Thanh Long Bình Thuận: Chưa Có Mặt Ở Nhiều Siêu Thị

Sản lượng thanh long Bình Thuận mỗi năm khoảng 500.000 tấn, nhưng tiêu thụ thị trường nội địa chỉ khoảng 15 - 20% sản lượng.
Bước đầu thanh long Bình Thuận có mặt tại một số siêu thị lớn của một số tỉnh, thành, song lượng không nhiều. Qua khảo sát thì tại siêu thị Big C (thành phố Hồ Chí Minh) mỗi năm tiêu thụ khoảng 300 tấn, trong đó có thanh long Bình Thuận do DNTN Rau quả Bình Thuận cung cấp.
Gần đây có khả năng tiêu thụ 7 tấn/tuần. Hệ thống siêu thị Co.op Mart thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ ít hơn khoảng 2 - 4 tấn/tháng, chủ yếu là hàng loại 2, 3... Siêu thị Fivi Mart tại Hà Nội tiêu thụ khoảng 7 tấn/tuần, có thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng, nhưng phần lớn là thanh long có xuất sứ tại Tiền Giang...
Siêu thị Maximart, tiêu thụ 3,5 tấn/tuần chủ yếu là thanh long xuất xứ từ tỉnh Long An, Khánh Hòa. Siêu thị Citimart, Vinatex-mart, hệ thống siêu thị của Tổng công ty thương mại Sài Gòn, hệ thống siêu thị của Tổng công ty thương mại Hà Nội, siêu thị Intimex Việt Nam, hệ thống siêu thị của Tổng công ty TNHH nhà nước MTV thực phẩm Hà Nội… chưa mua, bán thanh long Bình Thuận mà chỉ tiêu thụ thanh long các tỉnh Long An, Tiền Giang, Ba Vì - Hà Nội.
Từ cuộc khảo sát trên cho thấy thanh long bán tại các siêu thị được lấy từ nhiều nguồn. Các doanh nghiệp Bình Thuận chưa tiếp cận trực tiếp với các siêu thị để tiếp thị sản phẩm nên các siêu thị chủ yếu lấy hàng từ các đơn vị buôn bán, nậu vựa tại chợ đầu mối. Các siêu thị yêu cầu doanh nghiệp thanh long tiếp cận với siêu thị để ký hợp đồng cung ứng thanh long với số lượng, giá cả ổn định, chất lượng tốt.
Riêng các siêu thị khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đề nghị doanh nghiệp thanh long Bình Thuận tập trung cung ứng cả 2 loại thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ cho các hệ thống siêu thị của Tổng công ty thương mại Hà Nội. Ngoài ra, cần quảng bá thương hiệu thanh long Bình Thuận tại siêu thị bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng giới thiệu lợi ích của việc sử dụng thanh long, cách chế biến…
Thanh long Bình Thuận đang chịu sự cạnh tranh gay gắt với các loại cây trái của vùng nhiệt đới. Tuy nhiên, do thanh long rất có lợi cho sức khỏe, sắc đẹp… nên người tiêu dùng đang có xu hướng dùng nhiều thanh long, nhất là người tiêu dùng phía Bắc.
Nguồn bài viết: http://www.baobinhthuan.com.vn/kinh-te/thanh-long-binh-thuan-chua-co-mat-o-nhieu-sieu-thi-72400.html
Có thể bạn quan tâm

Ở vùng ĐBSCL,vừng (mè) thường trồng trong vụ xuân hè, hoặc hè thu thay cây lúa giúp cải tạo đất và cắt nguồn sâu bệnh duy trì trên lúa.

Ở điều kiện nuôi vỗ trong giai lưới (đặt trong ao) và lồng bè (trên sông) đạt hệ số thành thục thấp hơn có sức sinh sản tuyệt đối 3.773 trứng/cá cái và sức sinh sản tương đối 128.000 trứng/kg/cá cái.

Các doanh nghiệp VN đang ráo riết xây dựng các cánh đồng lớn liên kết với nông dân, với quyết tâm xây dựng thương hiệu lúa gạo VN. Phóng viên NTNN đã trò chuyện với tân Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), ông Nguyễn Hùng Linh về vấn đề này.

Mấy năm trước, nhiều hộ nghèo ở xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) phải bỏ xứ đi làm thuê kiếm sống, nhưng từ khi HTX Hàu lồng ra đời (năm 2007), người nghèo nơi đây đã tìm được hướng đi mới…

Để tránh tình trạng việc trồng khoai lang không theo quy hoạch dẫn đến mất mùa, không bán được giá, tỉnh Vĩnh Long đã triển khai thí điểm mô hình cánh đồng mẫu theo quy trình sản xuất sạch VietGAP tại ấp Thành Hậu (xã Thành Đông, huyện Bình Tân).