Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thực Phẩm Sạch Hút Khách

Thực Phẩm Sạch Hút Khách
Ngày đăng: 22/09/2014

Trước việc thực phẩm nhiễm khuẩn, không đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng gia tăng, nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch tại TP. Hồ Chí Minh đã ra đời và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Giá cao vẫn hút khách

Khảo sát tại hệ thống các cửa hàng chuyên bán thực phẩm hữu cơ với các chủng loại sản phẩm không dùng thuốc kháng sinh, phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật tại quận 1, quận 3, quận 7- TP.HCM cho thấy, số lượng thực phẩm sạch phục vụ bữa ăn gia đình cho người tiêu dùng rất phong phú với khoảng 300 sản phẩm từ các loại rau nhiệt đới, rau ôn đới, các loại thịt heo, gà, hải sản…

Các sản phẩm này có nguồn gốc từ Hòa Bình, Đăk Nông, Đồng Nai, Tiền Giang, TP.HCM, Bình Dương, Lâm Đồng, Bình Phước... Ngoài sản phẩm rau quả trồng trong nước thì các cửa hàng này cũng bán một vài sản phẩm nhập khẩu có chứng nhận hữu cơ quốc tế từ Malaysia, Úc, Đức, Ấn Độ, Mỹ, Ý...

Tại TP.HCM có các các thương hiệu kinh doanh thực phẩm hữu cơ được nhiều người tin dùng như Organik (quận 2), Organica (quận 3, quận 7) và Hoasuafood (quận 1). Các sản phẩm này thường có giá rất cao so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Chẳng hạn xà lách iceberg hữu cơ có giá 60.000đồng/kg, khoai tây 70.000đồng/kg, gạo trắng 45.000đồng/kg, tỏi 110.000đồng/kg, thịt heo từ 230.000 - 280.000đồng/kg (tùy loại), trứng gà 60.000đồng/10 quả…

Theo thông tin từ các công ty phát triển thực phẩm hữu cơ, tuy giá của mặt hàng này cao, nhưng lựa chọn thực phẩm hữu cơ đang trở thành một xu hướng tiêu dùng nhằm đối phó với các loại thực phẩm “bẩn”. Hơn nữa, các loại rau hữu cơ được trồng theo quy trình không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc hóa học nên chất lượng rau hữu cơ khác hẳn các loại khác, ít trữ nước, chất xơ, các vitamin nhiều hơn rau thường. Do vậy, các sản phẩm này luôn trong tình trạng “thiếu hàng” và được người tiêu dùng đặt trước với số lượng lớn.

Thị trường nhiều tiềm năng

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Thỏ Việt- cho biết, hiện nay người tiêu dùng đã có ý thức rất cao trong việc sử dụng thực phẩm sạch. Rau hữu cơ của HTX hầu như bán theo đơn đặt hàng, giao trực tiếp. Theo thống kê từ kênh bán của HTX Thỏ Việt, trong 8 tháng năm 2014 nhu cầu tiêu dùng tăng đến 50% so với cùng kỳ năm 2013. Ngoài rau, mỗi năm Thỏ Việt còn cung cấp cho thị trường trên 600 tấn gạo hữu cơ, giá gạo dao động từ 25.000- 30.000 đồng/kg và thường xuyên trong tình trạng hết hàng do nguồn cung không đủ.

“Nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng là rất lớn nhưng sản xuất thực phẩm hữu không rất khó, năng suất thấp nên rất ít doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư. Thị trường cũng vì thế mà thiếu hụt nguồn cung cho phân khúc này. Tuy nhiên, thời gian tới chúng tôi dự kiến sẽ mở rộng thêm diện tích trồng rau, gạo hữu cơ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.”- bà Ngọc chia sẻ.

Tại Công ty CP & TM Viễn Phú- đơn vị sản xuất và cung cấp các loại gạo mang thương hiệu Hoasuafood- cho biết, công ty đã sản xuất thành công 4 loại gạo hữu cơ mang thương hiệu Hoa sữa (Hoa sữa đen, Hoa sữa đỏ, Hoa sữa tím và Hoa sữa trắng) với sản lượng 1.000 tấn/năm.

Trong đó hầu hết được tiêu thụ tại nội địa, số còn lại được xuất khẩu qua một số nước châu Âu. Dự kiến trong thời gian tới công ty sẽ nhân rộng rộng mô hình sản xuất gạo “siêu sạch” từ 320 ha lên 30.000 ha bằng việc hợp tác với các hộ nông dân tại huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Phía đơn vị kinh doanh thực phẩm hữu cơ Organik (một thương hiệu của Công ty Organik Đà Lạt) cho hay, Organik có trên 500 mặt hàng gia vị hữu cơ như giấm hữu cơ, các loại rau củ quả. Hiện cửa hàng không chỉ bán cho người tiêu dùng mà còn cung cấp cho các khách sạn, nhà hàng với số lượng lớn… Organik cũng dự kiến sẽ mở rộng thêm các sản phẩm hữu cơ khác như trái cây, thức ăn em bé, đường hữu cơ…


Có thể bạn quan tâm

Khẩn Trương Quy Hoạch Sản Xuất Của Từng Xã! Khẩn Trương Quy Hoạch Sản Xuất Của Từng Xã!

Tại phiên chất vấn vừa qua với Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát, đại biểu (ĐB) Quốc hội đã nêu thực trạng một số địa phương chỉ chú trọng xây dựng hạ tầng.

17/06/2013
Hướng Tới Một Vụ Mùa Thắng Lợi Hướng Tới Một Vụ Mùa Thắng Lợi

Vụ mùa năm 2013, huyện Hàm Yên có kế hoạch gieo cấy 3.752 ha lúa, năng suất bình quân 58,5 tạ/ha. Thời điểm này toàn huyện đang đẩy nhanh việc thu hoạch lúa vụ xuân và thực hiện thu hoạch xong đến đâu làm đất ngay đến đấy, bố trí gieo mạ vụ mùa trong khung thời vụ tốt nhất.

17/06/2013
Sẵn Sàng Triển Khai Kế Hoạch Sản Xuất Vụ Mùa, Hè - Thu Sẵn Sàng Triển Khai Kế Hoạch Sản Xuất Vụ Mùa, Hè - Thu

Vụ đông - xuân 2012-2013 đến nay đã kết thúc với những thành quả khá toàn diện. Sản lượng lương thực cây có hạt đạt khoảng 190.593 tấn, vượt 8% cùng kỳ, vượt 3,8% kế hoạch. Bước vào SX vụ mùa, hè - thu với tinh thần chủ động cao, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương làm đất và chuẩn bị mạ để gieo cấy đúng khung thời vụ đã được ngành nông nghiệp khuyến cáo.

17/06/2013
Mô Hình Luân Canh Cho Thu Nhập 100 Triệu Đồng/ha/năm Mô Hình Luân Canh Cho Thu Nhập 100 Triệu Đồng/ha/năm

Với mô hình luân canh kết hợp 4 loại cây trồng trên cùng một đơn vị diện tích, anh Phạm Sỹ Toàn, chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) năng suất cao ở ấp Bình Tân, xã Xuân Phú thuộc huyện miền núi Xuân Lộc (Đồng Nai) đã có thu nhập 100 triệu đồng/ha/năm, tăng gần 2 lần so với chuyên canh trước đây.

17/06/2013
Trồng Bơ Sáp Xen Trong Vườn Cà Phê Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Bơ Sáp Xen Trong Vườn Cà Phê Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Đó là mô hình trồng bơ sáp xen trong vườn cà phê của gia đình anh Trịnh Xuân Mười ở xã Hoà Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đây cũng là một trong những điểm tham quan, học tập kinh nghiệm của bà con nông dân trong, ngoài tỉnh và đã được Viện Khoa học Kỹ thuật nông- lâm nghiệp Tây Nguyên chọn nhân rộng ra khắp các nông hộ sản xuất, kinh doanh cà phê ở Tây Nguyên.

17/06/2013