Thị Trường Gỗ Nội Địa Bị Bỏ Ngỏ

Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tôn Quyền, Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam xung quanh vấn đề này.
Ông có nhận định gì về thị trường gỗ nội địa ?- Với nhu cầu tiêu dùng của gần 100 triệu dân, thị trường gỗ nội địa rất có tiềm năng, ước tính khoảng một tỷ USD/năm. Tuy nhiên, lâu nay các doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ và ngay cả cơ quan quản lý lĩnh vực này mới chỉ tập trung cho xuất khẩu mà chưa quan tâm đúng mức thị trường nội địa. Bằng chứng là cho tới nay, chúng ta vẫn chưa có một thống kê cụ thể về lượng sản phẩm gỗ tiêu thụ trong nước hàng năm; rồi nguyên liệu chính là loại gỗ gì, lấy từ đâu và chính sách để phát triển thị trường gỗ nội địa vẫn còn thiếu. Trong khi đó sản lượng, kim ngạch xuất khẩu gỗ lại được thống kê một cách rõ ràng (năm 2011 xuất khẩu đồ gỗ đạt 4,1 tỷ USD). Và điều đáng buồn là chúng ta bỏ ngỏ thị trường trong nước nhưng lại phải nhập đồ gỗ về tiêu dùng.
Theo ông, đâu là "điểm yếu"lớn của việc tiêu thụ gỗ tại thị trường nội địa ?
- Hiện nay, thị trường gỗ nội địa đang thiếu hẳn hệ thống kênh phân phối một cách hoàn chỉnh, cả bán buôn và bán lẻ mà các cơ sở sản xuất vẫn phải tự sản tự tiêu. Cùng với đó, các doanh nghiệp gỗ mải mê cho xuất khẩu nên chỉ chú ý đến sản phẩm gỗ ngoại thất, tuy nhiên do đặc thù khí hậu tại Việt Nam và thói quen tiêu dùng của người Việt chủ yếu là đồ gỗ nội thất.
Vậy để phát triển thị trường trong nước, cần có giải pháp gì, thưa ông ?
- Trước hết, cần thiết lập được hệ thống kênh phân phối bài bản và rộng khắp, để đảm bảo vấn đề đầu ra cho sản phẩm. Một yếu tố quan trọng nữa, là Nhà nước cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển thị trường gỗ nội địa. Hiện nay, thuế xuất khẩu gỗ là 0% trong khi đó gỗ nội địa lại phải chịu nhiều loại thuế hơn như thuế môn bài, thuế tiêu thụ doanh nghiệp… Rõ ràng nếu xác định được tương quan thị trường nội địa và xuất khẩu sẽ có những cơ chế đúng đắn để phát triển lành mạnh các thị trường. Đồng thời, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến đồ gỗ cũng phải tìm cách thay đổi mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong nước. Trong đó, chú ý chuyển hướng từ đồ gỗ cao cấp sang phân khúc hàng trung bình và liên kết giữa các doanh nghiệp theo từng công đoạn để tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm.
Xin cảm ơn ông !
Hiện nay, Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam đang phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế của Đức (GIZ) cùng nghiên cứu về thị trường gỗ nội địa tại một số tỉnh thành phố, như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... Trong đó, dự kiến tại Hà Nội, nhóm nghiên cứu sẽ đi các phố đồ gỗ như La Thành, Hoàng Hoa Thám… để điều tra cụ thể.
Có thể bạn quan tâm

Ngành chăn nuôi hiện đang sử dụng nhiều loại con giống khác nhau, nhưng chủ yếu là giống nhập khẩu. Người dân không mặn mà với việc chăn nuôi từ con giống nội địa như trước bởi năng suất thấp, hiệu quả không cao. Một số nơi còn cung cấp con giống kém chất lượng, gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.

Hiện tượng tôm chết hàng loạt ở xã Tượng Sơn chưa nguôi thì vài ngày nay, nhiều hộ dân ở xã Thạch Tân (Thạch Hà - Hà Tĩnh) lại điêu đứng vì cá chết.

Với mục đích nghiên cứu, chọn lọc và nhân giống làm cơ sở bảo tồn các giống heo địa phương trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh đã thực hiện “Thử nghiệm một số cặp lai giữa heo rừng Thái Lan và heo bản địa tại Gia Lai”.

Ông Nguyễn Văn Em (Tám Em) ở thôn Tiến Hưng, xã Tiến Lợi (TP Phan Thiết, Bình Thuận) là người trồng dừa xiêm xanh cho năng suất và hiệu quả cao. Qua nghiên cứu tìm hiểu trên sách báo, năm 2006 ông Tám Em đã mạnh dạn đầu tư trồng 150 cây dừa trên diện tích hơn 4.500 m2 của gia đình. Nhờ chăm sóc tốt, chỉ sau 4 năm ông đã thu hoạch được trái dừa tươi.

Xã Tân Hiệp (Phú Giáo - Bình Dương) vừa thành lập Tổ hợp tác nuôi rắn mối với 15 thành viên. Trước đó, tại Tân Hiệp có 3 cá nhân trong tổ hợp tác nuôi thành công rắn mối và đây cũng là những nhân tố quan trọng để giúp cho các thành viên còn lại xây dựng thành công mô hình, hướng tới là nâng cao và bao tiêu sản phẩm.