Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Long Bình Thuận Mở Rộng Thị Trường Tiêu Thụ Trong Nước

Thanh Long Bình Thuận Mở Rộng Thị Trường Tiêu Thụ Trong Nước
Ngày đăng: 06/10/2014

Trái thanh long Bình Thuận ngoài xuất khẩu, thì nhiều người dù ở vùng miền nào trong nước cũng đều ít nhiều biết đến và thích dùng. Vậy nên, nhu cầu tổ chức tiêu thụ thanh long tại thị trường nội địa đang mở ra  nhiều triển vọng thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng này…

Hà Nội thị trường tiềm năng

Thời gian qua, thanh long Bình Thuận đã có mặt hầu hết trên các thị trường trong cả nước, tuy nhiên sản lượng vẫn chưa nhiều, còn bấp bênh, giá cả không ổn định. Sở Công Thương đã tổ chức nhiều chương trình và tạo thuận lợi để doanh nghiệp liên doanh, liên kết với các kênh phân phối trong nước như chợ đầu mối chuyên doanh rau quả tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội Lâm Đồng, Khánh Hòa...

Tại Hà Nội, qua làm việc và khảo sát thực tế cho thấy, lượng thanh long của Bình Thuận chủ yếu tập trung về Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam (Khu đô thị Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội ) khá nhiều nhờ mặt bằng rộng, thuận lợi cho khâu tiếp nhận hàng vận chuyển bằng xe container…

Chợ đầu mối Long Biên nằm trong khu vực đông dân cư, mặt bằng chật hẹp nên việc tiếp nhận và phân phối trái cây chủ yếu được trung chuyển bằng các xe tải nhỏ dưới 5 tấn. Lượng thanh long về chợ này chủ yếu được chuyển đến từ Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam – Hà Nội, hoặc nhận trực tiếp từ các doanh nghiệp thanh long Bình Thuận qua các xe tải liên tỉnh.

Theo nhận định của Sở Công Thương Hà Nội, với dân số đạt trên 7,2 triệu người, ngoài ra còn khoảng trên 2 triệu lượt người qua lại làm ăn, học tập và du lịch (theo kết quả điều tra  năm 2013), thì nhu cầu tiêu thụ quả thanh long ở Hà Nội là khá lớn với trên 1.700 tấn/ngày.

Thanh long Bình Thuận cùng thanh long các tỉnh Long An, Tiền Giang đang được người dân Hà Nội mua qua các kênh chợ đầu mối hoa quả  và các siêu thị. Qua đánh giá người Hà Nội đều cho rằng thanh long Bình Thuận chất lượng tốt, được người tiêu dùng tín nhiệm.

Nhiều việc cần làm

Đến nay, thanh long Bình Thuận đã có mặt ở 15 quốc gia, nhưng gần 80% bán sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Trung Quốc cũng đang phát triển hàng chục ngàn ha thanh long ở các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây. Điều này có nghĩa thanh long Bình Thuận đang chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt.

Theo Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, hướng xuất khẩu thanh long sang những thị trường khác ngoài Trung Quốc còn phụ thuộc nhiều yếu tố và điều kiện, bởi cái khó bên cạnh những rào cản về chất lượng sản phẩm còn là việc vận chuyển theo đường biển hoặc hàng không. Vì vậy, việc chú trọng mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa trong điều kiện hiện nay là rất cần thiết. 

Theo Đề án nghiên cứu mở rộng thị trường thanh long, hiện còn nhiều việc phải làm sớm. Cụ thể, tại khu vực bán buôn như các chợ đầu mối, nên đưa loại thanh long có mẫu mã tương đối đẹp nhằm tạo uy tín sản phẩm thanh long Bình Thuận.

Về giá cả, cần tính toán phù hợp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ thanh long tại thị trường nội địa một cách ổn định. Ở khu vực bán lẻ, các doanh nghiệp Bình Thuận cần liên kết với các doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố để thực hiện tốt khâu phân phối thanh long với hình dáng, mẫu mã và giá cả phù hợp, ổn định.

Còn theo đề nghị tại các siêu thị, các doanh nghiệp Bình Thuận cần tiếp cận trực tiếp với siêu thị để hai bên ký hợp đồng mua bán. Thanh long cần dán tem chỉ dẫn địa lý Bình Thuận để khẳng định thương hiệu và uy tín đối với người tiêu dùng.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Đậu Phụng Trên Đất Lúa Lãi Ròng Gần 21 Triệu Đồng/ha Trồng Đậu Phụng Trên Đất Lúa Lãi Ròng Gần 21 Triệu Đồng/ha

Tại hội thảo, nhiều nông dân địa phương cho biết, nhờ sử dụng nguồn giống chất lượng cao và được cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật sản xuất nên từ đầu đến cuối vụ tất cả ruộng đậu phụng của mô hình đều sinh trưởng, phát triển tốt.

11/08/2014
Cá Ngừ Việt Nam Đạt Mức Đấu Giá 22 Triệu Đồng/con Cá Ngừ Việt Nam Đạt Mức Đấu Giá 22 Triệu Đồng/con

Tại phiên chợ, hai con cá ngừ đại dương được mua với giá hơn 2.100 JPY mỗi kg (tương đương khoảng 440.000 đồng) gấp hơn năm lần giá bán tại Việt Nam. Theo mức giá này thì con cá ngừ đại dương có trọng lượng 50 kg có giá 22 triệu đồng. Số cá ngừ còn lại được bán từ 150.000 đến hơn 300.000 đồng mỗi kg.

11/08/2014
Tăng Trưởng Hơn 59%, Xuất Khẩu Tôm 7 Tháng Vượt 2 Tỷ USD Tăng Trưởng Hơn 59%, Xuất Khẩu Tôm 7 Tháng Vượt 2 Tỷ USD

Xét về thị trường, Mỹ, Nhật Bản, EU là 3 thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam, trong đó Nhật Bản là thị trường lớn nhất của tôm sú. Tuy nhiên, trong gần 7 tháng đầu năm 2014, thị trường Hà Lan, Hàn Quốc, Mỹ là 3 thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất (100 – 298%) so với cùng kỳ năm trước.

11/08/2014
Không Vội Vàng Chặt Bỏ Cây Caosu Không Vội Vàng Chặt Bỏ Cây Caosu

Lâm Đồng chưa xảy ra hiện tượng ồ ạt chặt bỏ cây caosu để trồng các loại cây trồng khác như một số tỉnh trong vùng, nhưng rải rác ở những vùng đất canh tác không phù hợp thì hiện tượng này cũng đã bắt đầu xảy ra, hoặc chí ít là người dân bỏ mặc loại cây trồng này cho nắng mưa.

11/08/2014
Sò Huyết Giá Cao Sò Huyết Giá Cao

Ông Nguyễn Văn Thống, ấp Tân Phong, xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời là hộ dân rất thành công với mô hình nuôi sò huyết. Ông đang phát triển nhân rộng mô hình này trong đầm Thị Tường. Vụ sò huyết vừa rồi, từ đầu năm đến nay ông đã thu được hơn tỷ bạc. Ông Thống là một trong những hộ dân đầu tiên nảy ra ý định nuôi sò trong đầm Thị Tường.

11/08/2014