Thực Phẩm Sạch Hút Khách
Trước việc thực phẩm nhiễm khuẩn, không đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng gia tăng, nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch tại TP. Hồ Chí Minh đã ra đời và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.
Giá cao vẫn hút khách
Khảo sát tại hệ thống các cửa hàng chuyên bán thực phẩm hữu cơ với các chủng loại sản phẩm không dùng thuốc kháng sinh, phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật tại quận 1, quận 3, quận 7- TP.HCM cho thấy, số lượng thực phẩm sạch phục vụ bữa ăn gia đình cho người tiêu dùng rất phong phú với khoảng 300 sản phẩm từ các loại rau nhiệt đới, rau ôn đới, các loại thịt heo, gà, hải sản…
Các sản phẩm này có nguồn gốc từ Hòa Bình, Đăk Nông, Đồng Nai, Tiền Giang, TP.HCM, Bình Dương, Lâm Đồng, Bình Phước... Ngoài sản phẩm rau quả trồng trong nước thì các cửa hàng này cũng bán một vài sản phẩm nhập khẩu có chứng nhận hữu cơ quốc tế từ Malaysia, Úc, Đức, Ấn Độ, Mỹ, Ý...
Tại TP.HCM có các các thương hiệu kinh doanh thực phẩm hữu cơ được nhiều người tin dùng như Organik (quận 2), Organica (quận 3, quận 7) và Hoasuafood (quận 1). Các sản phẩm này thường có giá rất cao so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Chẳng hạn xà lách iceberg hữu cơ có giá 60.000đồng/kg, khoai tây 70.000đồng/kg, gạo trắng 45.000đồng/kg, tỏi 110.000đồng/kg, thịt heo từ 230.000 - 280.000đồng/kg (tùy loại), trứng gà 60.000đồng/10 quả…
Theo thông tin từ các công ty phát triển thực phẩm hữu cơ, tuy giá của mặt hàng này cao, nhưng lựa chọn thực phẩm hữu cơ đang trở thành một xu hướng tiêu dùng nhằm đối phó với các loại thực phẩm “bẩn”. Hơn nữa, các loại rau hữu cơ được trồng theo quy trình không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc hóa học nên chất lượng rau hữu cơ khác hẳn các loại khác, ít trữ nước, chất xơ, các vitamin nhiều hơn rau thường. Do vậy, các sản phẩm này luôn trong tình trạng “thiếu hàng” và được người tiêu dùng đặt trước với số lượng lớn.
Thị trường nhiều tiềm năng
Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Thỏ Việt- cho biết, hiện nay người tiêu dùng đã có ý thức rất cao trong việc sử dụng thực phẩm sạch. Rau hữu cơ của HTX hầu như bán theo đơn đặt hàng, giao trực tiếp. Theo thống kê từ kênh bán của HTX Thỏ Việt, trong 8 tháng năm 2014 nhu cầu tiêu dùng tăng đến 50% so với cùng kỳ năm 2013. Ngoài rau, mỗi năm Thỏ Việt còn cung cấp cho thị trường trên 600 tấn gạo hữu cơ, giá gạo dao động từ 25.000- 30.000 đồng/kg và thường xuyên trong tình trạng hết hàng do nguồn cung không đủ.
“Nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng là rất lớn nhưng sản xuất thực phẩm hữu không rất khó, năng suất thấp nên rất ít doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư. Thị trường cũng vì thế mà thiếu hụt nguồn cung cho phân khúc này. Tuy nhiên, thời gian tới chúng tôi dự kiến sẽ mở rộng thêm diện tích trồng rau, gạo hữu cơ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.”- bà Ngọc chia sẻ.
Tại Công ty CP & TM Viễn Phú- đơn vị sản xuất và cung cấp các loại gạo mang thương hiệu Hoasuafood- cho biết, công ty đã sản xuất thành công 4 loại gạo hữu cơ mang thương hiệu Hoa sữa (Hoa sữa đen, Hoa sữa đỏ, Hoa sữa tím và Hoa sữa trắng) với sản lượng 1.000 tấn/năm.
Trong đó hầu hết được tiêu thụ tại nội địa, số còn lại được xuất khẩu qua một số nước châu Âu. Dự kiến trong thời gian tới công ty sẽ nhân rộng rộng mô hình sản xuất gạo “siêu sạch” từ 320 ha lên 30.000 ha bằng việc hợp tác với các hộ nông dân tại huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.
Phía đơn vị kinh doanh thực phẩm hữu cơ Organik (một thương hiệu của Công ty Organik Đà Lạt) cho hay, Organik có trên 500 mặt hàng gia vị hữu cơ như giấm hữu cơ, các loại rau củ quả. Hiện cửa hàng không chỉ bán cho người tiêu dùng mà còn cung cấp cho các khách sạn, nhà hàng với số lượng lớn… Organik cũng dự kiến sẽ mở rộng thêm các sản phẩm hữu cơ khác như trái cây, thức ăn em bé, đường hữu cơ…
Có thể bạn quan tâm
Dám Nghĩ, Dám Làm, Trở Thành Triệu Phú Nhờ mạnh dạn xây dựng mô hình trang trại VAC, đầu tư nuôi hàng trăm con lợn nái ngoại và lợn siêu nạc chất lượng cao kết hợp thả cá rô phi đơn tính, mỗi năm gia đình ông Nguyễn Thế Bang ở thôn Động Trạch, xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang (Hải Dương) thu về hơn 400 triệu đồng lãi.
Tháo Gỡ Khó Khăn Để Phát Triển Nông Nghiệp Cận Đô Thị Kinh tế đô thị hiện nay đã làm trầm trọng thêm các khó khăn: Một bộ phận lao động trong nông nghiệp mất đất sản xuất, thiếu công ăn việc làm; một bộ phận dân cư từ nông thôn chuyển về đô thị để làm việc, làm gia tăng nhu cầu về lương thực, thực phẩm, vấn đề vệ sinh môi trường đô thị cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng...
Đoan Hùng Khảo Sát Chuẩn Bị Kế Hoạch Xây Dựng Cánh Đồng Mẫu Lớn Năm 2015 Vừa qua, lãnh đạo các phòng chức năng của huyện Đoan Hùng và lãnh đạo Công ty Cổ phần Giống - Vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam khảo sát thực địa nhằm chuẩn bị kế hoạch xây dựng cánh đồng mẫu lớn năm 2015 và áp dụng giống lúa JO2 vào sản xuất.
Trồng Keo Lai Theo Cách Hà Lan - Phần Lan Tiếp Cận Mới Với Cây Trồng Cũ Dự án Hỗ trợ các tổ chức nông hộ sản xuất lâm nghiệp miền Trung Việt Nam của tỉnh Quảng Ngãi do Bộ Ngoại giao Phần Lan và Hà Lan đồng tài trợ vừa được triển khai thực hiện. Mục tiêu nhằm giúp nông hộ nhận thức về nghề trồng rừng và phát triển kinh tế rừng theo hướng hiệu quả nhất.
Phát Huy Nội Lực Xây Dựng Nông Thôn Mới Về Tây Giang hôm nay, diện mạo nông thôn đổi thay rõ rệt, cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân được tăng cường, việc làm và thu nhập của người dân được nâng lên. Từ một xã thuần nông nhiều khó khăn, đạt được kết quả như trên, ngoài sự quan tâm của trên, một trong những nguyên nhân cơ bản là do xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực trong xây dựng NTM.