ Công thương, ước tính khối lượng gạo xuất khẩu tháng 12-2013 đạt 396 nghìn tấn, đạt kim ngạch 204 triệu USD, đưa tổng số lượng gạo xuất khẩu cả năm đạt hơn 6,61 triệu tấn, với trị giá 2,95 tỷ USD.

03/01/2014
Gạo Hữu Cơ Đến Mỹ Gạo Hữu Cơ Đến Mỹ

Gạo được trồng theo phương thức hữu cơ có màu sắc sáng đẹp hơn, hương thơm hơn. Khi cắn hạt gạo, gạo chắc và có vị ngọt hơn. Cơm nấu để qua đêm trong tủ lạnh vẫn thơm dẻo.

02/05/2014
Phát Huy Nguồn Lợi Cá Đồng Phát Huy Nguồn Lợi Cá Đồng

Hiện nay, nguồn cá đồng ở địa phương ngày càng được phát triển. Nếu như năm 2011, việc nuôi cá bổi thâm canh chỉ diễn ra nhỏ lẻ, khoảng 30 ha thì năm 2013, diện tích nuôi cá bổi tăng thêm 8 ha. Không chỉ đối với nuôi thâm canh mà hình thức nuôi cá bổi công nghiệp cũng ngày càng được mở rộng.

04/01/2014