Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị trường trái cây đích ngắm 2 tỷ USD

Thị trường trái cây đích ngắm 2 tỷ USD
Ngày đăng: 05/10/2015

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Thế nhưng, vấn đề là những người thực thi không thực thi đúng chính của Nhà nước.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Sĩ Công nói:

"Chúng ta đang có mâu thuẫn rất lớn trong việc thực thi chính sách.

Trong khi Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu trái cây... thì chính những người làm việc trực tiếp với doanh nghiệp tại nhiều cơ quan như cơ quan kiểm dịch thực vật, hải quan lại... hành doanh nghiệp.

Nếu Việt Nam không cải thiện được bốn vấn đề, gồm điều tiết thị trường, thực thi chính sách, định hướng nông sản, định hướng thị trường thì sẽ rất khó để cải thiện tình hình xuất khẩu trái cây."

Lý giải những điều vừa nêu, đại diện Chuối Laba Đà Lạt, cho hay, nông dân Việt Nam hiện nay đang tự bơi với sự phụ thuộc đến 80% vào thị trường Trung Quốc và thường trực trong tình trạng "được mùa mất giá”.

Chuối Việt Nam trồng rất nhiều, thừa để xuất khẩu nhưng chất lượng và tính đồng bộ quả thì gần như bằng không.

Như vậy, rất khó để xuất khẩu tiểu ngạch chứ chưa nói đến xuất khẩu chính danh. Đã vậy, chính sách điều tiết thị trường cũng chưa được phát huy.

Cụ thể là mới đây khi giá thanh long giảm mạnh, chỉ còn 500 - 2.000 đồng/kg thì tại Lâm Đồng, thanh long vẫn được bán với giá 20.000 - 30.000 đồng/kg.

"Để trái cây Việt Nam có mặt trên thế giới, cần phải có sự tham gia của các tập đoàn lớn, có tiềm lực về tài chính, có vùng chuyên canh lớn", ông Công nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Chung nêu dẫn chứng về việc thất bại của một doanh nghiệp FDI sản xuất các sản phẩm từ nguyên liệu trái cây. Cụ thể, năm 1995 có một doanh nghiệp FDI (Anh Quốc) vào Việt Nam đầu tư nhà máy sản xuất nước trái cây cô đặc tại Long An.

Thời điểm đó, doanh nghiệp này chọn dứa để sản xuất nhưng chỉ sau một tuần hoạt động, nhà máy không đủ nguyên liệu đành khép lại dự án. Bởi, để có được 100kg nước dứa cô đặc cần đến 1.000 tấn dứa nguyên liệu nhưng vùng trồng ở Long An không đáp ứng đủ.

Theo ông Chung, trái cây ngoài xuất khẩu tươi, có thể chế biến được rất nhiều sản phẩm tạo giá trị gia tăng cao, như nước trái cây cô đặc, chế biến dạng mứt, miếng, hạt, trái cây đóng hộp, các nguyên liệu phục vụ ngành công nghiệp bánh kẹo, sữa...

Song, cái khó của trái cây Việt Nam là nếu muốn chế biến sau thu hoạch thì phải xem lại vùng trồng mà điều này thì Việt Nam chưa đáp ứng được.

Cũng theo ông Chung, hiện nay, thị trường Trung Đông tiêu thụ khoảng 1 tỷ USD/năm nước ép trái cây. Đây là thị trường rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Giá nước trái cây cô đặc đang ngày một tăng cao, riêng dứa cô đặc có giá khoảng 1.700 USD/tấn.

"Vấn đề là Chính phủ cần phải có những định hướng dài hạn và tập trung vào một số loại trái cây chủ lực, không nên phát triển dàn trải theo chiều rộng.

Philippines có thương hiệu chuối Dole, New Zealand có trái Kiwi, táo... với diện tích hàng nghìn ha, canh tác hoàn toàn bằng cơ giới, cho ra sản phẩm đẹp, đồng bộ, giá rẻ, nổi tiếng trên toàn thế giới.

Việt Nam cần học tập ở họ”, ông Chung nói.

Các nhà phát triển nông nghiệp cũng cho rằng, để kim ngạch xuất khẩu nông sản nói chung và trái cây Việt Nam nói riêng có thể tiến đến đích với con số nhiều tỷ USD thì mở rộng vùng trồng đồng bộ từ 1.000 ha trở lên và phối hợp nhịp nhàng giữa Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và người nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Gỡ Khó Cho Nghề Nuôi Tôm Ở Cà Mau Gỡ Khó Cho Nghề Nuôi Tôm Ở Cà Mau

Năm 2013, tỉnh Cà Mau đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản hơn một tỷ USD. Ðể đạt được kết quả này, Cà Mau đã triển khai các giải pháp, cách làm thiết thực, hiệu quả như liên kết với doanh nghiệp, người sản xuất từ khâu cung cấp con giống, hỗ trợ vốn, kỹ thuật đến bảo quản, trực tiếp thu mua sản phẩm..., từ đó góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả sản xuất.

18/12/2013
Giàu Nhờ Trồng Điều Giàu Nhờ Trồng Điều

Đến ấp Phú Hòa (xã An Phú, Tịnh Biên, An Giang) hỏi nhà ông Huỳnh Linh Hải thì hầu như ai cũng đều biết. Bởi, ông là “Nông dân giỏi” làm kinh tế vườn đồi, nuôi con ăn học thành đạt và được người dân xứ núi tôn vinh “vua trồng điều vùng Bảy Núi”.

07/01/2014
Vì Sao Người Dân Chặt Bỏ Cây Ca Cao? Vì Sao Người Dân Chặt Bỏ Cây Ca Cao?

Một cuộc khảo sát của tổ chức phi chính phủ ACDI/VOCA tại các hộ dân trồng ca cao ở hai tỉnh Đăk Lăk và Bến Tre cho thấy, trong thời gian qua chỉ những hộ dân canh tác diện tích nhỏ, ít hơn 500 cây, mới chặt bỏ cây ca cao.

07/01/2014
Tiết Kiệm Được 177,7 Tỉ Đồng Từ Giảm Thất Thoát Sau Thu Hoạch Lúa Tiết Kiệm Được 177,7 Tỉ Đồng Từ Giảm Thất Thoát Sau Thu Hoạch Lúa

Thực hiện Đề án cơ giới hóa trong sản xuất lúa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2012-2015, Sở NN&PTNT tỉnh đã xây dựng kế hoạch số 14/KH-SNNPTNT ngày 30-1-2013 để phối hợp cùng các sở, ban ngành tỉnh cụ thể hóa Đề án. Năm 2013

18/12/2013
Sản Xuất Khảo Nghiệm Các Giống Lúa Chịu Mặn Sản Xuất Khảo Nghiệm Các Giống Lúa Chịu Mặn

Đây là vụ lúa thứ 2 mô hình sản xuất khảo nghiệm các giống lúa chịu mặn được thực hiện trên địa bàn huyện Tuy An. Trong vụ sản xuất hè thu 2013, mô hình này đã đưa vào sản xuất 20 giống lúa GSR, thời gian sinh trưởng của các giống lúa từ 87 đến 106 ngày.

07/01/2014