Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị Trường Gỗ Nội Địa Bị Bỏ Ngỏ

Thị Trường Gỗ Nội Địa Bị Bỏ Ngỏ
Ngày đăng: 23/02/2012

Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tôn Quyền, Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Ông có nhận định gì về thị trường gỗ nội địa ?

- Với nhu cầu tiêu dùng của gần 100 triệu dân, thị trường gỗ nội địa rất có tiềm năng, ước tính khoảng một tỷ USD/năm. Tuy nhiên, lâu nay các doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ và ngay cả cơ quan quản lý lĩnh vực này mới chỉ tập trung cho xuất khẩu mà chưa quan tâm đúng mức thị trường nội địa. Bằng chứng là cho tới nay, chúng ta vẫn chưa có một thống kê cụ thể về lượng sản phẩm gỗ tiêu thụ trong nước hàng năm; rồi nguyên liệu chính là loại gỗ gì, lấy từ đâu và chính sách để phát triển thị trường gỗ nội địa vẫn còn thiếu. Trong khi đó sản lượng, kim ngạch xuất khẩu gỗ lại được thống kê một cách rõ ràng (năm 2011 xuất khẩu đồ gỗ đạt 4,1 tỷ USD). Và điều đáng buồn là chúng ta bỏ ngỏ thị trường trong nước nhưng lại phải nhập đồ gỗ về tiêu dùng.
Theo ông, đâu là "điểm yếu"lớn của việc tiêu thụ gỗ tại thị trường nội địa ?
- Hiện nay, thị trường gỗ nội địa đang thiếu hẳn hệ thống kênh phân phối một cách hoàn chỉnh, cả bán buôn và bán lẻ mà các cơ sở sản xuất vẫn phải tự sản tự tiêu. Cùng với đó, các doanh nghiệp gỗ mải mê cho xuất khẩu nên chỉ chú ý đến sản phẩm gỗ ngoại thất, tuy nhiên do đặc thù khí hậu tại Việt Nam và thói quen tiêu dùng của người Việt chủ yếu là đồ gỗ nội thất.
Vậy để phát triển thị trường trong nước, cần có giải pháp gì, thưa ông ?
- Trước hết, cần thiết lập được hệ thống kênh phân phối bài bản và rộng khắp, để đảm bảo vấn đề đầu ra cho sản phẩm. Một yếu tố quan trọng nữa, là Nhà nước cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển thị trường gỗ nội địa. Hiện nay, thuế xuất khẩu gỗ là 0% trong khi đó gỗ nội địa lại phải chịu nhiều loại thuế hơn như thuế môn bài, thuế tiêu thụ doanh nghiệp… Rõ ràng nếu xác định được tương quan thị trường nội địa và xuất khẩu sẽ có những cơ chế đúng đắn để phát triển lành mạnh các thị trường. Đồng thời, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến đồ gỗ cũng phải tìm cách thay đổi mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong nước. Trong đó, chú ý chuyển hướng từ đồ gỗ cao cấp sang phân khúc hàng trung bình và liên kết giữa các doanh nghiệp theo từng công đoạn để tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm.
Xin cảm ơn ông !
Hiện nay, Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam đang phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế của Đức (GIZ) cùng nghiên cứu về thị trường gỗ nội địa tại một số tỉnh thành phố, như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... Trong đó, dự kiến tại Hà Nội, nhóm nghiên cứu sẽ đi các phố đồ gỗ như La Thành, Hoàng Hoa Thám… để điều tra cụ thể.


Có thể bạn quan tâm

Nghề Nuôi Ong Lấy Mật Nghề Nuôi Ong Lấy Mật

Ở xã chuyên canh nhãn Nhị Quí (Cai Lậy - Tiền Giang), ngoài vườn cây ăn trái, nhiều hộ dân đã gắn bó lâu năm với nghề nuôi ong lấy mật. Nuôi ong chi phí đầu tư không cao, đem lại thu nhập khá nếu nắm vững kỹ thuật chăm sóc và có niềm đam mê với nghề.

07/10/2013
Làm Giàu Từ Nuôi Cá Rô Đồng Làm Giàu Từ Nuôi Cá Rô Đồng

Những năm gần đây, nhiều người dân trên địa bàn xã Chí Hòa (Hưng Hà - Thái Bình) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng nhiều mô hình mới đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, mô hình nuôi cá rô đồng của ông Bùi Văn Tài, thôn Vị Giang là một điển hình. Nhờ nuôi cá rô đồng mà đến nay gia đình ông Tài đã thoát nghèo, vươn lên khá giả.

08/10/2013
Khuyến Khích Phát Triển Chăn Nuôi Tập Trung Quy Mô Lớn Khuyến Khích Phát Triển Chăn Nuôi Tập Trung Quy Mô Lớn

Năm 2013, lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm có bước phát triển hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, kết quả không đạt kế hoạch đề ra, người chăn nuôi còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do giá thức ăn tăng cao, giá bán ra thị trường thấp. Trước thực trạng thua lỗ, người chăn nuôi khó có thể tăng đàn.

08/10/2013
Nhân Rộng Các Mô Hình Khuyến Nông Nhân Rộng Các Mô Hình Khuyến Nông

Anh sử dụng gà trống chọi địa phương cho lai với gà Lương Phượng thuần chủng sinh sản (tỷ lệ 12 con gà mái/1 gà trống). Gà Lương Phượng sinh trưởng, phát triển khỏe, sức đề kháng tốt và bắt đầu đẻ trứng sau 6 tháng nuôi. Anh Quang cho biết: "Hằng ngày, đàn gà Lương Phượng của gia đình tôi đẻ trứng đạt tỷ lệ từ 75-80%, tương đương với giống gà lấy trứng thương phẩm CP, nhưng quả trứng to và đều hơn. Trứng ra bao nhiêu đều được chủ các lò ấp nở ở huyện Gia Lộc đặt mua hết với giá khoảng từ 3.500-4.000 đồng/quả.

08/10/2013
Khuyến Khích Những Vùng Khó Khăn Chuyển Đổi Từ Lúa Sang Cây Trồng Khác Khuyến Khích Những Vùng Khó Khăn Chuyển Đổi Từ Lúa Sang Cây Trồng Khác

Ông Cao Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết, địa phương khuyến khích nông dân chuyển đổi cây trồng trên những chân ruộng canh tác gặp nhiều khó khăn nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất. Trong vụ đông xuân 2013 - 2014, Tiền Giang chỉ gieo sạ 78.500 ha, giảm khoảng 2.000 ha so với vụ đông xuân năm trước. Diện tích giảm trên được chuyển đổi sang trồng màu tết, lập vườn trồng cây ăn quả đặc sản hoặc cây trồng phù hợp khác.

08/10/2013