Thu Nhập Hàng Chục Triệu Đồng Mỗi Tháng Từ Sứa Biển

Trừ chi phí hoạt động và lương cho khoảng 20 nhân công, mỗi tháng gia đình chị Nguyễn Thị Thiếc (Gio Linh, Quảng Trị) thu nhập 50 triệu đồng từ nghề chế biến và đóng gói sứa biển.
Từng làm nghề buôn cá và hải sản nhưng thu nhập không đủ trang trải cuộc sống, vài năm trước, chị Nguyễn Thị Thiếc (xã Gio Việt, huyện Gio Linh) chuyển sang làm tiếp thị sản phẩm sứa đóng gói cho một doanh nghiệp ở Thái Bình. Sau nhiều năm, chị quyết định thôi việc để tự mở cơ sở tư.
"Tôi tự hỏi tại sao quê mình có nghề khai thác sứa, sẵn nguồn nguyên liệu mà phải đi bán thuê cho nơi khác", chủ cơ sở sản xuất sứa đóng gói tại Gio Việt chia sẻ về quyết định thay đổi công việc của mình vào năm 2013. Số tiền đầu tư ban đầu lên tới một tỷ đồng nên chị vay ngân hàng thêm 300 triệu đồng từ ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thông (Agribank) huyện Giao Linh, cùng với số tiền tích cóp rồi mở cơ sở ngay tại xã.
Sau một năm hoạt động, chị Nguyễn Thị Thiếc đã có 2 cơ sở (một chế biến, một đóng gói) với hơn 20 nhân công. Trong đó, công đoạn đóng gói có 6 người làm, chế biến sứa tươi có 15 người, trả lương từ 4-5 triệu đồng mỗi tháng. Mỗi ngày cơ sở của chị cung cấp ra thị trường từ 500-700 gói với giá 15.000 đồng mỗi sản phẩm. Trung bình một tháng với doanh thu 300 triệu đồng, gia đình chị có thể thu nhập ròng 50 triệu.
"Những khi ở địa phương có lễ lạt, cưới hỏi thì bán tốt hơn, một ngày có thể tiêu thụ tới 2.000 gói", chị chia sẻ. Ngoài thị trường chính trải từ Quảng Bình đến Huế, cơ sở còn xuất sứa đóng túi đi các tỉnh thành khác trên cả nước. "Tôi tính mở thêm đại lý ở Hà Nội hoặc TP HCM".
Nguyên liệu đầu vào được mua trực tiếp từ ngư dân địa phương với giá 1.500 đồng mỗi kg sứa tươi. Cứ 10kg như vậy sẽ cho ra một kg sứa thành phẩm. Để có được một sản phẩm là quá trình chế biến kéo dài cả tháng trời. Sau khi thu mua, sứa sẽ được cắt làm 2 phần chân và mình. Chân sứa sẽ được thái nhỏ (khoảng 10cm) thủ công, còn thân (phần mũ) được đưa vào máy cắt sợi nhỏ.
Tất cả sau đó được bỏ vào để quấy, rửa sạch rồi bỏ bể ngâm nước muối mặn từ 15-30 ngày để khử độc và làm chín trước khi được chuyển sang một bể ngâm khác cho bớt mặn. Cuối cùng, sứa được đóng gói vào các túi 300gr hoặc 400gr có chứa sẵn nước ngọt (nước lọc).
Sứa biển có mùa sinh sản kéo dài từ tháng giêng tới tháng 4 âm lịch hàng năm, sinh sống gần bờ nên dễ khai thác, ít tốn kinh phí mà hiệu quả lại cao. Mỗi chuyến ra khơi kéo dài chưa đến một ngày, sau khi trừ mọi chi phí, ngư dân còn lãi từ một đến 2 triệu đồng.
Trước đây các thương lái thu mua sứa theo đầu con nên giá trị không cao. Từ khi chuyển sang cách tính theo kg thì thu nhập của ngư dân được cải thiện. Nhờ tích nước trong người nên sứa biển rất nặng, trung bình 15-20kg mỗi con, đặc biệt con lớn có thể tới 50kg hoặc 60 kg.
Có thể bạn quan tâm

Mức thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với cá tra Việt Nam do Bộ Thương mại Mỹ mới công bố mặc dù đã giảm so với đợt rà soát trước nhưng theo Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP) đang vẫn là mức thuế chưa hợp lý. Vậy nên, các DN cá tra sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng để có kết quả hợp lý hơn.

Ông Đặng Kim Lưu – Chủ nhiệm HTX Đông Thịnh, Diễn Thịnh cho biết: Gia đinh ông thu hoạch 2 sào ngô NK 7328 cho năng suất 2,9 tạ/sào (5,8 tấn/ha) cao hơn năm trước 0,5 tạ/sào; bán giá 6.500đ/kg, trừ các khoản chi phí còn lãi 1,5 triệu/sào.

Hiện Đồng Nai cung cấp cho thị trường TP.HCM trung bình 4.000 con heo/ngày. Người nông dân đã tăng đàn nên đảm bảo nguồn cung ứng cho thị trường dồi dào. Ngoài ra, đến nay các doanh nghiệp đã hoàn thành việc mua thịt heo để dự trữ chế biến phục vụ dịp tết. Dự báo từ nay đến cuối năm giá heo không biến động nhiều.

Ngày 8-12, lô hàng nhãn tươi đầu tiên của Công ty Ánh Dương Sao (TP.HCM) sẽ được xử lý chiếu xạ và xuất khẩu sang Mỹ bằng đường hàng không. Tiếp theo công ty này, 3-4 doanh nghiệp khác cũng đang chuẩn bị đưa nhãn VN vào Mỹ bằng cả đường hàng không và đường biển.

Sản phẩm từ cơ sở sản xuất này nổi tiếng thơm ngon nhưng trước sự cạnh tranh khốc liệt của sản phẩm được sản xuất công nghiệp, các sản phẩm ở làng nghề truyền thống nói chung và cơ sở sản xuất Tư Tài nói riêng đã và đang phải đối mặt với không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư, nhất là về mẫu mã và giá cả.