Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Ếch

Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Ếch
Ngày đăng: 02/11/2013

Trong những năm qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nhằm tăng thêm nguồn thu cho gia đình, góp phần giải quyết việc làm và xoá đói giảm nghèo ở địa phương, trong đó, mô hình nuôi ếch đầu tư ít, dễ nuôi, cho hiệu quả kinh tế cao, đang ngày càng có nhiều nông dân áp dụng.

Điển hình như mô hình nuôi ếch của hộ ông Nguyễn văn Đề, ấp số 7, xã Mỹ Cẩm, huyện Càng Long (Trà Vinh), ông là người đầu tiên ở địa phương thực hiện mô hình nuôi ếch công nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao.

Ông Đề cho biết, năm 2011 trong một chuyến đi thăm bạn bè, ông Đề thấy có mô hình nuôi ếch công nghiệp đạt hiệu quả, về nhà ông quyết định làm theo. Ông tận dụng khu vườn nhà với diện tích trên 42m2 để làm bể nylon nuôi trên 1.500 con ếch thịt, bể nuôi được thiết kế bao quanh bằng lưới mùng ở phía trên, và bạt nylon ở phía dưới (để chứa nước cho ếch trú ẩn).

Giống ếch hiện nay gia đình ông đang nuôi là ếch Thái Lan, có kích cỡ lớn từ 200 đến 400 gam/con. Lúc nhỏ ông nuôi với mật độ 100 con/m2, lúc lớn ông san ra, với mật độ khoảng 40 con/m2.

Ông cho ếch ăn bằng thức ăn công nghiệp, cho ăn 1 ngày 3 lần. Theo ông, nếu có điều kiện cho ăn ban đêm thì ếch mau lớn hơn. Trong quá trình nuôi ông đã tuyển chọn ra một số con ếch khỏe làm con giống.

Cuối năm 2012, ông đã bán được trên 4 tấn ếch thương phẩm, với giá 35.000 đồng/kg, ông thu được hơn 140 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lợi nhuận hơn 40 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn bán được hơn 15.000 con ếch giống cho bà con xung quanh có nhu cầu nuôi, với giá 1.000 đồng/con, gia đình thu được hơn 15 triệu đồng. Hiện tại, gia đình ông còn hơn 1.000 con ếch thương phẩm đang chuẩn bị xuất bán và 300 con ếch giống.

Ông Đề cho biết: “Nuôi ếch này không khó, chỉ cần lưu ý một số bệnh thường gặp như bệnh đường ruột, bệnh trướng hơi, phòng bệnh kịp thời bằng cách xử lý nước thường xuyên, không để nước quá bẩn”.

Với việc chuyển đổi vật nuôi đúng hướng, tin rằng đây sẽ là điều kiện để bà con nông dân tiếp tục nhân rộng mô hình, góp phần tạo thêm công ăn việc làm và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Thu Hoạch Dứt Điểm 588 Ha Tôm Càng Xanh Nông Dân Thu Hoạch Dứt Điểm 588 Ha Tôm Càng Xanh

Đến nay, có 15 hộ ở xã Phú Thọ, Phú Thành B và TT.Tràm Chim đã thả nuôi được 46,8 ha tôm càng xanh. Đàn tôm đạt từ 30 đến 60 ngày tuổi và đang phát triển tốt.

06/03/2015
Triển Vọng Mới Từ Làng Nghề Làm Bột Gạo Sa Đéc Triển Vọng Mới Từ Làng Nghề Làm Bột Gạo Sa Đéc

TP.Sa Đéc không chỉ nổi tiếng với nghề trồng hoa kiểng, chế biến gạo xuất khẩu mà còn khá nổi tiếng với làng nghề làm bột gạo. Nghề làm bột gạo Sa Đéc được hình thành và phát triển từ nửa thế kỉ nay, do nguồn nước ngọt quanh năm, thổ nhưỡng, thời tiết phù hợp nên sản phẩm bột gạo ở đây có những giá trị riêng, khó có nơi nào sánh kịp.

06/03/2015
Giá Lúa Có Chiều Hướng Trái Chiều Sau Khi Chính Phủ Triển Khai Thu Mua Tạm Trữ Giá Lúa Có Chiều Hướng Trái Chiều Sau Khi Chính Phủ Triển Khai Thu Mua Tạm Trữ

Doanh nghiệp thu mua lúa ở Tam Nông Cụ thể, hiện giá lúa IR 50404 thương lái mua tại ruộng từ 4.450-4.500 đồng/kg, lúa hạt dài OM 4900, OM 6976 giá 4.600-4.650 đồng/kg, riêng lúa Jasmine giảm hơn trước Tết từ 250-300 đồng/kg, cụ thể lúa Jasmine tại ruộng (ngày 2/3) giá 4.700-4.800 đồng/kg. Hiện tại, các doanh nghiệp đều được phân bổ chỉ tiêu thu mua tạm trữ nên đã tăng cường số lượng thu mua.

06/03/2015
Chủ Động Phòng Chống Hạn Hán Chủ Động Phòng Chống Hạn Hán

Vụ Đông Xuân 2014-2015, tỉnh Kon Tum có trên 7.000 ha lúa nước và khoảng 5.000 ha cà phê, rau màu các loại. Diện tích gieo trồng trên đang đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới trầm trọng khi mà lượng nước dự trữ không còn nhiều, trời thì gay gắt nắng, không có bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy mùa mưa sẽ đến sớm.

06/03/2015
Đẩy Mạnh Công Tác Xúc Tiến Thương Mại Đẩy Mạnh Công Tác Xúc Tiến Thương Mại

Hội nhập kinh tế quốc tế vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đó là khi môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ ngày càng trở nên gay gắt. Việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại được xem là vấn đề cấp bách hiện nay, nó không chỉ là đòn bẩy hữu hiệu nhất giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường kinh doanh mà còn góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

06/03/2015