Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh long Bình Thuận trước tình hình mới phải tự cứu mình

Thanh long Bình Thuận trước tình hình mới phải tự cứu mình
Ngày đăng: 04/09/2015

Nhìn nhận mấu chốt vấn đề

Có thể nói, diện tích thanh long tại Bình Thuận tăng quá nhanh dẫn tới phá vỡ quy hoạch là một trong những nguyên nhân khiến thị trường tiêu thụ bão hòa, đôi lúc cung đã vượt cầu. Trong khi đó mạng lưới thu mua, kinh doanh thanh long dù phát triển song song nhưng mạnh ai nấy làm, thiếu sự hợp tác nên xảy ra tình trạng tranh mua, tranh bán làm mất đi lợi thế cạnh tranh.

Do không điều tiết được lượng hàng vận chuyển ra cửa khẩu giáp biên Trung Quốc, vì vậy thanh long Bình Thuận thường gặp hiện tượng khủng hoảng thừa cục bộ, tạo điều kiện cho thương nhân ép giá.

Qua theo dõi tình hình, Sở Công Thương cho biết thời gian qua có nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thanh long trên địa bàn tỉnh tham gia xuất hàng sang Trung Quốc đã bị thua lỗ, phải ngừng hoạt động…

Cách đây gần chục năm (tháng 11/2006), Chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” cho sản phẩm thanh long đã được đăng bạ xuất xứ hàng hóa theo quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ. Thế nhưng việc quảng bá thương hiệu thanh long Bình Thuận từ đó đến nay vẫn chưa thực sự được các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu quan tâm, thực hiện rộng rãi.

Đề án “Xây dựng mô hình sử dụng tem chỉ dẫn địa lý Bình Thuận trên sản phẩm quả thanh long” có kinh phí hàng tỷ đồng dù đã triển khai, song thực tế việc dán tem vẫn chưa được các doanh nghiệp nhìn thấy lợi ích lâu dài.

Thêm vào đó có không ít doanh nghiệp nhập khẩu thanh long của Trung Quốc không chấp nhận thương hiệu Việt Nam mà yêu cầu đóng hàng với thương hiệu của chính họ, gây nhầm lẫn xuất xứ cho người tiêu dùng…

Tại thị trường tiêu thụ tiềm năng nhất, hiện chỉ có 3 doanh nghiệp địa phương là Công ty TNHH TM Hưng Loan, DNTN Rau quả Bình Thuận và DNTN TM Phương Giang thực hiện dán tem chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên trái thanh long khi xuất sang Trung Quốc.

Phải tự cứu mình!

Thanh long Bình Thuận trước tình hình mới đã được nhận diện với nhiều thách thức, có thể đối diện trong năm nay hay thời gian đến. Vấn đề còn lại là địa phương, ngành chức năng, doanh nghiệp, hộ chuyên canh thanh long phải hợp sức vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất và tiêu thụ cho sản phẩm lợi thế của địa phương.

Để được vậy, trước hết Bình Thuận cần tăng cường quản lý chặt chẽ không để phát sinh thêm diện tích thanh long hiện có, thay vào đó là ứng dụng khoa học kỹ thuật để gia tăng sản lượng trên cùng diện tích. Đặc biệt phải triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm hạn chế dịch bệnh trên cây thanh long, khuyến khích tất cả các hộ tham gia sản xuất theo quy trình VietGAP, bởi đến nay mới thực hiện 1/3 diện tích…

Xác định Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chủ yếu trong những năm tới, do vậy khâu sản xuất thanh long Bình Thuận nên chú ý thị hiếu của họ là trái to, màu sắc bóng đẹp, tai xanh và cứng.

Đồng thời nhất thiết phải đầu tư, cải tiến mẫu mã bao bì đóng gói bắt mắt, có ghi rõ xuất xứ thanh long Bình Thuận - Việt Nam, qua đó góp phần quảng bá thương hiệu sản phẩm ngay trên “sân nhà Trung Quốc”.

Trước tình hình hiện nay, có ý kiến cho rằng thanh long Bình Thuận muốn nâng cao sức cạnh tranh thì trước hết phải đảm bảo tiêu chí “sạch - ngon - rẻ - nhiều” bằng giải pháp thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, đầu tư thiết bị chiếu xạ hoặc xử lý nhiệt...

Cùng lúc là tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, liên kết đối tác uy tín mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua các kênh mua sắm từ nội địa ra nước ngoài. Từ đó vận động doanh nghiệp địa phương đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường đã được cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu thanh long Bình Thuận (Hoa Kỳ, Hà Lan, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia). Bên cạnh đó là hàng loạt thị trường đã xúc tiến đăng ký bảo hộ nhưng chưa được cấp như Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Đức…

Sớm tạo dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc

Theo Sở Công Thương Bình Thuận, hiện người tiêu dùng ở Trung Quốc tiêu thụ khá nhiều thanh long, nhưng họ chỉ biết là hàng nhập khẩu mà không rõ của nước nào. Chính vì vậy, cần hỗ trợ và vận động doanh nghiệp tham gia xuất khẩu phối hợp doanh nghiệp nhập khẩu tổ chức những chương trình quảng bá thương hiệu, hình ảnh thanh long Bình Thuận ở thị trường rộng lớn này.

Trong đó thông tin đậm nét xuất xứ vùng trồng, công dụng và lợi ích của loại quả này nhằm sớm tạo dựng thương hiệu cho thanh long Bình Thuận ngay tại thị trường Trung Quốc…


Có thể bạn quan tâm

Giá Hồ Tiêu Lập Kỷ Lục Mới Giá Hồ Tiêu Lập Kỷ Lục Mới

Nguyên nhân khiến cho giá hạt tiêu tăng cao trong thời gian gần đây là do hạt tiêu Việt Nam đã xuất khẩu vào hầu hết các nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Singapore, Ấn Độ hoặc những thị trường có mức tăng trưởng nhập khẩu cao gần đây như Pakistan, Thái Lan, Malaysia, Pháp...

13/08/2014
Cà Mau Thả Cá Giống Tái Tạo Nguồn Lợi Thủy Sản Cà Mau Thả Cá Giống Tái Tạo Nguồn Lợi Thủy Sản

Ngày 11/8, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương tổ chức thả cá giống tái tạo nguồn lợi thuỷ sản tại các xã nội đồng của huyện U Minh, Trần Văn Thời, Thới Bình. Chương trình được thực hiện theo dự án tái tạo thả bổ sung giống thủy sản tại một số cửa sông ven biển tỉnh Cà Mau.

14/08/2014
Nuôi Cá Trắm Đen Ở Yên Đức (Quảng Ninh) Nuôi Cá Trắm Đen Ở Yên Đức (Quảng Ninh)

Thực hiện chương trình nông thôn mới, đến nay bộ mặt nông thôn của xã Yên Đức (Đông Triều - Quảng Ninh) có sự đổi thay nhanh chóng với các tuyến đường bê tông liên thôn, xóm, nhiều nhà cao tầng khang trang, hiện đại được xây dựng, đời sống người dân ngày càng được nâng lên.

14/08/2014
Xử Lý Tôm Bơm Tạp Chất Vì Sao Chưa Đạt Hiệu Quả? Xử Lý Tôm Bơm Tạp Chất Vì Sao Chưa Đạt Hiệu Quả?

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, tôm tạp chất thật sự trở thành gánh nặng, tiềm ẩn nhiều rủi ro và khiến họ phải tốn thêm những khoản chi phí phát sinh không đáng có để xử lý cho tôm sạch. Để tránh rủi ro và giữ uy tín, chất lượng cho con tôm Việt Nam, những năm qua, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo cấp khu vực và đề ra khẩu hiệu: “Doanh nghiệp nói không với tôm tạp chất”.

14/08/2014
Kể Từ Ngày 01/02/2015, Nuôi Tôm Nước Lợ (Tôm Sú Và Tôm Chân Trắng) Phải Đáp Ứng Các Điều Kiện Theo QCVN02-19:2014/BNNPTNT Kể Từ Ngày 01/02/2015, Nuôi Tôm Nước Lợ (Tôm Sú Và Tôm Chân Trắng) Phải Đáp Ứng Các Điều Kiện Theo QCVN02-19:2014/BNNPTNT

Quy chuẩn này sẽ là cơ sở cho các tổ chức, cá nhân thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở nuôi và phục vụ đăng ký, chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm. Quy chuẩn QCVN 02 - 19 : 2014/BNNPTNT cũng là cơ sở cho cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, đánh giá và xác nhận cơ sở nuôi bảo đảm vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm.

14/08/2014