Thanh Long Bình Thuận: Chưa Có Mặt Ở Nhiều Siêu Thị
Sản lượng thanh long Bình Thuận mỗi năm khoảng 500.000 tấn, nhưng tiêu thụ thị trường nội địa chỉ khoảng 15 - 20% sản lượng.
Bước đầu thanh long Bình Thuận có mặt tại một số siêu thị lớn của một số tỉnh, thành, song lượng không nhiều. Qua khảo sát thì tại siêu thị Big C (thành phố Hồ Chí Minh) mỗi năm tiêu thụ khoảng 300 tấn, trong đó có thanh long Bình Thuận do DNTN Rau quả Bình Thuận cung cấp.
Gần đây có khả năng tiêu thụ 7 tấn/tuần. Hệ thống siêu thị Co.op Mart thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ ít hơn khoảng 2 - 4 tấn/tháng, chủ yếu là hàng loại 2, 3... Siêu thị Fivi Mart tại Hà Nội tiêu thụ khoảng 7 tấn/tuần, có thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng, nhưng phần lớn là thanh long có xuất sứ tại Tiền Giang...
Siêu thị Maximart, tiêu thụ 3,5 tấn/tuần chủ yếu là thanh long xuất xứ từ tỉnh Long An, Khánh Hòa. Siêu thị Citimart, Vinatex-mart, hệ thống siêu thị của Tổng công ty thương mại Sài Gòn, hệ thống siêu thị của Tổng công ty thương mại Hà Nội, siêu thị Intimex Việt Nam, hệ thống siêu thị của Tổng công ty TNHH nhà nước MTV thực phẩm Hà Nội… chưa mua, bán thanh long Bình Thuận mà chỉ tiêu thụ thanh long các tỉnh Long An, Tiền Giang, Ba Vì - Hà Nội.
Từ cuộc khảo sát trên cho thấy thanh long bán tại các siêu thị được lấy từ nhiều nguồn. Các doanh nghiệp Bình Thuận chưa tiếp cận trực tiếp với các siêu thị để tiếp thị sản phẩm nên các siêu thị chủ yếu lấy hàng từ các đơn vị buôn bán, nậu vựa tại chợ đầu mối. Các siêu thị yêu cầu doanh nghiệp thanh long tiếp cận với siêu thị để ký hợp đồng cung ứng thanh long với số lượng, giá cả ổn định, chất lượng tốt.
Riêng các siêu thị khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đề nghị doanh nghiệp thanh long Bình Thuận tập trung cung ứng cả 2 loại thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ cho các hệ thống siêu thị của Tổng công ty thương mại Hà Nội. Ngoài ra, cần quảng bá thương hiệu thanh long Bình Thuận tại siêu thị bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng giới thiệu lợi ích của việc sử dụng thanh long, cách chế biến…
Thanh long Bình Thuận đang chịu sự cạnh tranh gay gắt với các loại cây trái của vùng nhiệt đới. Tuy nhiên, do thanh long rất có lợi cho sức khỏe, sắc đẹp… nên người tiêu dùng đang có xu hướng dùng nhiều thanh long, nhất là người tiêu dùng phía Bắc.
Nguồn bài viết: http://www.baobinhthuan.com.vn/kinh-te/thanh-long-binh-thuan-chua-co-mat-o-nhieu-sieu-thi-72400.html
Có thể bạn quan tâm
Chuyện thời cây quế lên ngôi bấp bênh vùng nguyên liệu quế Đến nay, toàn tỉnh Lào Cai có khoảng 9.000 ha quế, trong đó diện tích quế cho thu hoạch hằng năm khai thác (tỉa thưa) khoảng gần 5.000 ha. Diện tích đang trong giai đoạn chăm sóc, trồng mới khoảng 4.000 ha, tập trung chủ yếu ở các huyện: Bắc Hà (2.200 ha), Bảo Thắng (1.600 ha), Bảo Yên khoảng (3.700 ha) và Văn Bàn khoảng (1.500 ha)...
Ngành mía đường trước áp lực thua trên sân nhà Giá đường tại Việt Nam thuộc loại cao nhất thế giới. Thế nhưng người trồng mía gặp chồng chất khó khăn, thua lỗ, diện tích trồng mía teo tóp dần. Theo cam kết hội nhập, thuế nhập khẩu đường vào Việt Nam bằng 0% vào năm 2018, ngành mía đường Việt Nam trước áp lực cạnh tranh ngay trên sân nhà là rất lớn!
Mê hồn trận giống cây hồ tiêu Trong khi các loại cây trồng chủ lực như cao su, cà phê, điều… đều cho thu nhập bấp bênh thì cây hồ tiêu vốn được mệnh danh là “cây tỷ phú” lại càng có cơ hội để nổi lên và hấp dẫn nhà nông hơn bao giờ hết. Nhà nhà đua nhau trồng tiêu khiến cho thị trường cây hồ tiêu giống trở nên phức tạp.
Nông dân trồng hành tím Vĩnh Châu chủ động chuyển sang cây trồng khác Sau vụ hành tím rớt giá, khó tiêu thụ, nay nông dân Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã giảm bớt diện tích trồng hành, chuyển sang các cây trồng khác cho thu nhập ổn định hơn.
Phú Yên dạy nghề nuôi và phòng trị bệnh trâu bò cho nông dân miền núi Sáng 24/6, tại xã Ea Trol (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên), Trung tâm Dạy nghề hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) đã tổ chức khai giảng lớp nghề nuôi và phòng trị bệnh trâu bò cho 31 nông dân trên địa bàn xã.