Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thực Phẩm Sạch Hút Khách

Thực Phẩm Sạch Hút Khách
Ngày đăng: 22/09/2014

Trước việc thực phẩm nhiễm khuẩn, không đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng gia tăng, nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch tại TP. Hồ Chí Minh đã ra đời và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Giá cao vẫn hút khách

Khảo sát tại hệ thống các cửa hàng chuyên bán thực phẩm hữu cơ với các chủng loại sản phẩm không dùng thuốc kháng sinh, phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật tại quận 1, quận 3, quận 7- TP.HCM cho thấy, số lượng thực phẩm sạch phục vụ bữa ăn gia đình cho người tiêu dùng rất phong phú với khoảng 300 sản phẩm từ các loại rau nhiệt đới, rau ôn đới, các loại thịt heo, gà, hải sản…

Các sản phẩm này có nguồn gốc từ Hòa Bình, Đăk Nông, Đồng Nai, Tiền Giang, TP.HCM, Bình Dương, Lâm Đồng, Bình Phước... Ngoài sản phẩm rau quả trồng trong nước thì các cửa hàng này cũng bán một vài sản phẩm nhập khẩu có chứng nhận hữu cơ quốc tế từ Malaysia, Úc, Đức, Ấn Độ, Mỹ, Ý...

Tại TP.HCM có các các thương hiệu kinh doanh thực phẩm hữu cơ được nhiều người tin dùng như Organik (quận 2), Organica (quận 3, quận 7) và Hoasuafood (quận 1). Các sản phẩm này thường có giá rất cao so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Chẳng hạn xà lách iceberg hữu cơ có giá 60.000đồng/kg, khoai tây 70.000đồng/kg, gạo trắng 45.000đồng/kg, tỏi 110.000đồng/kg, thịt heo từ 230.000 - 280.000đồng/kg (tùy loại), trứng gà 60.000đồng/10 quả…

Theo thông tin từ các công ty phát triển thực phẩm hữu cơ, tuy giá của mặt hàng này cao, nhưng lựa chọn thực phẩm hữu cơ đang trở thành một xu hướng tiêu dùng nhằm đối phó với các loại thực phẩm “bẩn”. Hơn nữa, các loại rau hữu cơ được trồng theo quy trình không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc hóa học nên chất lượng rau hữu cơ khác hẳn các loại khác, ít trữ nước, chất xơ, các vitamin nhiều hơn rau thường. Do vậy, các sản phẩm này luôn trong tình trạng “thiếu hàng” và được người tiêu dùng đặt trước với số lượng lớn.

Thị trường nhiều tiềm năng

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Thỏ Việt- cho biết, hiện nay người tiêu dùng đã có ý thức rất cao trong việc sử dụng thực phẩm sạch. Rau hữu cơ của HTX hầu như bán theo đơn đặt hàng, giao trực tiếp. Theo thống kê từ kênh bán của HTX Thỏ Việt, trong 8 tháng năm 2014 nhu cầu tiêu dùng tăng đến 50% so với cùng kỳ năm 2013. Ngoài rau, mỗi năm Thỏ Việt còn cung cấp cho thị trường trên 600 tấn gạo hữu cơ, giá gạo dao động từ 25.000- 30.000 đồng/kg và thường xuyên trong tình trạng hết hàng do nguồn cung không đủ.

“Nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng là rất lớn nhưng sản xuất thực phẩm hữu không rất khó, năng suất thấp nên rất ít doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư. Thị trường cũng vì thế mà thiếu hụt nguồn cung cho phân khúc này. Tuy nhiên, thời gian tới chúng tôi dự kiến sẽ mở rộng thêm diện tích trồng rau, gạo hữu cơ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.”- bà Ngọc chia sẻ.

Tại Công ty CP & TM Viễn Phú- đơn vị sản xuất và cung cấp các loại gạo mang thương hiệu Hoasuafood- cho biết, công ty đã sản xuất thành công 4 loại gạo hữu cơ mang thương hiệu Hoa sữa (Hoa sữa đen, Hoa sữa đỏ, Hoa sữa tím và Hoa sữa trắng) với sản lượng 1.000 tấn/năm.

Trong đó hầu hết được tiêu thụ tại nội địa, số còn lại được xuất khẩu qua một số nước châu Âu. Dự kiến trong thời gian tới công ty sẽ nhân rộng rộng mô hình sản xuất gạo “siêu sạch” từ 320 ha lên 30.000 ha bằng việc hợp tác với các hộ nông dân tại huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Phía đơn vị kinh doanh thực phẩm hữu cơ Organik (một thương hiệu của Công ty Organik Đà Lạt) cho hay, Organik có trên 500 mặt hàng gia vị hữu cơ như giấm hữu cơ, các loại rau củ quả. Hiện cửa hàng không chỉ bán cho người tiêu dùng mà còn cung cấp cho các khách sạn, nhà hàng với số lượng lớn… Organik cũng dự kiến sẽ mở rộng thêm các sản phẩm hữu cơ khác như trái cây, thức ăn em bé, đường hữu cơ…


Có thể bạn quan tâm

Ông Văng Thành Trưởng xử lý sầu riêng nghịch vụ thu lãi cao Ông Văng Thành Trưởng xử lý sầu riêng nghịch vụ thu lãi cao

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng ở huyện Cai Lậy (Tiền Giang) đã thu hút đông đảo nông dân tham gia. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương nông dân vượt khó, thoát nghèo, trong đó có ông Văng Thành Trưởng, ở ấp Hiệp Phú, xã Hiệp Đức.

17/04/2015
Đông Dư (Hà Nội) vươn lên từ đặc sản ổi tứ mùa Đông Dư (Hà Nội) vươn lên từ đặc sản ổi tứ mùa

Đã nhiều năm nay, ổi tứ mùa của xã Đông Dư, huyện Gia Lâm (Hà Nội) không chỉ có mặt tại các chợ đầu mối ở Hà Nội mà đã vào siêu thị các tỉnh miền Trung, miền Nam, đồng thời vượt biên giới có mặt tại thị trường một số nước trong khu vực... Đây là kết quả của việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở địa phương trong những năm qua.

17/04/2015
Đồng Tháp trồng cóc Thái thu nhập cao Đồng Tháp trồng cóc Thái thu nhập cao

Nhiều nhà vườn ở Đồng Tháp đang đẩy mạnh mô hình trồng cóc Thái Lan cho thu nhập khá cao. Bà Nguyễn Thị Sậu, nông dân ấp Hòa Mỹ, xã Hòa An, thành phố Cao Lãnh cho biết, đây là loại cóc được nhân giống từ Thái Lan đem về, với những ưu điểm như: Trồng chỉ 6 tháng là cho trái và giá bán cóc non dao động khoảng 10.000 đồng/kg, cao gấp đôi so cóc địa phương.

17/04/2015
Cần có lộ trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm quýt đường Lai Vung (Đồng Tháp) Cần có lộ trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm quýt đường Lai Vung (Đồng Tháp)

So với nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, huyện Lai Vung có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển vùng chuyên canh cây có múi. Ngoài thương hiệu quýt hồng nổi tiếng, Lai Vung còn sở hữu một diện tích “đáng nể” các loại trái cây đặc sản như: quýt đường và cam soàn.

17/04/2015
Dâu tây chỉ 5 tuần tuổi cho thu hoạch Dâu tây chỉ 5 tuần tuổi cho thu hoạch

Nói rằng trồng dâu tây chỉ cần 5 tuần là thu hoạch lứa đầu tiên quả là không mấy người tin. Nhưng đó đang và sẽ là sự thật của 4 chậu dâu tây duy nhất hiện nay đang có trong vườn của Công ty Sinh học sạch Biofresh (nằm trong khu vực khu du lịch hồ Than Thở, Đà Lạt) và chuyện ấy cứ như là chuyện Phù Đổng vậy!

17/04/2015